DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/462
|
Title: | การศึกษาการเปิดรับและทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ : กรณีศึกษาสื่อโฆษณาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | พิรดี เครือชาลี |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค กรณีศึกษา สื่อโฆษณา ศาลาที่พักผู้โดยสาร |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสำรวจการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อสำรวจทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ และ 4)เพื่อศึกษาอิทธิพลของทัศนคติต่อสื่อโฆษณาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคเป้ าหมายที่มีอายุระหว่าง16-50ปี จำนวน 400 คนที่ทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ทำให้มีโอกาสในการเปิดรับสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พัก
ผู้โดยสารรถประจำทาง และเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้
กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับการเปิดรับสื่อที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง และทัศนคติที่มีต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดย สารรถประจำทาง ตอนที่2 เป็นคำถามเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อและตอนสุดท้ายเป็นคำถามเกี่ยวกับลักษณะทางประชากร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ ใช้โปรแกรมประมวลผลสำเร็จรูป SPSS For Window ผลการศึกษาพบว่า
การเปิ ดรับสื่อในระดับมากที่สุดคือ สื่อโฆษณาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางเป็นสื่อที่ผู้บริโภค
พบเห็นทุกวัน ส่วนการเปิดรับสื่อด้านอื่นๆ ผู้บริโภคมีการเปิ ดรับสื่อระดับมาก และผู้บริโภคส่วน
ใหญ่มีทัศนคติที่เป็นกลางหรือรู้สึกเฉยๆต่อสื่อโฆษณาที่ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง ในส่วน
การตัดสินใจซื้อผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยการเปิดรับสื่อ
และทัศนคติที่มีต่อสื่อโฆษณาสามารถร่วมกันอธิบายความแปรผันของการตัดสินใจซื้อสินค้าและ
บริการของผู้บริโภคได้ร้อยละ 40.3 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.05 โดยทัศนคติที่มีต่อสื่อมีน้ำหนัก
ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการมากกว่าการเปิดรับสื่อของผู้บริโภค |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ผู้บริโภค--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมข่าวสาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี โฆษณา--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | นิตนา สุขเกษม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/462 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|