DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/693
|
Title: | กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อสร้างการรับรู้ตราสินค้าของขนมขบเคี้ยว “ฮาจิมะ” |
Authors: | ปุณณาสา เจียมพงศ์ |
Keywords: | การสื่อสารการตลาด ขนมขบเคี้ยว กลยุทธ์การสื่อสาร การตลาด การตลาดแบบบูรณาการ การรับรู้ตราสินค้า ตราสินค้า |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อสร้างการรับรู้ตราสินค้าของ
ขนมขบเคี้ยว “ฮาจิมะ” มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
แบบบูรณาการเพื่อการสร้างตราสินค้าของขนมขบเคี้ยวฮาจิมะที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค (2)
เพื่อศึกษาปัจจัยของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อการสร้างตราสินค้าของขนมขบเคี้ยวฮาจิ
มะที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
และวิธีการแก้ไขปัญหาของขนมขบเคี้ยวฮาจิมะที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค ซึ่งใช้ระเบียบวิธีการ
วิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interview) กับเจ้าของสินค้า บริษัท ไทยฮา
จิมะเทรดดิ้ง จำกัด โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลจากการวิจัยพบว่า บริษัท ไทยฮาจิมะเทรดดิ้ง จำกัด กำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
แบบบูรณาการเพื่อสร้างการรับรู้ตราสินค้าของขนมขบเคี้ยว “ฮาจิมะ” คือ การสร้างจุดแข็งของตรา
สินค้า “ฮาจิมะ” คือ วางตัวให้กับสินค้าว่าเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมหรือสินค้าระดับบน ที่ช่วยสร้าง
จิตวิทยาต่อผู้บริโภคได้ ซึ่งวางแผนการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ มี 3 ขั้นตอน คือ (1) การเพิ่ม
การรับรู้ให้กับผู้บริโภค (2) การเพิ่มฐานลูกค้า (3) การทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อตราสินค้า ด้วย
การใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่ การจัดแสดงสินค้าหรือ
การทำโรดโชว์ตามงานแฟร์ต่างๆ การออกบูธ การแจกแผ่นพับหรือการแจกเอกสารประกอบ การใช้
พนักงานขาย การใช้สื่อเคลื่อนที่ และการโฆษณา ซึ่งมีเป้าหมายของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณา
การ เพื่อมุ่งเน้นที่จะเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้า “ฮาจิมะ”
จ
ปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อการสร้างตราสินค้าของขนมขบ
เคี้ยวฮาจิมะที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคของบริษัท ไทยฮาจิมะเทรดดิ้ง จำกัด คือ ปัจจัยภายใน
บริษัท และปัจจัยภายนอกบริษัท ส่วนปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาของการสื่อสารการตลาด
แบบบูรณาการเพื่อสร้างตราสินค้าของขนมขบเคี้ยวฮาจิมะ ที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค ซึ่งเป็น
ผลมาจากความเชื่อหรือทัศนคติเดิมของผู้บริโภคที่มีต่อหนังปลาทอดกรอบ ทำให้เป็นปัญหาต่อการ
สื่อสารเพื่อการสร้างตราสินค้า ดังนั้นบริษัทฯ มุ่งแก้ไขปัญหาด้วยการใช้การสื่อสารการตลาดแบบ
บูรณาการเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าใจเกี่ยวกับตราสินค้า “ฮาจิมะ” ที่ถูกต้องด้วยการให้
ผู้บริโภคทดลองชิมสินค้า ประกอบกับการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบ
ว่าตราสินค้า “ฮาจิมะ” มีกระบวนการผลิตตามมาตรฐานที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้
กำหนดไว้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ขนม--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | บุบผา เมฆศรีทองคำ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/693 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|