DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1063

Title: โครงการธุรกิจร้านไอศกรีม Ice Creation
Other Titles: The Personal Life Ice Cream Creation
Authors: ฐกฤต ตั้งหิรัญธนะ
Keywords: ไอศกรีม
ไนโตรเจนเหลว
โฮมเมด
ตลาดไอศกรีม
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: โครงการธุรกิจไอศกรีมไนโตรเจนเหลว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับไอศกรีม ทั้งในเรื่องของนวัตกรรมและการให้บริการ ธุรกิจร้านไอศกรีมถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภค เนื่องจากผู้บริโภคมีรูปแบบการดำเนินชีวิตใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น และมีการแสวงหาความต้องการสินค้าที่มีรูปแบบหลากหลาย ทั้งในเรื่องของรูปแบบการสินค้า การให้บริการ รวมถึงบรรยากาศการตกแต่งภายในร้าน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุหลักที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านไอศกรีมของผู้บริโภค จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจบริการไอศกรีมไนโตรเจนเหลวในรูปแบบเฉพาะที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีแบบเฉพาะเจาะจง ดังนั้น การศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ และความต้องการของผู้บริโภคก่อนการออกแบบองค์การโดยใช้การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 385 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง (Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) และใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่อหาตัวแปรต่าง ๆ ส่วนการเก็บข้อมูลจากบทสัมภาษณ์จะเป็นการใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยการเก็บข้อมูลชั้นปฐมภูมิ (Primary data) เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยเก็บสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่อหาตัวแปรต่าง ๆ ส่วนข้อมูลชั้นทุติยภูมิ (Secondary data) เป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ (Qualitative research) การเก็บข้อมูลจากบทสัมภาษณ์จะเป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์เชิงพรรณนา จากผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับธุรกิจไอศกรีมไนโตรเจนเหลว และมีความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจ อันเป็นผลมาจากการวิเคราะห์ประเด็น หลัก ๆ อันได้แก่ ความเป็นไปได้ทางด้านการตลาดเนื่องจากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคที่มียังมีความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง สินค้ามีความโดเด่นน่าสนใจ ตั้งแต่กรรมวิธีการผลิต ไปจนถึงรสชาติของไอศกรีม รวมไปถึงการบริหารจัดการองค์การภายใน และการจัดการกับปัจจัยภายนอก ความเป็นไปได้ทางด้านของงบการเงิน มีความคุ้มค่าต่อการลงทุนหากเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โครงการธุรกิจไอศกรีมไนโตรเจนเหลวนั้น ถือเป็นธุรกิจการให้บริการ ซึ่งสามารถนำแนวทางกลยุทธ์ต่างๆ มาปรับใช้กับรูปแบบธุรกิจอื่นๆ ที่มีความคล้ายคลึงกัน เช่น ธุรกิจร้านเบเกอรี่ หรือชานมไข่มุก เนื่องจากธุรกิจมีรูปแบบที่มีความใกล้เคียงกัน ซึ่งสามารถทำมาประยุกต์ให้เข้ากับโครงการและสามารถใช้ดำเนินงานสร้างธุรกิจได้จริง
The programme of Liquid nitrogen ice cream aimed to create business model of ice cream both of innovation and service. Liquid nitrogen ice cream business was important to consumers’ daily life because they spent more outdoor lifestyle and searched for variety goods, such as, unique goods, services and interior decoration. These were main causes of decision making on ice cream services. Therefore, a study of the possibility of liquid nitrogen ice cream service providing was important to meet the specific needs of consumers. As above mentioned, this study aimed to study the business possibility and consumers’ needs before designing organization. The researcher used the technique of random sampling and collected data by using questionnaires from 385 target consumers. Quantitative research technique, percentage and average, was also used to analyze the data in order to find variables. As for secondary data, qualitative research technique was used to collect data by interviewing. Also, descriptive analysis was used to analyze qualitative data. For the research results, the researcher found that most of target consumers were interested in liquid nitrogen ice cream business and there was the possibility to run the business because they analyzed key issues as follows: the possibility of the market due to the demand of consumers which their needs have not been responded, products were distinguished interesting from the production process to the ice cream flavor, the organization management, external factors management, the possibility of the financial statements and the worth the investment if they were going on as planned. The liquid nitrogen ice cream business was a service business which could be adopted its strategies to other similar business models, such as bakery business or milk tea because of the similar model. Moreover, this could be applied to other projects and could be built for future business.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): เกษม กรณ์เสรี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1063
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thakrit_tang.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback