DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/563

Title: การศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์
Authors: อรดี เจียรวสุพรชัย
Keywords: ผู้ปกครอง
โรงเรียนสารสาสน์
สถาบันการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ศึกษา เปรียบเทียบกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมกับการยอมรับสถาบันการศึกษาของ ผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ ประชากรในการวิจัย คือ กลุ่มผู้ปกครองของกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ โดยจะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ณ โรงเรียนสารสาสน์ ซึ่งได้แก่ โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา และโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน ผู้วิจัยจึงกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยแล้ว ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล จำนวน 6 ข้อ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ จำนวน 16 ข้อ และแบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์จำนวน 5 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.835 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตาม โดยใช้การวิเคราะห์การ ถดถอยพหูพจน์คูณ (Multiple Regression Analysis) และความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตาม โดยใช้ การวิเคราะห์วัดความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์(Coefficient of Correlation) การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป ได้ผลการวิจัยดังนี้ 1. ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ใน 5 ด้าน พบว่า ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การเรียนการสอน ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน ค่าธรรมเนียมการเรียน การประชาสัมพันธ์ สามารถอธิบายถึงการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ปัจจัยด้านการยอมรับสถาบันการศึกษาทุกตัวแปรทั้ง 5 ด้าน คือ การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการเรียนการสอน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านค่าธรรมเนียมการเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการประชาสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กันทั้ง 5 ด้านที่ระดับนัยสำคัญที่0.01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์กันมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านการยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กับการยอมรับสถาบันการศึกษาด้านระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเพื่อใช้ในการวางแผนและพัฒนาหาวิธีการเพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเกิดประโยชน์ต่อองค์กรในแง่ของการดำเนินงานที่ดี และบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรได้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: โรงเรียนเอกชน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/563
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
oradee_chia.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback