DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/842

Title: การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงิน กรณีศึกษาผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
Authors: รัตนาภรณ์ แซ่ตั้ง
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
เครื่องประดับเงิน
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงิน กรณีศึกษา ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการซื้อ เครื่องประดับเงินของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เพื่อศึกษาระดับความสำคัญจากปัจจัยทางการตลาดในการ ซื้อเครื่องประดับเงินของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมในการซื้อ เครื่องประดับเงินของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานครกับสถานภาพส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญจากปัจจัยทางการตลาดในการซื้อ เครื่องประดับเงินของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน การวิจัยเชิงสำรวจใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลทำการสุ่ม ตัวอย่างจากผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับเงินในสถานที่สำคัญในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำนวน 424 ชุด ด้วยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ ทำการประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ สมมติฐานด้วยสถิติ การวิเคราะห์ความแตกต่างด้วย t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และค่า Chi Square กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศ ชาย คิดเป็นร้อยละ 78.80 21.20 ตามลำดับ สถานภาพส่วนบุคคลที่มีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามมาก ที่สุด คือ มีอายุระหว่าง 21 – 30 ปี มีสถานภาพโสด มีอาชีพเป็นข้าราชการ/ลูกจ้างของรัฐ มี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ย 10,001 – 20,000 บาทต่อเดือน จากการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคนิยมซื้อเครื่องประดับเงิน ประเภท แหวน ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโดยให้ความสำคัญด้านรูปแบบ ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องประดับ เงินเพื่อใช้เองและตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเงินด้วยตัวเอง นิยมเลือกซื้อเครื่องประดับเงินจาก ห้างสรรพสินค้า โดยเฉลี่ยเลือกซื้อเครื่องประดับเงินน้อยกว่า 3 ครั้งต่อปี และมีมูลค่าการซื้อ เครื่องประดับเงินน้อยกว่า 3,000 บาทต่อครั้ง รวมไปถึงการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคเกี่ยวกับ เครื่องประดับเงินจาก แคตตาล็อคสินค้า ส่วนเรื่องระดับความสำคัญจากปัจจัยทางการตลาดในการ ซื้อเครื่องประดับเงิน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความสำคัญมากที่สุดได้แก่ เครื่องประดับเงินมีคุณภาพที่ดี (เช่น ตัวเรือนเงางามไม่มีรอยขีดข่วน) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 ปัจจัยทางการตลาด ด้านราคา โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความสำคัญ มากที่สุดได้แก่ ราคาสินค้าเหมาะสมกับมูลค่าที่ได้รับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.45 เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความสำคัญมากที่สุดได้แก่ ร้านค้ามีความน่าเชื่อถือและมีชื่อเสียง ความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ปัจจัยทางการตลาด ด้านการส่งเสริม การตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มี ระดับความสำคัญมากที่สุดได้แก่ การรับประกันคุณภาพของสินค้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 ปัจจัย ทางการตลาดโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ปัจจัย ทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญมากที่สุดได้แก่ ปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์และ ด้านราคา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 จากผลการวิจัยครั้งนี้ สรุปว่า ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานครจำแนก ตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านอายุและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อ เครื่องประดับเงิน แต่ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานครจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านเพศ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน ส่วนผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านเพศ มีระดับความสำคัญจากปัจจัยทาง การตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงิน ไม่แตกต่างกัน แต่ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ด้านอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีระดับความสำคัญจากปัจจัย ทางการตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงินแตกต่างกัน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: เครื่องประดับเงิน--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
การจัดการตลาด--วิจัย
Advisor(s): สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/842
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ratt_saet.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback