DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1193

Title: ระยะเวลาการติดตามรับชมละครชุดเกาหลี พฤติกรรมการบริโภค และความคิดเห็น ที่มีต่อเครื่องสำอางที่นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลีของผู้บริโภคเพศหญิง ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Consumption of Korean Television Dramas, Korean cosmetics consumption behaviors, and opinions of female consumers in Bangkok metropolis
Authors: พรนภา ศรีกุลศศิธร
Keywords: ละครชุดเกาหลี
พฤติกรรมการบริโภค
เครื่องสำอาง
ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มุ่งศึกษาถึง ระยะเวลาการติดตามรับชมละครชุดเกาหลี พฤติกรรมการบริโภคเครื่องสำอางที่นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และความคิดเห็นที่มีต่อเครื่องสำอางที่นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลีของผู้บริโภคเพศหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Method) และใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) โดยใช้วิธีสำรวจและเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครที่ชมละครชุดเกาหลี และดำเนินการเก็บแบบสอบถามทั้งหมดจำนวน 200 ชุด ผู้ศึกษาได้นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) เพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว (One-way ANOVA) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และสถิติไค-สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ระยะเวลาในการติดตามรับชมละครชุดเกาหลีไม่มีความสัมพันธ์ต่อการซื้อเครื่องสำอางจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และประเภทของเครื่องสำอางที่ซื้อ แต่มีความสัมพันธ์ต่อปริมาณการใช้เงินในการซื้อเครื่องสำอางเกาหลีโดยเฉลี่ยต่อเดือนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผู้ที่มีระยะเวลาการติดตามรับชมละครชุดเกาหลีแตกต่างกัน มีความคิดเห็นที่มีต่อเครื่องสำอางที่นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลีไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
This study aimed to investigate duration of time spent on watching Korean series, consumer behavior of Korean cosmetics and opinions of female consumers in Bangkok toward Korean cosmetics. This study is quantitative research. The researcher applied Survey Research Method and used questionnaires to collect data. Non-probability sampling was employed to recruit the sample. Survey and 200 questionnaires were used to collect data from the participants in Bangkok who have watched Korean series. SPSS was used to test the hypotheses. Statistics covering Percentage, Mean, Standard Deviation (SD), One-Way ANOVA, and Chi-Square Test were used for data analysis. The statistical significance was set at 0.05. The results of the study can be summarized as follows. The duration of time spent on watching Korean series had no statistically significant relationship with Korean cosmetics purchasing and types of cosmetics, but had statistically significant relationship with the money spent on Korean cosmetics per month. In addition, the participants who had different amounts of time watching Korean series had no statistically significant differences in opinions towards Korean cosmetics.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): จิราพร เกิดชูชื่น
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1193
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pornnapa.srik.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback