DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5254

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4Es ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคสั่งอาหารประเภทชาบูผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน Food Delivery
Other Titles: Factors of marketing mix 4Es that affect the consumer’s decision to order Shabu through food delivery mobile application
Authors: วีรสิทธิ์ จันทนา
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด 4Es
อาหารประเภทชาบู
ฟู้ด ดิลิเวอรี
การออกแบบโมบายแอปพลิเคชัน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4Es ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคสั่งอาหารประเภทชาบูผ่านโมบายแอปพลิเคชัน Food Delivery และเพื่อทดสอบข้อมูลที่ได้จากการศึกษา 4Es นำมาออกแบบโมบายแอปพลิเคชัน Food Delivery เพื่อนักออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้บริโภคที่สั่งอาหารประเภทชาบูผ่านโมบายแอปพลิเคชัน Food Delivery โดยการใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก เพื่อที่อยากทราบประสบการณ์การสั่งอาหารหรือปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคได้สัมผัส นอกจากนี้มีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาของผู้บริโภคในการใช้งานแอปพลิเคชัน Food Delivery เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคในการใช้งานโมบายแอฟพลิเคชันอย่างแท้จริง จากผลการศึกษาทำให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคถึงปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเรื่องส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix 4Es) ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค (Experience) 2) ปัจจัยด้านการสร้างความคุ้มค่า (Exchange) 3) ปัจจัยด้านการเข้าถึงผู้บริโภค (Everywhere) 4) ปัจจัยด้านการสร้างลูกค้าขาประจำ (Evangelism) ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการออกแบบและพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน Food Delivery และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจในการใช้งานโมบายแอปพลิเคชัน Food Delivery มากที่สุด และผลทดสอบการใช้งานของผู้บริโภคด้าน User Experience (UX) และ User Interface (UI) ของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Food Delivery ส่งผลต่อผู้ใช้งานโดยมีการจัดวางรูปภาพและเนื้อหาโฆษณาและความน่าเชื่อถือ และการใช้งานง่าย การตอบสนองต่อการใช้งาน การรองรับการเข้าถึงได้อย่างไม่มีอุปสรรคมีผลต่อการใช้งาน และสามารถนำมาประยุกต์ในกับธุรกิจ Food Delivery ได้เป็นอย่างดี
The purpose of this research was to study the 4Es marketing mix factors that influence consumers to order Shabu-shabu food through the food delivery mobile application and to test the data obtained from the 4Es study to design and further improve food delivery mobile application. The sample groups are consumers who order Shabu-shabu food through the food delivery mobile application by using in-depth interviews in order to obtain consumers’ personal experience while using the Food Delivery mobile application. In addition, additional information is collected about consumers' issues when using the food delivery applications in order understand the pain point or what features and functionalities are missing. From the results of the study, it was revealed that the need of consumers has different factors. Whether it is a factor in the marketing mix (Marketing Mix 4Es) 1) Experience factors for consumers (Experience) 2) Factors that create value (Exchange) 3) Factors that reach consumers (Everywhere) 4) Factors creating loyal customers (Evangelism). These factors will affect the efficiency of the Food Delivery mobile application design and development, and improve application usability satisfaction. Improvement in User Experience (UX) and User Interface (UI) by the correct placement of images and advertising content, responsiveness, resulting in application attractiveness, gain consumer’s trust and credibility.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ร้านอาหาร -- บริการอาหาร
บริการอาหาร -- การจัดการ
บริการอาหาร -- การจัดการ -- โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
ร้านอาหาร -- โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
การจัดการร้านอาหาร -- โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
พฤติกรรมผู้บริโภค
ความพอใจของผู้บริโภค
บริการจัดส่งสินค้า
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5254
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
veerasit_chan.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback