DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/669

Title: กลยุทธ์การใช้ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศของนิตยสารแฟชั่นสำหรับผู้หญิง
Authors: อินทรวัชร์ อิ่มประกฤติ
Keywords: ภาพแฟชั่น
นิตยสารแฟชั่น
โฆษณา
การตลาด
นิตยสารสตรี
นิเทศศิลป์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา ถึง “กลยุทธ์การใช้ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศของนิตยสารแฟชั่นสำหรับผู้หญิง ” เพื่อต้องการทราบว่า มีผลต่อ ความสำเร็จทางด้านธรกิจของนิตยสารหรือไม่ และมีความจำเป็นเพียงใดที่ต้องเลือกใช้ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศ มานำเสนอ อะไรคือขอบเขตของความเหมาะสมที่นำเสนอภาพเหล่านั้น และผู้ผลิตใช้เป็นกลยุทธ์ทางการสื่อสารไปยังผู้บริโภคที่ให้ความสำเร็จทุกครั้งไปหรือไม่ โดยขอบเขตของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ได้สุ่มเอานิตยสารแฟชั่นสำหรับผู้หญิง จำนวน 5 หัวได้แก่ 1. นิตยสาร IMAGE 2. นิตยสารเปรียว 3. นิตยสาร VOLUME 4. นิตยสาร COSMOPOLITAN 5. นิตยสาร ELLE การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การศึกษาจากการวิเคราะห์ภาพแฟชั่น นำทฤษฏีที่เกี่ยวข้องมาอ้างอิง และใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interviews) จากบรรณาธิการบริหาร ฝ่ายแฟชั่น และฝ่ายสื่อสารการตลาดของนิตยสารทั้ง 5 หัว เพื่อทราบแนวความคิดและการใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารการโดย ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศ ผลการวิจัยพบว่ากลยุทธ์การใช้ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศของนิตยสารแฟชั่นสำหรับผู้หญิงนั้นพบว่าการที่ผู้ผลิตนิตยสารนำเอาภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศมาสร้างเป็นกลยุทธ์การสื่อสารไปยังผู้อ่านนั้น สามารถนำเอาสิ่งเร้าใจทางเพศมาเป็นแรงจูงใจผู้อ่านเป็นกลยุทธ์การสื่อสารได้เพราะ การทำการสื่อสารกับมนุษย์โดยใช้แรงจูงใจทางเพศ เป็นตัวกระตุ้นให้มนุษย์ หรือผู้บริโภคมีความสนใจเลือกรับสื่อนั้นและอาจก่อให้เกิดความรู้สึกนึกคิดใดๆอย่าง รวดเร็วกว่าสิ่งอื่น เพราะมีแรงจูงใจทางเพศเป็นพื้นฐาน ผู้ผลิตนิตยสารแฟชั่นสำหรับผู้หญิงจึงใช้ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศมาเป็นกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความสนใจและการได้รับการจดจำจากผู้อ่าน โดยใช้นางแบบนายแบบที่มีชื่อเสียงมาเป็นแบบปก และหากถ่ายแบบออกมาในแนวเร้าใจทางเพศ ผ่านการโพสต์ท่าแสดงสีหน้า สายตา ยิ่งได้รับการสนใจและจดจำเป็นอย่างมาก ตามหลักการของทฤษฏีการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Communication Art) โดยผู้ผลิตนิตยสารใช้เป็นจุดขายของนิตยสารได้แต่ไม่ได้ใช้เป็นจุดขายหลัก เพราะจุดขายหลักคือการทำเนื้อหา รูปแบบ ของนิตยสารให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ ภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศจึงเป็นกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด หนึ่งที่นำมาใช้เป็นระยะๆ เพื่อสร้างความสนใจและทำให้รูปแบบของนิตยสารไม่น่าเบื่อ เพราะหากนำมาใช้มากเกินไปทำให้ลดคุณค่าในตัวของนิตยสารแฟชั่นลงไปได้ เพราะหน้าที่ของนิตยสารคือสื่อมวลชนประเภทหนึ่งที่ต้องนำหน้าที่เสนอข่าวสาร สาระและความบันเทิงแก่ผู้อ่านภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศ ส่งผลต่อยอดขายของนิตยสารด้วย คือหากฉบับใด มีภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศของผู้มีชื่อเสียง จะทำให้ขายดีมากโดยเฉพาะปกชาย เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มลูกค้า มีทั้ง ผู้ชาย ผู้หญิงและกลุ่มเกย์ นอกจากนี้ยังส่งผลถึงระดับความนิยมของนิตยสารในสายตาของผู้อ่านและผู้ซื้อโฆษณาในนิตยสาร ทำให้ขายโฆษณาได้ง่าย ราคาค่าโฆษณาอยู่ในอัตราสูงเพราะนิตยสารนั้นเป็นที่รู้จัก มียอดจำหน่ายสูง สามารถมีส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น ดังนั้นภาพแฟชั่นเร้าใจทางเพศ จึงถูกผู้ผลิตนิตยสารนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารของนิตยสารตนไปยังผู้บริโภค และให้ผลสำเร็จในทุกครั้ง เพียงแต่ต้องเลือกระยะเวลาและการนำเสนอในรูปแบบผสมผสานของงานศิลปะมากกว่าอนาจารด้วยจึงทำให้เกิดความน่าสนใจ และส่งผลต่อธุรกิจของตน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การออกแบบนิตยสาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
วารสาร--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ณัฐพล ปัญญโสภณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/669
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
intrarawat_impr.pdf3.32 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback