DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1285

Title: ความสามารถในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของผู้บริโภค
Other Titles: Logistics competency result in customer decision process
Authors: ชนิภรณ์ เอี่ยมสกุลรัตน์
Keywords: โลจิสติกส์
การตัดสินใจใช้บริการ
บริษัทขนส่ง
ความสามารถในการทำงาน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการใช้บริการของผู้บริโภค เปรียบเทียบความต่าง ในการใช้บริการของลูกค้าไทยและต่างชาติที่มีต่อความสามารถในการทำงานด้านโลจิสติกส์ และหาผลกระทบของความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อการใช้บริการของคนไทยและต่างชาติที่ใช้บริการบริษัท FedEx และ DHL ในเขตกรุงเทพฯ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็น กลุ่มเพศชายและเพศหญิง อายุ 18-55 ปี ที่มาใช้บริการขนส่งบริษัท DHL และบริษัท FedEx ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 400 ชุด ซึ่งแบ่งตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มคือ บริษัท DHL และ FedEx เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่ตัวอย่างได้กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อถือรวมได้ 0.803 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการวิเคราะห์เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ความสามารถในการทำงานด้านโลจิสติกส์ ประกอบด้วย (1) การวางตำแหน่งและบูรณาการกับการจัดการทางโลจิสติกส์ (2) การทำงานด้วยความโปร่งใส (3) การบูรณาการภายใน (4) การยืดหยุ่นในการทำงาน (5) ระบบข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีกับ กับ การตัดสินใจใช้บริการของผู้บริโภค ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ และเรื่อง การเปรียบเทียบเรื่องความสามารถในการทำงานด้านโลจิสติกส์ ระหว่างข้อมูล 2 บริษัทใช้ค่าทดสอบที (T-test) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนก ตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ส่งผลต่อพฤติกรรมการตอบแบบสอบถาม การขนส่งสินค้าภายในประเทศที่แตกต่างกันตามผู้ให้บริการ ทำให้การตอบแบบสอบถามเป็นมีผลความถี่ในการใช้บริการขนส่งของผู้ตอบแบบสอบถามระดับน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน มีจำนวนมากที่สุด ปริมาณในการส่งพัสดุของผู้ตอบแบบสอบถามมากสุดอยู่ในระดับ 1-5 ชิ้น/ ครั้ง เหตุผลที่ผู้บริโภคเลือกที่จะใช้บริการขนส่งสินค้าถึงมือผู้รับตามเวลาที่กำหนดมากที่สุด ผู้บริโภคใช้บริการกับพนักงานในการเข้ารับบริการมากสุด โดยเป็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่างการขนส่งของบริษัท DHL และบริษัท FedEx และศึกษาความ สามารถในการทำงาน เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจโลจิสติกส์
The objectives of this study are to survey customers’ access to service by comparing the difference of Thai consumers with foreign consumers that influences logistics working efficiency. Moreover, to find the effects of profession in terms of logistics work that influences Thai and foreign consumers’ access to service of FedEx and DHL Company in Bangkok. The samples we choose are men and women, age 18-55 years old who came to access to service of the logistics company DHL and FedEx without exact quantity in Bangkok. We random the samples particularly for 400 people and divide into two groups: DHL and FedEx. We distribute questionnaire which has total reliability 0.803 and certified by the experts to the samples. We use descriptive statistics to analyze data such as percentage, average, standard deviation. Besides, we use Inferential Statistics to analyze data such as relation between the logistics working efficiency including 1) logistics positioning and integration 2) working integrity 3) internal integration 4) agility 5) information system and technology with consumers’ decision for access to service by multiple regression method. Finally, We use T-test to compare customers’ access to service between DHL and FedEx. In the end, we’ve found that samples’ demographic factor classified by gender, age, education, career and revenue per month influences respondents. Commodity domestic transportation depending on service provider makes questionnaire response have frequency of respondents’ access to service less than 1 time per month that is the most. Parcel post quantity of respondents to delivery is 1-5 units per time. The reason consumers like to get logistics service is they want their stuff send to receiver as soon as possible, so we select to do this project by comparing DHL with FedEx in order to improve logistics industry in future.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): ศศิประภา ชัยประสิทธิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1285
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chaniporn.iams.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback