DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5710

Title: กลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพาน หม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The experiential marketing strategies impacting consumer decision-making in using the services of Jinda Sukiyaki Hot Pot in Bangkok
Authors: อัญตรา ปฐมชัยวาลย์
Keywords: กลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์
การตัดสินใจใช้บริการ
ร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่องกลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดเชิงประสบกการณ์ของร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์การตลาดเชิงประสบกการณ์ ที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษารูปแบบการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นในการเก็บรวบรวมกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มนักเรียน นักศึกษา พนักงานบริษัท ที่ชื่นชอบการทานหมาล่าอยู่เป็นประจำ มีประสบการณ์ในการรับประทานหมาล่าเป็นอย่างดี โดยมีอายุระหว่าง 18-57 ปี เพศชายและเพศหญิง ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเลือกช่วงอายุ Gen Z 18-25 ปี Gen Y 26-41 ปี และ Gen X 42-57 ปี ซึ่งวิธีการคัดกรองผู้มาทำแบบสอบถาม จะเลือกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการมาใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ และอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา มาจากเพจ เฟซบุ๊ก กลุ่มสมาคมคนชอบกินหมาล่าแห่งประเทศไทย ทั้งหมดจำนวน 400 คน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ สถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสุกี้จินดาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการที่ผู้บริหารเข้าไปสัมผัสเชิงลึก ด้านการสร้างความแปลกใหม่ ด้านการสร้างตํานานหรือเรื่องราว ด้านการสร้างประสบการณ์ใหม่ และ ด้านการปลุกกระแสตลาด โดยร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจใช้บริการร้านสุกี้จินดา หมาล่าสายพานหม้อไฟ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร คิดเป็นร้อยละ 73.8 การวิจัยนี้เพื่อเป็นแนวทางและประโยชน์แก่นักวิจัย นักวิชาการ ผู้ประกอบการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารประเภท หมาล่าสายพานหม้อไฟ ไปศึกษาเพิ่มเติมหรือต่อยอดการศึกษา เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการลูกค้า โดยนำหลักกลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์มาใช้ในการพัฒนาการบริการได้
This study investigated the role of experiential marketing strategies in influencing consumer decisions to patronize Suki Jinda restaurant, specifically focusing on its conveyor belt hot pot service in Bangkok. The research aimed to achieve three main objectives: (1) evaluate consumer perceptions of Suki Jinda's experiential marketing tactics; (2) determine the impact of these marketing strategies on the decision to utilize Suki Jinda's conveyor belt hot pot service; and (3) analyze consumer decision-making patterns in selecting Suki Jinda's restaurant services. The methodology employed a validated, closed-ended questionnaire that was distributed to a sample of 400 individuals who had previous experience with Suki Jinda's conveyor belt hot pot. Data analysis was conducted using multiple regression analysis. The results indicated that experiential marketing strategies significantly influence customers' decisions to dine at Suki Jinda's restaurant in Bangkok. This significance was observed at the 0.05 level across various aspects, including executive engagement, innovation, storytelling, and stimulation of market trends. Collectively, these factors accounted for 73.8% of the variance in the decision-making process of consumers opting for Suki Jinda's conveyor belt hot pot service. This research is to provide guidance and benefit to researchers, academics, entrepreneurs and businesses involved in the food industry hot pot belt go for additional study or further your education. To improve the quality of customer service by applying the principles of experiential marketing strategies to develop services.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5710
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
untra_prat.pdf8.88 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback