DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/560
|
Title: | ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD monitor) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | สุวัฒก์ พิทักษ์เจริญวงศ์ |
Keywords: | จอแอลซีดี จอมอนิเตอร์ผนึกเหลว นักเล่นเกม |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาถึงระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึก
เหลว (LCD MONITOR) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์ เพื่อ
ศึกษาถึงระดับความสาคัญของปัจจัยการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD
MONITOR) จำแนกตามยี่ห้อของจอภาพ และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกม
ในเขตกรุงเทพมหานครด้านคุณสมบัติ เช่น ขนาด สี Response time จำนวน PORT USB ของ
จอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD MONITOR) ที่มีอิทธิพลผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขต
กรุงเทพมหานคร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือกลุ่มตัวอย่างนักเล่นเกมที่เคยซื้อสินค้าจอ LCD
MONITOR ในเขตกรุงเทพมหานครจานวน 6 เขต จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งแยกเป็น 3 ส่วน คือ ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์
ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลว (LCD MONITOR) ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร ข้อมูล
เกี่ยวกับส่วนประกอบของจอLCD MONITOR ทีมีอิทธิต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้นำคุณสมบัติการทำงานของผลิตภัณฑ์จอมอนิเตอร์
ผลึกเหลวLCD MONITOR ทั้ง 5 ด้าน ที่มีผลต่อกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แก่
ระดับความสำคัญของการดีไซน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพLCD MONITOR ระดับ
ความสำคัญของวัสดุที่ใช้ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพLCD MONITOR ระดับความสำคัญ
ของPortที่ใช้ในการเชื่อมต่อที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR ระดับ
ความสำคัญของส่วนประกอบอื่น ๆ ภายนอกที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR
ระดับความสำคัญของคุณลักษณะภายในที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อจอภาพ LCD MONITOR มา
เป็นตัวแปรเพื่อทำการวิเคราะห์และจัดอันดับว่าคุณสมบัติตัวใดที่มีความสำคัญที่สุดต่อการ
ตัดสินใจซื้อของกลุ่มนักเล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร
จากผลการวิจัยสรุปได้ว่ากลุ่มนักเล่นเกมส่วนใหญ่เป็นเพศขาย มีอายุระหว่าง 21-25 ปี
มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นนักเรียน/นิสิตนักศึกษามีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่
เกิน 10,000 บาทต่อเดือนและกลุ่มนักเล่นเกมส่วนใหญ่ต้องการจอ LCD MONITOR ที่มี Port การ
เชื่อมต่อ USB 1-2 Ports และมีความไวต่อการตอบสนองภาพเคลื่อนไหวหรือ Response Time อยู่ที่
2ms ซึ่งขนาดของจอ LCD MONITOR อยู่ที่ 22นิ้ว และมีกรอบสีดำ โดยนำไปใช้งานในการเล่น
อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก ซึ่งมีลักษณะการจ่ายเงินเพื่อซื้อ LCD MONITOR เป็นเงินสดและยี่ห้อที่กลุ่ม
นักเล่นเกมนิยมมากที่สุดคือยี่ห้อซัมซุง
ซึ่งจากการทดสอบสมมุติฐานนั้นจะเห็นได้ว่าการนำยี่ห้อจอ LCD MONITOR และ
ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ของจอมอนิเตอร์ผลึกเหลวมาทำการ
Crosstab กันนั้นจะเห็นได้ว่ากลุ่มนักเล่นเกมที่มีความสนใจในการเลือกแบรนด์ยี่ห้อ LCD Monitor
ที่ต่างกันมีผลต่อระดับความสำคัญด้านการดีไซน์ขอบมุมจอภาพที่มีความโค้งมน และสามารถยึด
ติดกับผนังบ้านได้ซึ่งในส่วนนี้ผู้ผลิตจอ LCD MONITOR สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นแนวทางใน
การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อีกทั้งจากการทดสอบสมมุติฐานจะเห็นได้ว่า
นักเล่นเกมที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างกันมีผลต่อระดับความสำคัญด้านการดีไซน์จอภาพที่
สามารถยึดติดกับผนังบ้านซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มนักเล่นเกมที่มีการใช้งานที่ต่างกันนั้นให้
ความสำคัญกับการออกแบบ LCD MONITORที่สามารถยึดติดกับผนังบ้านได้ซึ่งในส่วนนี้ทาง
ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าควรให้ความสำคัญกับการออกแบบและการนำเข้าสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่ม
ผู้บริโภคได้อย่างตรงความต้องการ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | แอลซีดี--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/560 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|