DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/871

Title: การสื่อสารทางการตลาดที่ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ
Other Titles: Marketing communication affecting to risk reduction in using service of low cost airlines
Authors: อังกูร กิจเจริญ
Keywords: การสื่อสารทางการตลาด
สายการบินต้นทุนต่ำ
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการตลาดที่ใช้และความเสี่ยง ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ และเพื่อวิเคราะห์ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทางการตลาดที่ ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ ตัวอย่างที่ใช้การศึกษามาจากประชากรที่เป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบิน โดยใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 คน ซึ่งแบ่งตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ท่าอากาศยาน ดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามที่มีค่าความ เชื่อมั่นเท่ากับ 0.9691 สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานคือ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Linear Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 25 – 35 ปี มีการศึกษาอยู่ ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพอิสระ / ธุรกิจส่วนตัว ช่องทางการติดตามข่าวสารของสายการ บินต้นทุนต่ำ คือ การโฆษณา วัตถุประสงค์หลักของการเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อติดต่อธุรกิจ ผลการศึกษาเรื่องการดำเนินการสื่อสารทางการตลาดที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการใช้ บริการสายการบินต้นทุนต่ำโดย การดำเนินการสื่อสารทางการตลาดทั้ง 5 ด้าน คือ การให้ข้อมูล ข่าวสารอย่างต่อเนื่อง การสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ การสร้างความระลึกถึงที่จะใช้บริการการสร้าง ความสัมพันธ์และความผูกพันกับลูกค้า และการเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารทางการตลาด อยู่ ในระดับมาก ผลการศึกษาเรื่องการลดลงของความเสี่ยงที่เป็นผลจากการดำเนินการด้านการสื่อสารทาง การตลาดของสายการบินต้นทุนต่ำ โดยการลดลงของความเสี่ยงทั้ง 5 ด้าน คือ การลดลงของความ เสี่ยงทางกายภาพ การลดลงของความเสี่ยงทางสังคม การลดลงของความเสี่ยงทางการเงิน การลดลงของความเสี่ยงทางการใช้งาน และการลดลงของความเสี่ยงทางเวลา อยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาเรื่องการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทางการตลาดโดยการดำเนินการ ตามบทบาทของการสื่อสารทางการตลาดที่ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงในการใช้บริการสายการบิน ต้นทุนต่ำ พบว่า ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทางการตลาดโดยการดำเนินการตามบทบาทของการ สื่อสารทางการตลาด ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงทางกายภาพ การลดความเสี่ยงทางการเงิน การลด ความเสี่ยงทางการใช้งาน และการลดความเสี่ยงทางเวลา ในขณะที่ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทาง การตลาดโดยการดำเนินการตามบทบาทของการสื่อสารทางการตลาด ไม่ส่งผลต่อการลดความ เสี่ยงทางสังคม ผลการศึกษาเรื่องการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทางการตลาดโดยการเลือกใช้ เครื่องมือทางการสื่อสารที่ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ พบว่า ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทางการตลาดโดยการเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารส่งผลต่อการลด ความเสี่ยงทางการใช้งาน และการลดความเสี่ยงทางเวลา ในขณะที่ความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารทาง การตลาดโดยการเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสาร ไม่ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงทางการภาพ ทาง สังคม และการเงิน
The aim of this study is to study marketing communication affecting to risk reduction in using service of low-cost airlines The purpose of the study population was a passenger airline service by using a convenience sampling of 400 people. The sample is divided into two groups, Don Muang Airport and Suvanaphumi International Airport. Tools were used to study the reliability of 0.9691 were used to test the hypothesis that the Multiple Linear Regression Analysis. The results showed respondents were mostly males aged 25-35 years were enrolled in college (self-employed/ business). The channel of news is advertising and main purpose using for business. The result for the operation that make the respondents have trust to low-cost airlines by using continuous information, communicate motivation, reminding for service, customer relationship, and integrated marketing communication in mostly. The result of risk reduction as a result of the implementation of the communications market by using perceived risk: physical, social, financial, functional, time in mostly. The result of analysis by trusting the roll of marketing communication that contributes to reduction the risk of using the low-cost service that confident to reduction of time, physical, financial and functional but not to social risk. The result of analysis by using tools that contribute to reduction the risk of using the lowcost service that confident to reduction of functional and time but not to physical, social and financial.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: สายการบินต้นทุนต่ำ--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบิน--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/871
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
aungkoon_kitc.pdf7.4 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback