DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/480
|
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลกับการใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | รัตติกร รอดมณี |
Keywords: | ด่านเก็บเงิน Easy Pass |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของการใช้กลุ่มอิทธิพล และการ
เลือกใช้กลุ่มอิทธิพล รวมทั้งความคิดเห็นต่อการเลือกใช้บริการของด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy
Pass) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลแต่ละประเภทกับการเลือกใช้บริการด่านเก็บ
เงินแบบไฮเทค (Easy Pass)
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็นคนที่ใช้บริการทางพิเศษทั้ง 7 เส้นทางของ
การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่ตัวอย่างได้กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อถือได้
74.2% และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่
ใช้ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรที่ศึกษา คือ การวิเคราะห์
สหสัมพันธ์ของเพียรสัน (Pearson‘s Correlation Analysis)
ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มอิทธิพลที่มีผลต่อผู้บริโภคมากที่สุด คือ เพื่อน
หรือคนใกล้ชิด ตามด้วย สมาชิกในครอบครัว และประสบการณ์ของตนเอง
ความคิดเห็นต่อการเลือกใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) โดยรวมแล้วบ่อย
มาก ดังนี้การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าสามารถประหยัดเวลาต่อผู้ใช้ การใช้บริการเมื่อได้รับ
คำแนะนา ว่าอุปกรณ์มีความสะดวกต่อการพกพา การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่ามีขั้นตอนของ
การใช้บริการที่สะดวกรวดเร็ว การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าอุปกรณ์มีความง่ายต่อการใช้ง่าย
ต่อการใช้ การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าราคาคุ้มค่าต่อการใช้ และการใช้บริการเมื่อได้รับ
คำแนะนา ว่ามีของสมนาคุณและการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ
ผลการศึกษาว่าพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลแต่ละประเภทกับการเลือกใช้
บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาในกลุ่มอิทธิพลแต่ละ
ประเภทพบว่า บุคคลที่มีชื่อเสียงส่งผลต่อการเลือกใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass)
มากที่สุด รองลงมา เพื่อนหรือคนใกล้ชิด พนักงานขาย หน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจ
ประสบการณ์ของตนเอง และสมาชิกในครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ...0 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์ ทางด่วน--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/480 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|