DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/660
|
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Authors: | นันทมาส เกตุแก้ว |
Keywords: | การประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร ความผูกพันต่อองค์กร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการ
ประชาสัมพันธ์ภายในกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และศึกษา
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในกับความต้องการในการ
เปิดรับข่าวสารของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรใน
ระดับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 100 คน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลการ
วิจัยด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในที่บุคลากรของ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ การสื่อสารแบบเป็นทางการ การสื่อสารแบบไม่เป็น
ทางการ การสื่อสารสองทาง การสื่อสารจากบนลงล่าง การสื่อสารตามแนวนอน และการสื่อสาร
ข้ามสายงาน โดยมีการใช้ทุกรูปแบบในลักษณะผสมผสานกันอยู่ในระดับสูง ส่วนการสื่อสารจาก
ล่างขึ้นบนมีการใช้อยู่ในระดับปานกลาง และการสื่อสารแบบทางเดียวอยู่ในระดับต่ำ โดยสื่อ
ประชาสัมพันธ์ภายในที่มหาวิทยาลัยใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารนั้น สามารถตอบสนองความ
ต้องการได้รับข่าวสารของบุคลากรได้อย่างเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้บุคลากรมีความ
พึงพอใจในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ภายในของมหาวิทยาลัยกรุงเทพอยู่ในระดับมาก และมีความ
ผูกพันต่อองค์กรในด้านความเชื่อมั่น ยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร ด้านความเต็มใจที่
จะทุ่มเทความพยายามในการปฏิบัติงานเพื่อองค์กร และด้านความต้องการที่จะดำรงความเป็น
สมาชิกขององค์กรต่อไปอยู่ในระดับสูง
นอกจากนี้ รูปแบบการสื่อสารในการประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพยังมี
ความสัมพันธ์ทางบวกกับความต้องการในการเปิดรับข่าวสารของบุคลากร และความผูกพันของ
บุคลากรที่มีต่อองค์กรในด้านความเชื่อมั่น ยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์กร และด้าน
ความเต็มใจ ที่จะทุ่มเทความพยายามในการปฏิบัติงานเพื่อองค์กร ส่วนความผูกพันต่อองค์การใน
ด้านความต้องการที่จะดำรงความเป็นสมาชิกต่อไปนั้นไม่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบการสื่อสารใน
การประชาสัมพันธ์ภายในของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งตรงข้ามกับความต้องการในการเปิดรับ
ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ภายในของบุคลากรของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่มีความสัมพันธ์
ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กร |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย--วิจัย ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--การประชาสัมพันธ์--วิจัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--บุคลากร--วิจัย |
Advisor(s): | พรพรหม ชมงาม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/660 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|