DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1038

Title: โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวสร้างสรรค์
Other Titles: Television production company : Creative Travel Documentary Program
Authors: ธีรพล สิริวันต์
Keywords: รายการโทรทัศน์
สารคดีท่องเที่ยวสร้างสรรค์
การผลิตรายการ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: จากการศึกษาเรื่อง “โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวสร้างสรรค์” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงลักษณะของธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ วิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการบริหารธุรกิจ ศึกษากลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทในด้านกระบวนการผลิตรายการ ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านการตลาด และด้านการเงิน เพื่อความอยู่รอดของบริษัท และแนวโน้มในอนาคต รวมถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจในการดำเนินกิจการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูล และแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยการพัฒนารูปแบบรายการสารคดีท่องเที่ยวนี้ให้ตรงกับความต้องการของผู้รับชมรายการโทรทัศน์ และศึกษารูปแบบของการดำเนินธุรกิจ โดยศึกษาจาก ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการบริหาร และการผลิตรายการโทรทัศน์ วิธีการศึกษาในครั้งนี้ ใช้วิธีการสำรวจด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผู้ผลิต และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ จำนวน 7 ราย ซึ่งการสัมภาษณ์ผู้ศึกษาได้ใช้คำถามสัมภาษณ์ชุดเดียวกันทั้งหมด เพื่อสามารถหาความเชื่อมั่น และความแม่นยำของข้อมูลที่เป็นข้อมูลเดียวกัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ด้านการบริหาร และการผลิตรายการโทรทัศน์ทั้ง 7 ราย ได้แก่ Mr.Fuji Fujisaki, คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล, คุณชนินทร์ ชมะโชติ, คุณคริสโตเฟอร์ วอชิงตัน, คุณวิชัย อุดมพงศ์ลักขณา, คุณกีรติ เทพธัญญ์ และคุณสรัญญา ปลั่งศิริ ได้ให้ข้อเสนอแนะถึงรายการ สารคดีว่า รายการสารคดีแนวท่องเที่ยวเป็นรายการที่ดี มีสาระ มีความน่าสนใจ และมีผู้รับชมให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่เนื่องด้วยปัจจุบัน รายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวนี้ มีผู้ผลิตผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีคุณภาพที่ลดลง ฉะนั้นรายการสารคดีท่องเที่ยวในปัจจุบัน ผู้ผลิตให้ความสำคัญกับเนื้อหา และกระบวนการผลิตน้อยลง จึงทำให้รายการไม่มีคุณภาพ และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การที่ไม่มีความแตกต่าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากหลายๆรายการนั้น ได้นำเสนอข้อมูลที่มีลักษณะคล้ายกัน และไม่มีการนำเสนอข้อมูลในเชิงลึก ฉะนั้นจึงเป็นโอกาสของการผลิตรายการสารคดีท่องเที่ยวให้มีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ผู้ให้สัมภาษณ์ยังได้กล่าวอีกว่า ในการดำเนินการทางธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ ประเภทรายการสารคดีท่องเที่ยวเป็นรายการที่ผู้สนับสนุนสนใจ และมีอัตราที่จะสนับสนุนสูงกว่ารายการอื่น ฉะนั้นหากผลิตรายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวออกมาได้มีคุณภาพอย่างแท้จริง ก็เป็นโอกาสที่รายการจะสามารถดำเนินไปได้อย่างดี และสามารถนำเสนอได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ในการศึกษาวิจัยทำให้ทราบถึงแนวทางการบริหารธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ โดยสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงโดยใช้การกำหนดแผนธุรกิจตามที่ได้ศึกษาโครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์แนวสารคดีท่องเที่ยวสร้างสรรค์
The purpose of “Television Production Company : Creative Travel Documentary Program” is to make the producers understand deeply the business they are doing in order to analyze the environment factors that affect the business by studying the tactics of the company management in each program production, organization structure, marketing and finance to help the company stay perfectly enough in the present situation and progress in the future business. The result from this project research can be used as the data or ideas for this business to reach the highest purpose by developing the production to meet the needs of the television customers. Besides the business forms and information are collected directly from the experts of the business administration and television program production. The studying methods used for this research are the interviews of 7 people: experts, producers and the ones who concern in television business production. The interview questions used in this research are the same set to get trust and correct data. The studying results have been found that the seven interviewers Mr. Fuji Fujisaki, K. Nawat Issarakriseel, K. Chanin Chamachote, K. Christopher Washington, K. Wichai Udompongluckana, K. Kirati Theptanya and K. Saranya Plungsiri have proposed that the travel documentary is a very good, substantial and interesting program that interests a lot of television customers. At present the programs about travel documentaries have been produced such a lot that the quality starts to be reduced. The producers compete with one another without paying attention to the quality of the data or production processing and these make the programs lose the real and important quality so there is no difference seen from the information we’ve got. The experts have even proposed that the travel documentaries will still be supported higher than other programs if the producers can produce them with real and high quality and these will help the creative project to be in the market for a long time.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)-- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มห่วิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): พิมพ์อุไร ลิมปพัทธ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1038
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
teerapon_siri.pdf4.89 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback