DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5159

Title: การวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์ทางการตลาดในการขายสินค้าและบริการผ่านช่องทาง Lazada กรณีศึกษาอาหารสุนัขยี่ห้อ FISH4DOGS ร้าน Pet Lovers Centre Thailand
Other Titles: The effect of marketing strategy on Lazada platform have on increasing sales and service efficiency: case study of FISH4DOGS at Pet Lovers Centre Thailand
Authors: รัสญา ภิญญภาพ
Keywords: สัตว์เลี้ยง
ลาซาด้า
กลยุทธ์ทางการตลาด
อีคอมเมิร์ช
โปรโมทสินค้า
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำการตลาดของร้าน Pet Lovers Centre Thailand และศึกษาการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ใน Lazada University ตลอดจนเพื่อศึกษาการทดลองใช้เครื่องมือต่าง ๆ ใน Lazada ได้แก่ การปรับหน้าร้านค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada การเพิ่มรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และการทดลองใช้เครื่องมือโปรโมทผ่านลาซาด้า เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าใหม่ที่ต้องการเพิ่มยอดเข้าชม อัตราการซื้อ และนำมาซึ่งการเกิดยอดขาย ในช่องทาง Lazada อย่างผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขเกรดพรีเมียม FISH4DOGS วิธีการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental-based research method) โดยการทดลองแบ่งออกเป็น 3 การทดลอง ได้แก่ การปรับหน้าร้านค้าบนแพลตฟอร์ม Lazada การเพิ่มรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และการทดลองใช้เครื่องมือโปรโมทลาซาด้า โดยทั้ง 2 วัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์เพื่อเกิดยอดขาย และวัตถุประสงค์เพื่อเกิดยอดเข้าชม แบ่งออกเป็นการทดลองแบบตั้งค่าเอง และตั้งค่าโดยระบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ได้มีการทดลองการโปรโมทเป็นระยะเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม-7 เมษยน 2565 ผลการศึกษาการทำการตลาดร้าน Pet Lovers Centre Thailand และศึกษาการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ใน Lazada University พบว่าร้าน Pet Lovers Centre Thailand เคยวางขายผลิตภัณฑ์ FISH4DOGS ในช่องทางออฟไลน์และมีการหยุดขายไปเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อทำการปรับปรุงสินค้าให้มีรสชาติที่หลากหลายขึ้น อีกทั้งมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ และเพิ่งนำกลับมาลงขายในช่องทาง Lazadaเพียงไม่นาน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างการรับรู้ให้กับตัวผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก และผลการศึกษาการทดลองใช้เครื่องมือต่าง ๆ ใน Lazada พบว่าเมื่อมีการปรับหน้าร้านโดยการเพิ่ม แบนเนอร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นของ FISH4DOGS การเพิ่มรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ในหน้าสินค้า และการใช้เครื่องมือโปรโมทผ่านลาซาด้า การส่งเสริมการตลาดทั้งหมดของการทดลองในครั้งนี้มีส่วนช่วยเกื้อหนุนกันทำให้เกิดยอดเข้าชม อัตราการซื้อ อันนำมาซึ่งยอดขายได้จริง โดยทำให้เกิดยอดขายทั้งสิ้น 13,020 บาท ผลตอบแทนจากรายได้ที่ได้รับเทียบกับการเสียค่าโฆษณาหรือค่า ROAS เท่ากับ 3.27 ซึ่งถือว่าคุ้มค่าจากค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปทั้งสิ้น 3,987 บาท นอกจากนี้ยังเกิดการแสดงผล 34,988 ครั้ง จำนวนการคลิกไปยังหน้าสินค้า 403 คลิก โดยงานวิจัยนี้เป็นแนวทางให้ธุรกิจประเภทอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงและผู้ที่สนใจขายสินค้าผ่านช่องทาง E-commerce โดยเฉพาะ Lazada สามารถนำกลยุทธ์และการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในแพลตฟอร์ม มาปรับใช้เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าและร้านค้า ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้
The objective in this research was to study the marketing strategy and marketing tools provided by Lazada University and to use the marketing tools to drive customer’s awareness to the new premium dry dog food product called “FISH4DOGS” from The Pet Lovers Centre Thailand. The experimental-based research consists of 3 parts: decorating homepage store, adding product description, and using Sponsored Discovery Lazada. The objective of Sponsored Discovery Lazada can be set to increase sale or increase traffic and they can be set as “automatic” or “custom”. The research was held from the 24th March 2022 to 7th April 2022. The study reveals that FISH4DOGS was only available in Pet Lovers Center Thailand offline retail store. Later on, the company had discontinued FISH4DOGS to improve its flavors and packaging design. Therefore, it is imperative to increase awareness of the product to be known. The study to use the marketing tools to drive customer’s awareness to the new product as FISH4DOGS shows an increase in product page’s traffic, conversion, and sales after The Pet Lovers Centre Thailand improve their store homepage, add production description, and use Sponsored Discovery Lazada. This final result shows a total sale of 13,020 baht and Return On Advertising Spend (ROAS ) of 3.27 which is considered worthwhile when the total expenses is only 3,987 baht. The statistic shows 34,988 impressions and 403 clicks to product page. This research can server as a guideline for pet shop businesses and those who are interested in selling products through e-commerce platform, especially Lazada, to utilize Lazada University strategies and marketing tools to increase awareness of their stores as well as their product.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: สุนัข -- อาหาร
ช่องทางการตลาด
การจัดการขาย
อาหารสัตว์ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สุนัข -- อาหาร -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5159
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
rasaya_piny.pdf5.53 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback