DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/439

Title: กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ (เอเจนซี่)
Authors: ศิรพล พฤทธิพงศ์กูล
Keywords: การประชาสัมพันธ์
การโฆษณา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษากระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ ศึกษาลักษณะกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ศึกษากลยุทธ์การบริหารกระบวนการ ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์และศึกษาถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขในกระบวนการ ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลในรูปแบบของการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการดำเนินโครงการของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ได้แก่ บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์บริษัท คิธแอนด์คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์ จำกัด ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่เกี่ยวกับกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ ปรึกษาประชาสัมพันธ์มีปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินโครงการเหมือนกัน คือ ปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจ โดยบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด มีปัจจัยภายนอก อื่นๆ เพิ่มเติมในเรื่องของสายสัมพันธ์กับสื่อมวลชน ส่วนปัจจัยภายในที่เกี่ยวกับกระบวนการ ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของ คือ ด้านบุคลากร กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์มีลักษณะ ที่เหมือนกัน คือ เริ่มตั้งแต่การรับบรีฟข้อมูล กำหนดวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์-วิจัย การจัดทำ แผนงาน ทั้งในเรื่องบุคลากร เรื่องของเวลา การออกแบบการสื่อสารที่เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย และการประเมินผลการทำงานเป็นระยะ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดของการดำเนินโครงการน้อยที่สุด กลยุทธ์การบริหารกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษา ประชาสัมพันธ์ คือ การวิเคราะห์การกำหนดแผนงานอย่างรอบคอบ การจัดสรรทรัพยากรอย่างลง ตัวตามความถนัดในหน้าที่ของทีมงาน การเอาใจใส่ และการดูแลกระบวนการดำเนินโครงการ ประชาสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดโดยผู้บริหาร ตามลำดับ สุดท้าย ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขใน กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ทั้ง 3 บริษัท คือ ความเข้าใจในงานประชาสัมพันธ์ของลูกค้า ความต้องการของลูกค้าที่ไม่สอดคล้องกับงบประมาณ ที่ตั้งไว้ และสุดท้ายคือการทำความเข้าใจระหว่างลูกค้ากับบริษัท สื่อมวลชน และในองค์กรเอง โดย อุปสรรคที่พบ คือ ความไม่แน่นอนของสื่อมวลชน ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงเหตุการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยแนวทางการแก้ปัญหาของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ คือ ความต่อเนื่องของการติดตามการ ดำเนินโครงการ ทั้งภายในองค์กรเอง สื่อมวลชน รวมไปถึงลูกค้า และสิ่งสำคัญคือการจัดทำแผน สำรองเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด เป็นต้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: บริษัทโฆษณา--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ทิพย์พาพร มหาสินไพศาล
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/439
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sirapon_peut.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback