DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1020

Title: ความสำคัญและการรับรู้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Significance and Perception of Integrated Marketing Communication Tools Affecting the Decision to Buy Collagen Supplements among Consumers in Bangkok
Authors: จุฑารัตน์ ทินบัว
Keywords: ความสำคัญ
การรับรู้
เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร
การตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเรื่องความสำคัญและการรับรู้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำคัญและระดับการรับรู้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่างการรับรู้และการให้ความสำคัญของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรและการสุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา จำนวนทั้งสิ้น 400 คนด้วยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ผลข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 20-30 ปีโดยมีระดับการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี และมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนที่มีรายได้ต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท 2. สื่อที่ผู้ตอบแบบสอบถามรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนมาก ที่สุด คือ อินเตอร์เน็ตเพื่อความงามเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อโดยผู้ที่มีชื่อเสียง นักแสดง นักร้อง เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนชนิดผง ความถี่ที่ผู้ตอบแบบสอบถามซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนคือ 1 ครั้ง/เดือน ความถี่ในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนมากที่สุด คือ 3-4 วัน/สัปดาห์ ผู้ตอบแบบสอบถามใช้งบประมาณในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนแต่ละครั้ง1,001 - 2,000 บาทระยะเวลาที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน คือ น้อยกว่า 1 ปี และซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนโดยการสั่งออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต ยี่ห้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อมากที่สุด คือ Seoul Secret Collagen ซึ่งได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนยี่ห้อที่เลือกซื้อจากเว็บไซต์ เหตุผลที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยเปลี่ยนยี่ห้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนมากที่สุด คือ ยี่ห้ออื่นมีโปรโมชั่นพิเศษ และเหตุผลที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนยี่ห้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนมากที่สุด คือ สินค้ามีคุณภาพ 3. ระดับความสำคัญของเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร ได้แก่ ด้านการ โฆษณา ด้านการส่งเสริมการขายด้านการขายโดยใช้พนักงานขายด้านการประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดทางตรง และด้านการจัดกิจกรรมพิเศษทางการตลาด ไม่พบความสัมพันธ์กับการรับรู้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจรในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คำสำคัญ : ความสำคัญ, การรับรู้, เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร, การตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน
The objectives of this research were 1) to determine the levels of significance and perception of the Integrated Marketing Communication (IMC) tools affecting the decision to buy collagen supplements among consumers in Bangkok, and 2) to conduct a comparative study between the perception and significance of the IMC tools affecting the decision to buy collagen supplements among consumers in Bangkok. The sample group in this study included 400 consumers in Bangkok, who had bought collagen supplements during the past year. They were selected by using the purposive sampling method. Questionnaires were used as the data collection tool. The statistical data analysis was conducted using the descriptive statistics including percentage, mean, standard deviation, and the inferential statistics including Pearson’s Correlation. The results from the study were concluded below. 1. Most respondents were female, aged 20-30 years old, company workers, had a bachelor’s degree, and an average monthly income of THB10,001-20,000. 2. The respondents received the information about collagen supplements through the Internet the most. The most important reason for buying the product was for their beauty. The social influence factors were famous people, actors, actresses, and singers. Most respondents used powder collagen supplements. The frequency of purchase was once a month, while the frequency of usage was 3-4 days per week. They spent 1,001-2,000 baht each time to purchase the supplements. Most of them had taken the supplements for less than 1 year. They bought the supplements online. The brand that the respondents purchased the most was Seoul Secret Collagen which they had read about on websites. The reason of most participants for changing the brand was because other brands had a special promotion. The reason of most participants for not changing the brand was because its quality was good. 3. It was found that there was no relationship between the level of significance of the IMC tools in the aspects of advertising, sales promotion, personal selling, public relations, direct marketing, and event marketing and the perception of the IMC tools in every aspect, with a statistical significance of 0.05. Keywords: significance, perception, integrated marketing communication tools, decision to buy collagen supplements
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2556
Advisor(s): ตรีทิพย์ บุญแย้ม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1020
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jutarat_thin.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback