DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/576

Title: สถานสอน จำหน่ายและรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร
Authors: จุฑามาศ บุตรประเสริฐ
Keywords: กีต้าร์
เบส
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร (Guitar & Bass Exclusive Shop) เป็นการศึกษาความต้องการของตลาดนักดนตรีเพื่อนำไปเป็นข้อมูลแนวทาง ในการจัดตั้งสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร (Guitar & Bass Exclusive Shop) แนวทางการบริหารธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจรให้ประสบ ความสำเร็จทั้งในด้านคุณภาพและด้านธุรกิจ ช่วยให้เห็นลักษณะและแนวทางในการจัดตั้งสถาบัน ดนตรีเฉพาะทางกีตาร์และเบสแบบครบวงจรให้เหมาะสมกับความต้องการของนักดนตรีใน ปัจจุบันและอนาคต การศึกษาในครั้งนี้จึงเริ่มต้นด้วยการศึกษาความเป็นไปได้เชิงธุรกิจและความต้องการของ ลูกค้าโดยอาจจะต้องทาการสำรวจความต้องการของลูกค้า คือ นักดนตรีระดับพื้นฐาน นักดนตรี สมัครเล่น นักดนตรีที่กาลังศึกษาระดับอุดมศึกษา นักดนตรีระดับอาชีพ นักดนตรีระดับ โดยใช้ การเก็บข้อมูลจากนักดนตรีเหล่ารวมจำนวน 400 คน โดยใชวิ้ธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยพิจารณาเฉพาะนักดนตรีที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และการเก็บข้อมูลแบบเจาะจงจากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักสะสมเครื่องดนตรีกีตาร์/เบส และช่างซ่อมเครื่องดนตรีกีตาร์/เบสที่มีต่อบริการในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน การจำหน่ายซื้อขายแลกเปลี่ยน และการรับซ่อมดัดแปลง ข้อมูลจากแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์ เชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีการวิเคราะห์ภาพรวม โดยแยกแยะและสรุปประเด็น สำคัญด้วยการแจงนับ ส่วนการเก็บข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ สังเกต และเอกสาร นำเสนอผลใน เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อม กีตาร์และเบสครบวงจร เป็นผลมาจากวิเคราะห์ประเด็นหลักดังนี้ 1) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ นักดนตรีสมัครเล่น นักศึกษาดนตรีสาขาวิชากีตาร์/เบส รองลองมาคือ นักดนตรีประจำตาม ร้านอาหาร สถานบันเทิง และโรงแรม ครูสอนดนตรี นักดนตรีในสังกัดค่ายเพลง นักดนตรีประจำ ตามห้องบันทึกเสียงและสตูดิโอ ตามลำดับ ทั้งเพศชายและเพศหญิง ในช่วงอายุ 21 - 30 ปี และช่วงอายุต่ากว่า 20 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ระดับรายได้ ต่ากว่า 8,000 บาท และระดับรายได้ 20,000 บาทขึ้นไป 2) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีความต้องการใช้บริการด้านการเรียนดนตรีกีตาร์และ เบส การเลือกซื้อเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ รวมถึงการใช้บริการการซ่อมแซมเครื่องดนตรีกีตาร์และ เบส โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านเทคนิคการสอนของครูผู้สอน และชื่อเสียงของสถาบันสอน 3) กลุ่มตัวอย่างจะทำการตัดสินใจในด้านการเรียนการสอนจะเป็นช่วงเย็นหลังจากการเลิกเรียน หรือเลิกทำงาน และวันหยุด ความถี่ของการใช้บริการซ่อม/ดัดแปลงกีตาร์ ด้วยความถี่ระหว่าง 1 – 3 เดือน ต่อครั้ง และความถี่ระหว่าง 3 – 6 เดือนต่อครั้ง และ 4) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้จักสถานที่ ให้บริการซ่อม/ดัดแปลงกีตาร์จากเพื่อนหรือคนรู้จัก เป็นหลัก รองลงมาคือจากทางเว็บไซต์ และ ทางนิตยสารดนตรีที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: การขาย--กีตาร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การขาย--กีตาร์เบส--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วรรณ์ขวัญ พลจันทร์
ปุณยวีร์ รุจิปูริตานันท์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/576
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
juthamas_boot.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback