DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/660

Title: ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Authors: นันทมาส เกตุแก้ว
Keywords: การประชาสัมพันธ์
การสื่อสาร
ความผูกพันต่อองค์กร
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการ ประชาสัมพันธ์ภายในกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในกับความต้องการในการ เปิดรับข่าวสารของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรใน ระดับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 100 คน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลการ วิจัยด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในที่บุคลากรของ มหาวิทยาลัยกรุงเทพใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ การสื่อสารแบบเป็นทางการ การสื่อสารแบบไม่เป็น ทางการ การสื่อสารสองทาง การสื่อสารจากบนลงล่าง การสื่อสารตามแนวนอน และการสื่อสาร ข้ามสายงาน โดยมีการใช้ทุกรูปแบบในลักษณะผสมผสานกันอยู่ในระดับสูง ส่วนการสื่อสารจาก ล่างขึ้นบนมีการใช้อยู่ในระดับปานกลาง และการสื่อสารแบบทางเดียวอยู่ในระดับต่ำ โดยสื่อ ประชาสัมพันธ์ภายในที่มหาวิทยาลัยใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารนั้น สามารถตอบสนองความ ต้องการได้รับข่าวสารของบุคลากรได้อย่างเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้บุคลากรมีความ พึงพอใจในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ภายในของมหาวิทยาลัยกรุงเทพอยู่ในระดับมาก และมีความ ผูกพันต่อองค์กรในด้านความเชื่อมั่น ยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ด้านความเต็มใจที่ จะทุ่มเทความพยายามในการปฏิบัติงานเพื่อองค์กร และด้านความต้องการที่จะดำรงความเป็น สมาชิกขององค์กรต่อไปอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ รูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพยังมี ความสัมพันธ์ทางบวกกับความต้องการในการเปิดรับข่าวสารของบุคลากร และความผูกพันของ บุคลากรที่มีต่อองค์กรในด้านความเชื่อมั่น ยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร และด้าน ความเต็มใจ ที่จะทุ่มเทความพยายามในการปฏิบัติงานเพื่อองค์กร ส่วนความผูกพันต่อองค์การใน ด้านความต้องการที่จะดำรงความเป็นสมาชิกต่อไปนั้นไม่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบการสื่อสารใน การประชาสัมพันธ์ภายในของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งตรงข้ามกับความต้องการในการเปิดรับ ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ภายในของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่มีความสัมพันธ์ ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กร
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย--วิจัย
ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--การประชาสัมพันธ์--วิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--บุคลากร--วิจัย
Advisor(s): พรพรหม ชมงาม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/660
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nantamart_kat.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback