DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/560

Title: ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD monitor) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: สุวัฒก์ พิทักษ์เจริญวงศ์
Keywords: จอแอลซีดี
จอมอนิเตอร์ผนึกเหลว
นักเล่นเกม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาถึงระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึก เหลว (LCD MONITOR) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาถึงระดับความสาคัญของปัจจัยการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD MONITOR) จำแนกตามยี่ห้อของจอภาพ และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกม ในเขตกรุงเทพมหานครด้านคุณสมบัติ เช่น ขนาด สี Response time จำนวน PORT USB ของ จอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD MONITOR) ที่มีอิทธิพลผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขต กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือกลุ่มตัวอย่างนักเล่นเกมที่เคยซื้อสินค้าจอ LCD MONITOR ในเขตกรุงเทพมหานครจานวน 6 เขต จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งแยกเป็น 3 ส่วน คือ ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD MONITOR) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร ข้อมูล เกี่ยวกับส่วนประกอบของจอLCD MONITOR ทีมีอิทธิต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้นำคุณสมบัติการทำงานของผลิตภัณฑ์จอมอนิเตอร์ ผลึกเหลวLCD MONITOR ทั้ง 5 ด้าน ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แก่ ระดับความสำคัญของการดีไซน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพLCD MONITOR ระดับ ความสำคัญของวัสดุที่ใช้ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพLCD MONITOR ระดับความสำคัญ ของPortที่ใช้ในการเชื่อมต่อที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR ระดับ ความสำคัญของส่วนประกอบอื่น ๆ ภายนอกที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR ระดับความสำคัญของคุณลักษณะภายในที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR มา เป็นตัวแปรเพื่อทำการวิเคราะห์และจัดอันดับว่าคุณสมบัติตัวใดที่มีความสำคัญที่สุดต่อการ ตัดสินใจซื้อของกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร จากผลการวิจัยสรุปได้ว่ากลุ่มนักเล่นเกมส่วนใหญ่เป็นเพศขาย มีอายุระหว่าง 21-25 ปี มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นนักเรียน/นิสิตนักศึกษามีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่ เกิน 10,000 บาทต่อเดือนและกลุ่มนักเล่นเกมส่วนใหญ่ต้องการจอ LCD MONITOR ที่มี Port การ เชื่อมต่อ USB 1-2 Ports และมีความไวต่อการตอบสนองภาพเคลื่อนไหวหรือ Response Time อยู่ที่ 2ms ซึ่งขนาดของจอ LCD MONITOR อยู่ที่ 22นิ้ว และมีกรอบสีดำ โดยนำไปใช้งานในการเล่น อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก ซึ่งมีลักษณะการจ่ายเงินเพื่อซื้อ LCD MONITOR เป็นเงินสดและยี่ห้อที่กลุ่ม นักเล่นเกมนิยมมากที่สุดคือยี่ห้อซัมซุง ซึ่งจากการทดสอบสมมุติฐานนั้นจะเห็นได้ว่าการนำยี่ห้อจอ LCD MONITOR และ ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลวมาทำการ Crosstab กันนั้นจะเห็นได้ว่ากลุ่มนักเล่นเกมที่มีความสนใจในการเลือกแบรนด์ยี่ห้อ LCD Monitor ที่ต่างกันมีผลต่อระดับความสำคัญด้านการดีไซน์ขอบมุมจอภาพที่มีความโค้งมน และสามารถยึด ติดกับผนังบ้านได้ซึ่งในส่วนนี้ผู้ผลิตจอ LCD MONITOR สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นแนวทางใน การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อีกทั้งจากการทดสอบสมมุติฐานจะเห็นได้ว่า นักเล่นเกมที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างกันมีผลต่อระดับความสำคัญด้านการดีไซน์จอภาพที่ สามารถยึดติดกับผนังบ้านซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มนักเล่นเกมที่มีการใช้งานที่ต่างกันนั้นให้ ความสำคัญกับการออกแบบ LCD MONITORที่สามารถยึดติดกับผนังบ้านได้ซึ่งในส่วนนี้ทาง ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าควรให้ความสำคัญกับการออกแบบและการนำเข้าสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่ม ผู้บริโภคได้อย่างตรงความต้องการ
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: แอลซีดี--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/560
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suwat_pita.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback