DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/559

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดความเครียดของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: The factors which effected stress of banking officers, ACL Bank PCL
Authors: อุทุมพร เมืองนามา
Keywords: ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดความเครียด
พนักงานธนาคาร
ธนาคาร สินเอเซีย จำกัด (มหาชน)
ความเครียดในการทำงาน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของความเครียด ในด้านปัจจัยองค์การของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) และระดับความเครียดในการทางานของ พนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) ว่ามีความเครียดระดับใด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนี้ คือ พนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) สังกัดสำนักงานใหญ่ จำนวน 348 กำหนดการสุ่มตัวอย่างชนิดที่ทราบค่าความน่าจะเป็น (Probability Sampling) โดยใช้วิธีการเลือกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบ Likert Scale และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป สถิติที่ใช้ประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และค่าสถิติ Chi-Square ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ทางานในตำแหน่งพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยมีประสบการณ์การทำงานน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 ปี และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท ผลการวิจัยพบว่า พนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) มีความเครียดอยู่ในระดับต่า ภาพรวมสาเหตุความเครียดด้านปัจจัยเกี่ยวกับองค์การของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านวงจรชีวิตองค์การมีผลต่อการเกิดความเครียดในระดับมากที่สุด ( = 4.22) ด้านภาวะผู้นำในองค์การมีผลต่อการเกิดความเครียดในระดับมาก ( = 3.53) ด้านความต้องการส่วนบุคคลมีผลต่อการเกิดความเครียดในระดับมาก ( = 3.43) และด้านโครงสร้างองค์การมีผลต่อการเกิดความเครียดในระดับปานกลาง ( = 2.88) ตามลำดับ สาเหตุความเครียด ด้านปัจจัยเกี่ยวกับองค์การ มีความสัมพันธ์กับระดับความเครียดของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) ดังนี้ ด้านความต้องการส่วนบุคคล และด้านโครงสร้างองค์การ มี ความสัมพันธ์กับระดับความเครียดของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จากัด (มหาชน) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 แต่ด้านภาวะผู้นำในองค์การ และด้านวงจรชีวิตขององค์การ มีความสัมพันธ์กับระดับความเครียดของพนักงานธนาคาร สินเอเซีย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ดังนั้น ผู้บริหารควรเล็งเห็นถึงความสำคัญ ระดับความเครียดของพนักงานถึงแม้ความเครียดในระดับต่ำจะเป็นผลดีต่อการปฏิบัติงาน และเป็นตัวผลักดันให้คนทำงานได้ดีขึ้น ไม่เกียจคร้าน นิ่งดูดายก็ตาม แต่ธนาคารก็ควรมีมาตรการในการป้องกันไม่ให้ความเครียดระดับต่่ำพัฒนาไปเป็นความเครียดระดับปานกลาง และระดับสูงต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานได้ในอนาคต
A research’s objective was to study the cause of stress in banking officers, ACL Bank PCL. which had level of stress at what level. The sampling group of this research was 384 banking officers, ACL Bank PCL., from main branch by collecting data which used probability sampling and choosing simple random sampling by collecting data by using Liker Scale questionnaires and analyzing them by using computer program. The statistical tools that had been implemented were the percentage, mean, standard deviation, the Pearson coefficient correlation and Chi-Square in hypothesis test at the significant level of 0.05. Most of banking officers, ACL Bank PCL. were female, aged between 21-30 years old, having Bachelor degree, working as operational officers with working experience of less than 3 years and monthly income of THB 10,001-20,000. The study showed that banking officers, ACL Bank PCL. had low level of stress and the cause of stress about the organizational factors of banking officers, ACL Bank PCL. which sorted from the highest to lowest were as following. Life cycle had relationship with stress at the highest level ( = 4.22), Leadership in organization had affected the stress at the high level ( = 3.53), personal needs had also affected the stress at the high level ( = 3.43) and organizational structure had affected stress at the medium level ( = 2.88) consecutively. The cause of stress about the factor of organization had relationship with the stress of banking officers, ACL Bank PCL. As a result, personal needs, organizational structure had relationship with the level of stress of banking officers, ACL Bank PCL. with the significant level of 0.05. However, leadership in an organization and life cycle had relationship with the stress of banking officers, ACL Bank PCL. at the significant level of 0.05. Therefore, the management should focus on the importance of the level of stress of banking officers. Although the low level of stress were advantageous to operating and be a motivation to work better with intelligence, the bank should have strict policy to protect the stress to be higher at the medium or high level which may affect to operating performance of officers in the future.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: พนักงานธนาคาร--ความเครียดในการทำงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี
พนักงานธนาคาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความเครียดในการทำงาน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
พนักงานธนาคาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความเครียดในการทำงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารสินเอเซีย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุภาวดี มิตรสมหวัง
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/559
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Autumporn_muea.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback