DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/345
|
Title: | ภาพลักษณ์ประเทศไทยที่มีต่อทัศนคติของผู้บริโภคสิงคโปร์ต่อสินค้าไทย |
Authors: | ธัญธิดา โครุบล |
Keywords: | ภาพลักษณ์องค์การ ผู้บริโภค ทัศนคติ สิงคโปร์ ความพอใจของผู้บริโภค |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการศึกษาเรื่องภาพลักษณ์ประเทศไทยที่มีต่อทัศนคติของผู้บริโภคสิงคโปร์ต่อสินค้าไทย คือ เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคสิงคโปร์ต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย สินค้าไทย และศึกษาอิทธิพลของทัศนคติที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยต่อสินค้าไทย รวมถึงศึกษาความแตกต่างในทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยของผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์
แตกต่างกัน โดยประชากรที่ใช้ใ้นการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริโภคสิงคโปร์ที่มีอายุระหว่าง 20-65 ปี
จำนวนท้ั้งสิ้น 400 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งมาตรวัด
ภาพลักษณ์ประเทศและทัศนคติของผู้บริโภคต่อสินค้าปรับปรุงมาจากงานวิจัยของ Papodopoulus
(1993) ซึ่งวัดภาพลักษณ์ประเทศจาก 3 ด้านคือ ด้านการรับรู้ (Cognitive), ด้านความรู้สึก
(Affective) และด้านการกระทำ (Conative) ดา้ นละ 3 ขอ้ วดั ทศั นคติของผบู้ ริโภคต่อสินคา้ จาก
ความเชื่อต่อสินค้า (Product belief) 3 ข้อ และ การประเมินสินค้า (Product evaluation) 3 ขอ้ สถิติที่
ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test, F-test และค่าการถดถอย (Regression) ซึ่งความน่าเชื่อถือ (Reliability) ของข้อมูลที่ได้จาก
แบบสอบถาม ในส่วนของภาพลักษณ์ประเทศ มีค่า ครอนบาชอัลฟ่า เท่ากับ .77 และในส่วนของทัศนคติต่อสินค้าไทย มีค่าครอนบาชอัลฟ่า เท่ากับ .84
ในการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-29 ส่วนใหญ่มีรายไดเ้ ฉลี่ยต่อปีน้อยกวา่ 30,000 เหรียญ และพบว่า ระดับความเห็นด้วยของผู้บริโภคสิงคโปร์ต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 3.20 คือระดับปานกลาง ส่วนทัศนคติต่อสินค้าไทยมีค่าเฉลี่ยระดับความเห็นด้วยโดยรวม เท่ากับ 3.26 คือระดับปานกลาง สมมติฐานที่ 1 ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่แตกต่างกันัมีทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศแตกต่าง ได้รับการยืนยัน โดยพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติระดับ .05 และสมมติฐานที่ 2 ภาพลักษณ์ประเทศมีอิทธิพลกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสินค้าไทยในเชิงบวก ก็ได้รับการยืนยัน เช่นกัน โดยการทดสอบการถดถอยเชิงเส้น พบวา่ มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความสัมพันธ์ในเชิงบวก |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | ภาพลักษณ์องค์การ--ไทย--สารนิพนธ์ ผู้บริโภค--ทัศนคติ--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริโภค--สิงคโปร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้บริโภค--สิงคโปร์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/345 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|