DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/480

Title: ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลกับการใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: รัตติกร รอดมณี
Keywords: ด่านเก็บเงิน
Easy Pass
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของการใช้กลุ่มอิทธิพล และการ เลือกใช้กลุ่มอิทธิพล รวมทั้งความคิดเห็นต่อการเลือกใช้บริการของด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลแต่ละประเภทกับการเลือกใช้บริการด่านเก็บ เงินแบบไฮเทค (Easy Pass) ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่เป็นคนที่ใช้บริการทางพิเศษทั้ง 7 เส้นทางของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่ตัวอย่างได้กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อถือได้ 74.2% และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ ใช้ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรที่ศึกษา คือ การวิเคราะห์ สหสัมพันธ์ของเพียรสัน (Pearson‘s Correlation Analysis) ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มอิทธิพลที่มีผลต่อผู้บริโภคมากที่สุด คือ เพื่อน หรือคนใกล้ชิด ตามด้วย สมาชิกในครอบครัว และประสบการณ์ของตนเอง ความคิดเห็นต่อการเลือกใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) โดยรวมแล้วบ่อย มาก ดังนี้การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าสามารถประหยัดเวลาต่อผู้ใช้ การใช้บริการเมื่อได้รับ คำแนะนา ว่าอุปกรณ์มีความสะดวกต่อการพกพา การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่ามีขั้นตอนของ การใช้บริการที่สะดวกรวดเร็ว การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าอุปกรณ์มีความง่ายต่อการใช้ง่าย ต่อการใช้ การใช้บริการเมื่อได้รับคำแนะนา ว่าราคาคุ้มค่าต่อการใช้ และการใช้บริการเมื่อได้รับ คำแนะนา ว่ามีของสมนาคุณและการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ ผลการศึกษาว่าพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอิทธิพลแต่ละประเภทกับการเลือกใช้ บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาในกลุ่มอิทธิพลแต่ละ ประเภทพบว่า บุคคลที่มีชื่อเสียงส่งผลต่อการเลือกใช้บริการด่านเก็บเงินแบบไฮเทค (Easy Pass) มากที่สุด รองลงมา เพื่อนหรือคนใกล้ชิด พนักงานขาย หน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจ ประสบการณ์ของตนเอง และสมาชิกในครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ...0
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
ทางด่วน--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/480
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ratt_rodm.pdf2.6 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback