DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5149

Title: การสื่อสารการตลาดดิจิทัลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านอีคอมเมิร์ซของผู้บริโภค ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)
Other Titles: Digital marketing communication that affects the decision on purchasing online fashion products among LGBT consumers
Authors: จิตรลดา พลายด้วง
Keywords: การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
พฤติกรรม
กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)
สินค้าแฟชั่น
อีคอมเมิร์ซ
อีมาร์เกตเพลส
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
โซเชียลคอมเมิร์ซ
มิลเลนเนียล
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านอีคอมเมิร์ซในกลุ่มของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBT และเพื่อศึกษารูปแบบเครื่องมือการสื่อสารดิจิทัลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นในแต่ละกลุ่มของผู้บริโภค ที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBT บนช่องการสื่อสารดิจิทัลอีคอมเมิร์ซ โดยการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัย เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการใช้วิธีการสัมภาษณ์ (In-depth interview) กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBT ทั้งหมด 12 คน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างได้ออกเป็นจำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ กลุ่มไบเซ็กชวล และทรานส์เจนเดอร์ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านอีคอมเมิร์ซ ในแต่ละกลุ่มของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ในด้านความสะดวกและโปรโมชัน โดยยังพบว่าพฤติกรรมที่กลุ่มของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) จะมีส่วนร่วมกับสินค้าแฟชั่นอย่างมากเนื่อง จากเหตุผลทางด้านความรู้สึก ในด้านของต้องการการมียอมรับในสังคม และการแสดงออกถึงตัวตน ซึ่งในแต่ละกลุ่มของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านช่องการสื่อสารดิจิทัลของอีคอมเมิร์ซที่แตกต่างกัน โดย ช่องทางการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) เป็นช่องทางการสื่อสารดิจิทัลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อแฟชั่นของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ทั้งหมดมากที่สุด ซึ่งสาเหตุที่การสื่อสารดิจิทัลของอีคอมเมิร์ซส่งผลการติดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ทั้งหมดมากที่สุด เกี่ยวเนื่องจากการตลาดเชิงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ LGBT (Content Marketing) ทำให้ผู้บริโภครู้สึกมิตร ใส่ใจและได้รับการสนับสนุน จึงเกิดความต้องการอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์
This research’s main purpose is to study LGBT consumers’ behaviors on e-commerce fashion, also to study Digital Marketing Communication tools that effect final consideration on purchasing such products of LGBT consumers. This is a Qualitative Research as data and information have been collected in a form of In-depth interview. The focus groups are 12 LGBT consumers who lives in Bangkok and greater Bangkok areas divided to 4 groups which are Lesbian, Gay, Bisexual, and transgender. The research has shown that convenience and promotion are the main factors which effect their purchasing consideration. Moreover, LGBT consumers can feel very touched with the products in terms of sentimental and a feeling as it really shows of whom they are and how they can present this as LGBT community. Therefore, Social Media Marketing tends to be the most powerful and most productive channel towards their purchasing behaviors because content marketing helps them feel cared and attended and supported the LGBT community, so they connected with the brands.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
การตลาดอินเทอร์เน็ต
สื่อสังคมออนไลน์
ธุรกิจแฟชั่น
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป
สินค้าแบรนด์เนม
พฤติกรรมผู้บริโภค
การเลือกของผู้บริโภค
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5149
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jitrada_paid.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback