DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/439
|
Title: | กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ (เอเจนซี่) |
Authors: | ศิรพล พฤทธิพงศ์กูล |
Keywords: | การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษากระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์
ศึกษาลักษณะกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ศึกษากลยุทธ์การบริหารกระบวนการ
ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์และศึกษาถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขในกระบวนการ
ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลในรูปแบบของการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก
กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการดำเนินโครงการของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ได้แก่
บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์บริษัท คิธแอนด์คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์ จำกัด
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่เกี่ยวกับกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่
ปรึกษาประชาสัมพันธ์มีปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินโครงการเหมือนกัน คือ
ปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจ โดยบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส คอนซัลติ้ง จำกัด มีปัจจัยภายนอก
อื่นๆ เพิ่มเติมในเรื่องของสายสัมพันธ์กับสื่อมวลชน ส่วนปัจจัยภายในที่เกี่ยวกับกระบวนการ
ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของ คือ ด้านบุคลากร
กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์มีลักษณะ
ที่เหมือนกัน คือ เริ่มตั้งแต่การรับบรีฟข้อมูล กำหนดวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์-วิจัย การจัดทำ
แผนงาน ทั้งในเรื่องบุคลากร เรื่องของเวลา การออกแบบการสื่อสารที่เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย
และการประเมินผลการทำงานเป็นระยะ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดของการดำเนินโครงการน้อยที่สุด
กลยุทธ์การบริหารกระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษา
ประชาสัมพันธ์ คือ การวิเคราะห์การกำหนดแผนงานอย่างรอบคอบ การจัดสรรทรัพยากรอย่างลง
ตัวตามความถนัดในหน้าที่ของทีมงาน การเอาใจใส่ และการดูแลกระบวนการดำเนินโครงการ
ประชาสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดโดยผู้บริหาร ตามลำดับ สุดท้าย ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขใน
กระบวนการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ทั้ง 3 บริษัท คือ
ความเข้าใจในงานประชาสัมพันธ์ของลูกค้า ความต้องการของลูกค้าที่ไม่สอดคล้องกับงบประมาณ
ที่ตั้งไว้ และสุดท้ายคือการทำความเข้าใจระหว่างลูกค้ากับบริษัท สื่อมวลชน และในองค์กรเอง โดย
อุปสรรคที่พบ คือ ความไม่แน่นอนของสื่อมวลชน ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สภาพอากาศ
การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงเหตุการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ ที่เกิดขึ้น
โดยแนวทางการแก้ปัญหาของบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ คือ ความต่อเนื่องของการติดตามการ
ดำเนินโครงการ ทั้งภายในองค์กรเอง สื่อมวลชน รวมไปถึงลูกค้า และสิ่งสำคัญคือการจัดทำแผน
สำรองเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด เป็นต้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | บริษัทโฆษณา--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ทิพย์พาพร มหาสินไพศาล |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/439 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|