DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1081

Title: โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับสตรี(อาเซียน)
Other Titles: The Planning of (ASEAN) Women Television Program for Production Company
Authors: กรองบุญ ศรีสรรพกิจ
Keywords: รายการโทรทัศน์
สตรีอาเซียน
การผลิตรายการ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: จากการศึกษาเรื่อง “โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับสตรี(อาเซียน)”ในครั้ง นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงลักษณะของแนวทางในการดำเนินธุรกิจการผลิตรายการ โทรทัศน์ วิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการบริหารธุรกิจ ศึกษากลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัท ในด้านการบริหารงานและกระบวนการผลิตรายการ ด้านการตลาด และด้านการเงิน เพื่อความสำเร็จของบริษัท และแนวโน้มการต่อยอดทางธุรกิจในอนาคต รวมถึงความเป็นไปได้ของการดำเนินกิจการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับสตรี(อาเซียน) โดยจะนำข้อมูลและผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อพัฒนารูปแบบรายการโทรทัศน์สำหรับสตรี(อาเซียน) ให้เป็นรายการที่ดีมีคุณภาพและตรงกับความต้องการของผู้รับชมมากที่สุด โดยศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและการผลิตรายการโทรทัศน์ชั้นนำ วิธีการศึกษาในครั้งนี้ ใช้การสำรวจด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผู้ผลิต และผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ จำนวน 5 ราย ซึ่งการสัมภาษณ์ผู้ศึกษาได้ใช้คำถามสัมภาษณ์ชุดเดียวกันทั้งหมด เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น และความแม่นยำของข้อมูลที่เป็นข้อมูลเดียวกัน โดยผลการศึกษาพบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ด้านการบริหาร และการผลิตรายการโทรทัศน์ทั้ง 5 ราย ได้แก่ คุณมยุรชาติ โพธารามิก , คุณประสาน องค์ทวีเกียรติ,คุณ รัฐภูมิ นิลศิริ , คุณ รังสิวิทย์ รังสิยากูล , และคุณ พรทิวา อมรชัยเลิศรัตน์ ได้ให้ข้อเสนอแนะถึงรายการโทรทัศน์สำหรับสตรี(อาเซียน)ว่า รายการโทรทัศน์ปัจจุบันนี้ควรเน้นการผลิตรายการที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ดังนั้นการหากลุ่มเป้าหมายและเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำเป็นอันดับแรก โดยศึกษาว่าผู้ชมแต่ละกลุ่มสนใจอะไร รับชมโทรทัศน์ช่วงวันไหนเวลาใด และสนใจประเด็นหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอะไร ไม่ใช่การตั้งต้นทำรายการแล้วหากลุ่มผู้ชมมาตอบสนองเนื้อหารายการที่จะผลิต อีกทั้งส่วนที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้รายการประสบความสำเร็จคือ Content หรือเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมดมองว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้รายการประสบความสำเร็จ ส่วนเวลาการออกอากาศหากได้เวลาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็จะช่วยส่งเสริมให้รายการประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ความชัดเจนของตัวรายการก็สำคัญ โดยผู้ทรงคุณวุฒิเชื่อว่า ถ้ารายการมีความชัดเจนทั้งเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายก็จะสามารถดึงดูดผู้สนับสนุนให้เข้ามาสนับสนุนรายการได้ไม่ยาก นอกจากเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอแล้ว ภาพที่เห็นก็เป็นองค์ประกอบสำคัญ เพราะเป็นจุดแรกที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชมเมื่อผู้ชมกดรีโมทมาเจอรายการที่ภาพไม่สวยไม่ดึงดูด โอกาสในการเปลี่ยนช่องก็มีสูง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงจะสนใจรายละเอียดต่างๆมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ การมี Platform ที่หลากหลายและครอบคลุม ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้รายการและสถานีนั้นๆประสบความสำเร็จได้เพราะสามารถเพิ่มช่องทางในการรับชม การติดต่อสื่อสาร และการสร้างฐานคนดูได้มากขึ้นและลึกขึ้นกว่าการรับชมแบบทั่วไป อีกทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆนอกเหนือจากการออกอากาศยังเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการสร้างและรักษาฐานผู้ชมในยุคดิจิทัลด้วย
The purposes of studying “The Planning of (ASEAN) Women Television Program for Production Company” are the awareness of the entertainment and TV production business , finding the guideline of the business, and be able to analyze the environmental factors which affect the management. Furthermore, the study also values the awareness of business strategies, production process, marketing strategies , and financial management in order to be in the front row of the business. The study also focusing on the possibilities of business expansion and most importantly the possibilities of establishing the production company which will be renowned for creating (ASEAN) Women Television Program. The information and the result of these study will be used as the guideline of the business and business development for (ASEAN) Women Television Program to create the best (ASEAN) Women Television Program with excellent production and excellent feedback from the viewers. Besides the mentioned business factors, the further and insider information are collected directly from the experts in the business administration and television program production. The studying methods of this research are the interviews of 5 experts including producers , news anchor, and head of sale and marketing department of the top companies and channels in the business. All of the experts were asked the same questions to make sure that the answers are accurate. The results of interviewing 5 experts , Mr.Mayurachart Photharamick, Mr.Prasarn Ongthaweekiat, Mr.Rattabhumi Ninsiri, Mr.Rangsivit Rangsiyakoon, and Miss Pornthiwa Amornlertchairat have proposed that the first priority in the creation of television program are finding the target group and studying the behavior and the interest of those target group before creating any television program. Most importantly, the key to success is the “content” as we have heard “Content is the King” which all experts agreed. The presentation of the show by image, light, and sound are also play the important roles because as the Digital Television Era, there are more channels and shows which opening more choices for the viewers to choose by pressing the remote control and switch back and forth. The schedule which match the target group and the unique and memorable concepts of the shows are also the path the success. In addition, the advantages of the shows and channels who own multiple platforms and events would benefit from multitasking behavior of the viewers which definitely be the magic tools to retain and expand the viewers in the Digital Television Era in Thailand.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและ การผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): พิมพ์อุไร ลิมปพัทธ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1081
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
krongboon.sris.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback