DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/563
|
Title: | การศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ |
Authors: | อรดี เจียรวสุพรชัย |
Keywords: | ผู้ปกครอง โรงเรียนสารสาสน์ สถาบันการศึกษา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ศึกษา
เปรียบเทียบกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมกับการยอมรับสถาบันการศึกษาของ
ผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์
ประชากรในการวิจัย คือ กลุ่มผู้ปกครองของกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ โดยจะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ณ โรงเรียนสารสาสน์ ซึ่งได้แก่ โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา และโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน ผู้วิจัยจึงกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเอง โดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยแล้ว ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล จำนวน 6 ข้อ
แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ จำนวน 16 ข้อ และแบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์จำนวน 5 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.835
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตาม โดยใช้การวิเคราะห์การ
ถดถอยพหูพจน์คูณ (Multiple Regression Analysis) และความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตาม โดยใช้
การวิเคราะห์วัดความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์(Coefficient of Correlation) การวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ใน 5 ด้าน พบว่า ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การเรียนการสอน ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน ค่าธรรมเนียมการเรียน การประชาสัมพันธ์ สามารถอธิบายถึงการยอมรับสถาบันการศึกษาของผู้ปกครองกลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ปัจจัยด้านการยอมรับสถาบันการศึกษาทุกตัวแปรทั้ง 5 ด้าน คือ การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการเรียนการสอน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านค่าธรรมเนียมการเรียน การยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการประชาสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กันทั้ง 5 ด้านที่ระดับนัยสำคัญที่0.01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์กันมากที่สุด ได้แก่
ปัจจัยด้านการยอมรับสถาบันการศึกษาด้านการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กับการยอมรับสถาบันการศึกษาด้านระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเพื่อใช้ในการวางแผนและพัฒนาหาวิธีการเพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเกิดประโยชน์ต่อองค์กรในแง่ของการดำเนินงานที่ดี และบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรได้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | โรงเรียนเอกชน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/563 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|