DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/324

Title: ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตของผู้บริโภค เขตสาทร และเขตสุขุมวิท
Authors: กนกอร ยืนยงวัฒนากุล
Keywords: การซื้อโยเกิร์ต
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิชาส่วนบุคคลนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตของผู้บริโภค เขตสาทร และเขตสุขุมวิท เพื่อสามารถไปใช้เป็นแนวทางสำหรับบริษัทผู้ผลิตในการปรับปรุงและ พัฒนาโยเกิร์ตให้มีรสชาติใหม่ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 200 คน ผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษาวิชาเฉพาะส่วนบุคคลเรื่องนี้ได้แบ่งเป็น 2 เขต คือ กลุ่มผู้ ทำงานในเขตสาทร 100 คน และกลุ่มผู้ทำงานในเขตสุขุมวิท 100 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งแบบสอบถามได้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1: ข้อมูลส่วน บุคคล ประกอบด้วย เพศ อายุ รายได้ อาชีพ ระดับการศึกษา และสถานภาพสมรส ส่วนที่ 2: ข้อมูล เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ต ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ทั้งหมด จะนำมาประมวลผลข้อมูลด้วย โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป ได้แก่ ค่าร้อยละ การวิเคราะห์หาค่าการทดสอบความสัมพันธ์์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมในการตัดสินใจ ซื้อโยเกิร์ตของผู้บริโภค โดยใช้ค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-Square ด้วย วิธี Pearson) ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 -30 ปี มีรายได้ 25,001 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีการศึกษาอยู่ใน ระดับปริญญาตรี และส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ผลการศึกษาพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อ โยเกิร์ตยี่ห้อเมจิ โดยมีเหตุผลในการเลือกซื้อยี่ห้อโยเกิร์ต เพราะตรายี่ห้อเป็นที่รู้จัก รสชาติที่ บริโภคมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นรสธรรมชาติ แต่หากภายในร้านไม่มีโยเกิร์ตจำหน่ายจะนิยมซื้อนม เปรี้ยวทดแทนซึ่งมีรสชาติใกล้คียงกับโยเกิร์ตมากที่สุด ผู้บริโภคส่วนใหญ่บริโภคถ้วยใหญ่ 150 กรัม โดยจะซื้อโยเกิร์ตครั้งละ 1 แพ็ค (4 ถ้วย) และบริโภคโยเกิร์ตสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ช่วงเวลา ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่บริโภค ช่วงเวลาระหว่างวัน โดยนิยมซื้อโยเกิร์ตที่ซุปเปอร์มาร์เกตหรือ ห้างสรรพสินค้า และส่วนใหญ่บริโภคโยเกิร์ตเพราะมีส่วนช่วยในระบบขับถ่าย ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตหลายด้านได้แก่ เหตุผลในการ เลือกยี่ห้อของโยเกิร์ต สินค้าทดแทน ขนาดของโยเกิร์ต จำนวนโยเกิร์ตในการซื้อแต่ละครั้ง ความถี่ ในการบริโภคโยเกิร์ต ช่วงเวลาในการบริโภค สถานที่ซื้อโยเกิร์ต ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ และระดับการศึกษา มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตเกือบทุก ด้าน ยกเว้นด้านยี่ห้อโยเกิร์ต ช่วงเวลาในการบริโภคและสถานที่ซื้อโยเกิร์ต ปัจจัยส่วนบุคคลด้านรายได้ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้าน ขนาดของโยเกิร์ต และช่วงเวลาในการบริโภค ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตหลายด้าน ได้แก่ เหตุผลใน การเลือกยี่ห้อของโยเกิร์ต ขนาดของโยเกิร์ตและความถี่ในการบริโภคโยเกิร์ต ปัจจัยส่วนบุคคลด้านสถานภาพ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโยเกิร์ตหลายด้าน ได้แก่ รสชาติ โยเกิร์ต ขนาดของโยเกิร์ต จำนวนโยเกิร์ตในการซื้อแต่ละครั้ง และความถี่ในการบริโภคโยเกิร์ต ข้อมูลที่ได้สามารถไปใช้เป็นแนวทางสำหรับบริษัทผู้ผลิตในการปรับปรุงและพัฒนา โยเกิร์ตให้มีรสชาติใหม่ให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค การบริโภคโยเกิร์ตอย่างต่อเนื่องจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของผู้บริโภค เช่น ประโยชน์ในด้านคุณค่าทางด้านโภชนาการที่อุดมไปด้วยแคลเซียม และโปรตีนที่มีคุณภาพดี มีพลังงานและไขมันต่ำสามารถช่วยชะลออัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคกระดูกเสื่อม ในหญิงวัยหมดประจำเดือน และผู้สูงอายุทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟันอีกด้วย โยเกิร์ตเป็นอาหารที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยที่ต้องการมีสุขภาพดีสามารถช่วยปรับและคงไว้ซึ่ง ระบบทางเดินอาหารที่ดีทั้งยังช่วยป้องกันและลดอัตราเสี่ยงต่อโรคได้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โยเกิร์ต--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพสวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/324
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kanokorn_yuen.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback