DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4542

Title: แรงจูงใจกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ธีรนัย หาญนฤชัย
Keywords: สบู่ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สบู่ -- ไทย -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- สารนิพนธ์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเฉพาะบุคคลนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับสบู่สมุนไพรกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพร และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการซื้อกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสบู่สมุนไพร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือผู้บริโภคที่เคยซื้อสบู่สมุนไพรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น ตอนและใช้แบบสอบถามปลายปิดในการ เก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานสำหรับการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตาม ด้วยการทดสอบด้วยค่าไค-สแควร์ (Chi-Square Test) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด มีอายุ ระหว่าง 21 ถึง 30 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-40,000 บาท เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักผลิตภัณฑ์ สบู่สมุนไพรจากการแนะนำของเพื่อน โดยวัตถุประสงค์หลักของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิวที่ดีและซื้อสบู่สมุนไพรที่ห้างสรรพสินค้า สำหรับเกณฑ์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่พิจารณาสรรพคุณและกลิ่นของผลิตภัณฑ์การส่งเสริมการขายที่ผู้บริโภคส่วน ใหญ่ต้องการมากที่สุด คือ การชิงโชคผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรจากโทรทัศน์ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้สบู่น้ำผึ้งรองลงมา คือ สบู่แตงกวา รองลงมาอีก คือ สบู่สมุนไพรขมิ้นชัน เมื่อพิจารณาแรงจูงใจในการซื้อสบู่สมุนไพร พบว่า ผู้บริโภคมีแรงจูงใจในการซื้อสูงที่สุด คือ แรงจูงใจด้านเหตุผล ตามด้วยแรงจูงใจด้านอารมณ์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความรู้ความใจเกี่ยวกับสบู่สมุนไพรของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรในด้านวัตถุประสงค์ในการใช้สถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำ และรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้ ยังพบว่า แรงจูงใจด้านอารมณ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพร ด้านสถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำ และรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการ ในขณะที่แรงจูงใจด้านเหตุผลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสบู่สมุนไพรด้านวัตถุประสงค์ในการใช้สถานที่ที่เลือกซื้อเป็นประจำและรายการส่งเสริมการขายที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4542
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
teranai_hann.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback