DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1136

Title: การเปรียบเทียบระหว่างอิทธิพลของภาพลักษณ์ร้านค้าที่มีชื่อเสียงด้านคุณสมบัติของตรา สินค้าส่งผลกระทบต่อความผูกพันในตราสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้ที่เริ่มทำงานใน เขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The comparison between the influence of the shop’s image famous for brand quality which affect to brand loyalty of fashion garment among new workers in Bangkok
Authors: มุนินทร์ นิลวงษานุวัติ
Keywords: ตราสินค้า
ภาพลักษณ์ร้านค้า
ความผูกพัน
เสื้อผ้าแฟชั่น
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบอิทธิพลของภาพลักษณ์ร้านค้ากับคุณสมบัติของตราสินค้า ที่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภคที่เริ่มทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เริ่มทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีอายุระหว่าง 23 –27 ปี โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 400 คนซึ่งแบ่งตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่อยู่ฝั่งด้านพระนคร จำนวน 200 คน และกลุ่มที่อยู่ฝั่งธนบุรีจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.93 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์ที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 คือ วิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่าภาพลักษณ์ของร้านค้าและคุณสมบัติของตราสินค้า ส่งผลต่อความผูกพันในตราสินค้า คิดเป็นร้อยละ 22.1 (R2 = .221) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 โดยที่คุณสมบัติของตราสินค้า ส่งผลต่อความผูกพันในตราสินค้ามากกว่าภาพลักษณ์ของร้านค้า เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ภาพลักษณ์ของร้านค้า ที่ส่งผลต่อความผูกพันในตราสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่น ได้แก่ ภาพลักษณ์ด้านสินค้า ภาพลักษณ์ด้านราคา ภาพลักษณ์ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และภาพลักษณ์ด้านสังคม ส่วนคุณสมบัติของตราสินค้า ที่ส่งผลต่อความผูกพันในตราสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่น ได้แก่ คุณสมบัติของตราสินค้า ด้านคุณสมบัติที่เชื่อมโยงกับผู้สวมใส่ และคุณสมบัติด้านกายภาพ
The objective of this study was to compare the influence of shop’s image and brand quality which affect to brand loyalty of fashion garment among the consumers who are new workers in Bangkok. The sample group of this study was 400 consumers who started working in Bangkok, age between 23-27 years old, selected by applying purposive sampling. The sample group was divided into two groups, 200 consumers from Phra Nakhorn and 200 consumers from Thonburi. The research instrument was the questionnaire with 0.93 rater reliability and rechecked the validity by an expert. Descriptive statistics, which were percentage, average, and standard deviation, were applied to analyze primitive data. Analysis statistics was used for hypothesis test significance level at 0.5 was multiple regression analysis. The study revealed that the shop’s image and brand quality affected to brand loyalty are accounted for 22.1 (R2=.221), significance level at .000. Brand quality had more effect on brand loyalty than on shop image. The shop images which affected to brand loyalty of fashion garment were product image, price image, physical environment image, and social image. Brand quality which affected to brand loyalty of fashion garment were quality relate to the wearers and physical quality.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1136
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
munin_ninw.pdf3.91 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback