DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5375

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลไม้ไทยของวัยทำงานชาวจีนในเขตพื้นที่เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี
Other Titles: Marketing factors affecting Thai fruit purchasing behavior of Chinese working age in the Guangxi Zhuang Autonomous Region
Authors: หยุนถิง เจ้า
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
พฤติกรรมการซื้อ
ผลไม้ไทย
ชาวจีน
ชนชาติจ้วงกว่างซี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลไม้ไทยของวัยทำงาน ชาวจีนในเขตพื้นที่เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการซื้อผลไม้ไทย และปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อ ผลไม้ไทยของวัยทำงานชาวจีนในเขตพื้นที่ปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี โดยผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจำนวน 410 คน และใช้ SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 21-30 ปี สถานภาพโสด มีการ ศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-40,000 บาท อาชีพเป็นลูกจ้างประจำ และอาศัยอยู่บ้านเดี่ยวหรือคอนโดส่วนตัว ในส่วนของการวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาด ให้ระดับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลไม้ไทยในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.38) โดยให้ระดับความ สำคัญเรื่องผลไม้ไทยสดใหม่ มากที่สุด (x ̅ = 3.50) ด้านราคา อยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.39) โดยให้ระดับความสำคัญกับเรื่องราคาผลไม้ไทยเหมาะสมกับคุณภาพ มากที่สุด (x ̅ = 3.43) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.40) โดยให้ระดับความสำคัญกับการสามารถหาซื้อได้ใกล้แหล่งชุมชน มากที่สุด (x ̅ = 3.43) และด้านส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.34) โดยให้ระดับความสำคัญกับการมีบุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองคุณภาพสินค้า มากที่สุด (x ̅ = 3.39) ผลการศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลไม้ไทยของชาวจีนวัยทำงานในเขตพื้นที่เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อผลไม้ไทย 4-6 ครั้ง/เดือน นิยมซื้อผลไม้ไทยที่ร้านเฉพาะสินค้าผลไม้ ซื้อผลไม้ไทยเพื่อบริโภคเอง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อผลไม้ต่อครั้ง 100-499 บาท นิยมทานผลไม้ไทยในช่วงเวลา 18:01-22:00น. รับประทานผลไม้ไทยเนื่องจากรสชาติดี ชอบมะม่วง และมีการรับข้อมูลผลไม้ไทยผ่านช่องทาง Internet
The study of Marketing factors affecting Thai fruit purchasing behavior of Chinese working age in the Zhuang Guangxi Autonomous aims to study the personal factors, purchasing behavior and marketing factors affecting the purchasing behavior of Thai fruit among Chinese working people in the Zhuang Guangxi Autonomous Region. The researcher used a questionnaire to collect data from a sample of 410. The results showed that most of the respondents were male, 21-30 years old, single, graduate a bachelor's degree. Average monthly income 30,001–40,000 baht. Most are employee, live in a single house or a private condominium. In the analysis of marketing factors found that the level of marketing factors affecting the purchasing behavior of Thai fruit as a whole at a medium level (x ̅ = 3.38). Product factors was at a medium (x ̅ = 3.38) giving the most importance to fresh Thai fruits (x ̅ = 3.50). In terms of price, it was at a medium level (x ̅ = 3.39), with the most suitable for quality (x ̅ = 3.43). Distribution channels is at a medium level (x ̅ = 3.40), with the being able to buy near the community as much as possible (x ̅ = 3.43) and marketing promotion is at a medium level (x ̅ = 3.34), with the famous person certifying product quality (x ̅ = 3.39) The most respondents bought Thai fruit 4-6 times/month, buy Thai fruit at specialized stores for own consumption and average cost to buy fruit per time is 100-499 baht, most eat Thai fruits at 18:01-22:00 o’clock and eat Thai fruit because good taste, like mangoes and receive information about Thai fruits through the Internet.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ผลไม้ -- ราคา
ผลไม้ -- การตลาด
ผลไม้ -- กลิ่นรสและกลิ่น
ผลไม้ -- คุณภาพ
ช่องทางการตลาด
การตลาดอินเทอร์เน็ต
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
พฤติกรรมผู้บริโภค
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5375
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
yunting_zhao.pdf8.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback