DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/403

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย
Authors: ฉัตรชนก สุทธิภาค
Keywords: การตลาด
นักท่องเที่ยว
ประเทศไทย
การเดินทาง
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ก่อให้เกิดการค้า การลงทุน การจ้างงาน และช่วยลดดุลการขาดดุลการชำระค้าเงิน เป็นแหล่งราย ได้ที่นำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากกรณี ศึกษาเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาจากประเทศที่มีถิ่นพำนักอยู่ในทวีปยุโรป อเมริกา โอเชีย เนีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งรายได้ และจำนวนนักท่องเที่ยว ทำให้มีทั้งจำนวนนักท่องเทียวที่เข้ามาท่องเที่ยวและนำเงินตราต่างประ เทศเข้ามาใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก การศึกษาเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญต่อการเดินทาง มาท่องเที่ยวประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดที่นัก ท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตลอดจนสามารถเป็นแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประ เทศไทย การศึกษาใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างที่ไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบบังเอิญ ( Accidental, Non Probability Sampling ) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน แบบสอบถามจัดทำขึ้นเป็นภาษาอังกฤษ การประมวณและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS ประกอบกับใช้สถิติพรรณนาในการบรรยาย ผลของการศึกษา จากผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ ระหว่าง 31 - 40 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ทำงานเป็นพนักงานบริษัท มีรายได้ต่อปีอยู่ระหว่าง U$ 40,001 - 65,000 และเป็นชาวยุโรป ในส่วนของพฤติกรรมการท่อง เที่ยวพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกโดยนักท่องเที่ยว ทำการตัดสินใจและจัดเตรียมมาท่องเที่ยวด้วยตนเองไม่ได้มากับกลุ่มทัวร์ และมีจุดประสงค์หลักใน การเดินทาง คือ เพื่อความเพลิดเพลินและพักผ่อนเนื่องจากวันหยุด หาความรู้และรับข่าวสารการ ท่องเที่ยวประเทศไทยจากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และคาดหวังว่าจะกลับมาท่องเที่ยว ประเทศไทยอีกครั้งภายใน 5 ปี ในส่วนของปัจจัยทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความ สำคัญต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย พบว่า ระดับความสำคัญด้านลักษณะทางกายภาพ ในเรื่องของความสวยงามของทัศนียภาพเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อวิเคราะห์ในราย ด้าน และวิเคราะห์ในรายข้อ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ สถานที่ที่เป็นชายหาดหรือเกาะเป็นปัจจัยที่ให้ ความสำคัญมากที่สุด ด้านราคา ในเรื่องของราคาที่พักอาศัยเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทนำเที่ยวเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ด้านบุคลากรใน เรื่องลักษณะของคนไทยเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด และด้านกระบวนการให้บริการ ใน เรื่องของโครงสร้างองค์กรเป็นปัจจัยที่ให้ความสำคัญมากที่สุด
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วีระพงศ์ มาลัย
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/403
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chatchanok_sutt.pdf1.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback