DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1000

Title: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการของผู้ใช้บริการเฟสบุ๊คแฟนเพจธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The implication of customers’ media exposure, expectation, and satisfaction towards competitive advantage factors of their decision to use wedding planner business service in Bangkok metropolitan
Authors: สิตา โพธิพิพิธ
Keywords: เฟสบุ๊ค
สื่อสังคมออนไลน์
ความคาดหวัง
ความพึงพอใจ
พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ
แฟนเพจ
เวดดิ้ง
wedding
planner
จัดงานแต่งงาน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจกับความคาดหวังต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคาดหวังกับความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันหลังเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน กับพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ความคาดหวังต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันก่อนเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน กับ พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน และ 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันหลังเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน กับ พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-45 ปี ที่มีประสบการณ์ในการใช้บริการเฟสบุ๊คแฟนเพจของธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานและกำลังวางแผนจัดงานแต่งงานในช่วงปี พ.ศ. 2556-2557 ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 200 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจงและแบบ สโนว์บอล และนำข้อมูลไปประมวลผลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ สถิติไคกำลังสอง (Chi Square) สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสัน (Pearson Product Moment Correlation) และสถิติการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) โดยมีผลการวิจัย ดังนี้ 1) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจไม่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์ ด้านบริการ และด้านภาพลักษณ์ ก่อนเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน แต่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้านบุคลากรก่อนเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยทุกกลุ่มพฤติกรรม มีความคาดหวังมากที่สุดในด้านบุคลากร 2) ความคาดหวังต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันก่อนเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันหลังเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และเมื่อจำแนกตามปัจจัยและระดับความสัมพันธ์ พบว่า ความคาดหวังในด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในระดับต่ำมาก แต่ความคาดหวังในด้านบริการ ด้านบุคลากร และด้านภาพลักษณ์ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในระดับต่ำ 3) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของกลุ่มตัวอย่างไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงาน 4) ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านความได้เปรียบเชิงการแข่งขันก่อนและหลังการเปิดรับสื่อเฟสบุ๊คแฟนเพจของผู้ใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจรับปรึกษาและวางแผนจัดงานแต่งงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยขึ้นอยู่กับตัวแปรอิสระอย่างน้อย 1 ตัว ซึ่งค้นพบว่า ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านบริการสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญ
This survey research aims (1) to examine the relationship between customers’ media exposure to Facebook fan page and their expectation towards competitive advantage factors of wedding planner business and their decision to use wedding planner services; (2) to examine the relationship between customers’ expectation and satisfaction towards competitive advantage factors after exposing to Facebook fan page of wedding planner business; and (3) to explore the relationship between the expectation on the competitive advantage factors before exposing to Facebook fan page of wedding planner business and their decision to use wedding planner services; and (4) to explore the relationship between customers’ satisfaction on competitive advantage factors after exposing to Facebook fan page of wedding Planner business and their decision to use wedding planner services. The survey was being distributed to 200 samples who are male and females who are currently living in Bangkok metropolitan, aged between 20-45 years who have been exposed to Facebook fan page of wedding planner and are currently planning for their own wedding between 2013-2014. Purposive sample and snowball sampling were being conducted to select the sample and the data was tabulated by analyzing Chi-Square, Pearson Product Moment Correlation, and Logistic Regression Analysis with the statistical significance of 0.05. The results of the findings are as follows: 1. There is no significant relationship between customers’ media exposure to Facebook fan page and their expectation on the competitive advantage in respect to products and services, and reputation toward the wedding planner business before exposing to Facebook fan page of wedding planner business but has a significant relationship with competitive advantage factor in respect to employees at the statistical significance of 0.05. Samples had highest expectation for employees in comparison with other competitive advantages factors. 2. There is a significant relationship between customers’ expectation toward competitive advantage factors before exposing to Facebook fan page of wedding planner business and their satisfaction on competitive advantage factors after exposing to Facebook fan page at the statistical significance of 0.01. When analyzing each factors and the level of relationship, the findings revealed customers’ expectation for products and services is significantly related with their satisfaction on the competitive advantages after exposing to Facebook fan page at the statistical significance of 0.05. When examining each factors and its relationship level, the findings found the customers’ expectation on product and service is positively correlated with their satisfaction at the low level, while their expectation on service and products, employees, and reputation have very low correlation. 3. Customers’ media exposure to wedding planner business has no significant relationship with their decision to use wedding planner services. 4. Customers’ expectation and satisfaction on competitive advantage factors before and after exposing to Facebook fan page of wedding planner business are significantly predictors of their decision to use wedding planner service at least one variable which customers’ expectation and satisfaction toward services are the significant predictors of their decision to use wedding planner service.
Description: การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): พัชราภรณ์ เกษะประกร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1000
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sita.poti.pdf5.99 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback