DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1194

Title: การศึกษาการสื่อสารบนเครือข่ายสังคมออนไลน์กับการบริจาค กรณีศึกษา มูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ ปี 2557
Other Titles: Communication on social Network: Case study "homeless dog foundation 2014"
Authors: วนิษา แก้วสุข
Keywords: เครือข่ายสังคมออนไลน์
การบริจาค
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างด้านลักษณะทางประชากรของ ผู้บริจาคกับการบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของผู้บริจาค กับการบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้ที่มีประสบการณ์ในการบริจาคผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้แก่มูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ จำนวน 200 คน ซึ่งผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20 ปีหรือต่ำกว่า มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน/ นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 35,001 บาทขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา 1 – 4 ครั้ง/ ปี โดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เปิดรับข่าวสารประเภท Facebook ซึ่งมีระยะเวลาในการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยรวมต่อวันน้อยกว่า 1 ชั่วโมง และใช้ที่พักอาศัยในการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างเคยบริจาคสิ่งของ และเคยมอบอาหารเพื่อเป็นประโยชน์หรือเพื่อช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ แต่ไม่เคยบริจาคเงินให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ ไม่เคยมีโอกาสให้ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้เกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ ไม่เคยสละเวลาในการทำประโยชน์หรือให้ความช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ ไม่เคยเป็นอาสาสมัครหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ และไม่เคยมอบยารักษาโรคเพื่อเป็นประโยชน์หรือเพื่อช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า ระยะเวลาในการเปิดรับข่าวสารของผู้บริจาคแตกต่างกัน มีการตัดสินใจในการบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้แตกต่างกัน ในขณะที่ลักษณะทางประชากร ความถี่ในการเปิดรับข่าวสาร ประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเปิดรับข่าวสาร และสถานที่ในการเปิดรับข่าวสารของผู้บริจาคแตกต่างกัน มีการตัดสินใจในการบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อสุนัขยากไร้ไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study the difference between demographic of donator that donate for the Homeless Dog Foundation and study a relationship between social network exposure behavior with the donation for Homeless Dog Foundation. The sample size of this study was collected data from 200 samples that used to participate in the donation for Homeless Dog Foundation. The research found that majority of the samples is woman with age 20 or lower. Most of the samples are student with educational level in Bachelor degree and their income per month more than 35,001 Baht. For the past 1 year, samples used to expose 1-4 times to the news about Homeless Dog Foundation with approximately less than 1 hour through Facebook social network. Moreover, samples usually expose social network media at their resident. Samples used to donate food and others stuff to the Homeless Dog Foundation but never donated any money or share, acknowledge or volunteer their time to participated in any activity nor donate any medical goods to the Homeless Dog Foundation. Hypothesis testing found that the difference between timing of media exposure effects the decision making to donate for the Homeless Dog Foundation. However, the difference between demographic, frequency of media exposure, type of social media and location of media exposure has no effect to the decision making of donation to Homeless Dog Foundation.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): มัลลิกา ผลอนันต์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1194
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wanisa_keaw.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback