DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/462

Title: การศึกษาการเปิดรับและทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ : กรณีศึกษาสื่อโฆษณาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: พิรดี เครือชาลี
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
กรณีศึกษา
สื่อโฆษณา
ศาลาที่พักผู้โดยสาร
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสำรวจการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อสำรวจทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ และ 4)เพื่อศึกษาอิทธิพลของทัศนคติต่อสื่อโฆษณาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคเป้ าหมายที่มีอายุระหว่าง16-50ปี จำนวน 400 คนที่ทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ทำให้มีโอกาสในการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พัก ผู้โดยสารรถประจำทาง และเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับการเปิดรับสื่อที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง และทัศนคติที่มีต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดย สารรถประจำทาง ตอนที่2 เป็นคำถามเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อและตอนสุดท้ายเป็นคำถามเกี่ยวกับลักษณะทางประชากร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ ใช้โปรแกรมประมวลผลสำเร็จรูป SPSS For Window ผลการศึกษาพบว่า การเปิ ดรับสื่อในระดับมากที่สุดคือ สื่อโฆษณาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางเป็นสื่อที่ผู้บริโภค พบเห็นทุกวัน ส่วนการเปิดรับสื่อด้านอื่นๆ ผู้บริโภคมีการเปิ ดรับสื่อระดับมาก และผู้บริโภคส่วน ใหญ่มีทัศนคติที่เป็นกลางหรือรู้สึกเฉยๆต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง ในส่วน การตัดสินใจซื้อผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยการเปิดรับสื่อ และทัศนคติที่มีต่อสื่อโฆษณาสามารถร่วมกันอธิบายความแปรผันของการตัดสินใจซื้อสินค้าและ บริการของผู้บริโภคได้ร้อยละ 40.3 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.05 โดยทัศนคติที่มีต่อสื่อมีน้ำหนัก ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการมากกว่าการเปิดรับสื่อของผู้บริโภค
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ผู้บริโภค--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมข่าวสาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณา--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): นิตนา สุขเกษม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/462
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
piradee_krea.pdf831.21 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback