DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5702

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการซื้อคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: The factors influencing parents decisions to purchase special tutoring courses for students in grades 1 through 6 at tutoring centers in the Phra Nakhon Si Ayutthaya province
Authors: ปรัชญาพร ม่วงมณี
Keywords: สถาบันกวดวิชา
เรียนพิเศษ
การศึกษา
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการซื้อคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษา ปีที่ 6 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปตลอดจนความต้องการของผู้ปกครองของนักเรียนในการเลือกซื้อคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาส่วนประสม ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองของนักเรียน และเพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อซ้ำ คอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาแห่งเดิมของผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองด้วยการการสุ่มแบบบังเอิญ จำนวน 385 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS สถิติเชิงพรรณนาใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานใช้สถิติทดสอบ Independent t-test ANOVA F- test และ Multiple Regression Analysis (MRA) ผลการศึกษาสรุปได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41-50 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นเจ้าของกิจการ/อาชีพอิสระ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนรวมทั้งครอบครัว 90,001 บาท ขึ้นไป ส่วนใหญ่มีบุตรหลาน 2 คน กำลังเรียนคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 มากที่สุด สถาบันกวดวิชาภาษาอังกฤษที่บุตรหลานที่กำลังเรียนคอร์สเรียนพิเศษ มากที่สุด คือ iBuddy โดยมีจำนวนคอร์สเรียนภาษาอังกฤษโดยเฉลี่ยต่อ 1 ปี สำหรับบุตรหลาน 1 คน 3-4 คอร์สเรียน และมีค่าใช้จ่ายโดยรวมในการเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษของบุตรหลานโดยเฉลี่ยต่อปี 10,001-20,000 บาท ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการซื้อคอร์สเรียนพิเศษภาษา อังกฤษจากสถาบันกวดวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีการตัดสินใจซื้อคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาซ้ำที่เดิม โดยไม่เปลี่ยนใจไปที่อื่นในระดับมาก ข้อเสนอแนะในการพัฒนาส่วนใหญ่อยากให้สถาบันกวดวิชาดูแลให้เด็ก ๆ มีความปลอดภัย มีวิธีการเรียนที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อควรมีที่พักให้ผู้ปกครองได้รอระหว่างส่งลูกเรียน จัดให้มีห้องน้ำอย่างพอเพียง และรักษาความสะอาดตลอด และควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดช่วงปิดเทอม ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ครอบครัวต่อเดือน มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการซื้อคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตัวแปรปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด อันประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ และด้านบุคคล ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษจากสถาบันกวดวิชาแห่งเดิมที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 โดยมีอำนาจพยากรณ์ (Adjusted R2) ร้อยละ 51.40
This study examines factors influencing parents' decisions to buy English language courses for students in grades 1-6 in Phra Nakhon Si Ayutthaya, Thailand. It explores general information and parental preferences, focusing on marketing elements affecting decisions and re-purchasing choices from the same tutoring institution. Data from 385 parents were analyzed using SPSS, revealing that the majority were females, aged 41-50, with a bachelor's degree, business owners, earning 90,001 Baht or more per month. Most had two children, mainly in the first year of primary school. iBuddy was the preferred institution, offering 3-4 courses per year at an average annual cost of 10,001-20,000 Baht. Findings show high parental loyalty to the same institution. Recommendations include prioritizing child safety, engaging teaching methods, comfortable waiting areas, cleanliness, and marketing activities during breaks. Statistical analysis indicates significant influences of gender, age, education, occupation, and income on purchasing decisions. The model's Adjusted R2 of 51.40% suggests strong predictive power for marketing variables affecting parents' decisions to repurchase courses from the same institution.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5702
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pruchchayaporn_moun.pdf8.49 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback