DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5031
|
Title: | พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์อีสปอร์ตของผู้เล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | E-sport Online Gaming Behavior of Bangkok Gaming Players |
Authors: | ศักดิพัต รัตนสุรีย์ |
Keywords: | เกมออนไลน์อีสปอร์ต เกมออนไลน์ E-sport Gaming Players Bangkok |
Issue Date: | 2565 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์อีสปอร์ตของผู้เล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เล่นเกมในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน การวิจัยนี้ใช้วิธีการดําเนินการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) ผู้วิจัยใช้ กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คน เป็นผู้เล่นเกมออนไลน์อีสปอร์ตในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล จำนวน 5 คำถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คำถาม ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์อีสปอร์ตของผู้เล่นเกมในเขตกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เล่นเกมในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถาม ด้านเพศส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 87.75 และ 12.25 ด้านอายุต่ำกว่า 20 ปี คิดเป็นร้อยละ 43.50 รองลงมาคืออายุ 21-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 42.25 ด้านระดับการศึกษา อนุปริญญา/ปวส. คิดเป็นร้อยละ 52.25 รองลงมาคือนักเรียน/นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 36.25 ด้านรายได้ต่อเดือน 5,000-10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 37.75 และ10,001-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 34.50 The purpose of this research was to study the correlation of the e-sports online gaming behavior of gamers in Bangkok to the personal factors of gamers in terms of gender, age, educational level ,occupation and monthly income. This research used quantitative research methods. The researcher used a sample of 400 people who played online e-sports games in Bangkok. by using random sampling method. The tool used for data collection in this research was a questionnaire divided into 3 parts. Part 1 questionnaire on personal factors, 5 questions. Part 2 Questionnaire on online gaming behavior in Bangkok, 7 questions. Part 3 is a questionnaire about feedback.
The results showed that Most of the respondents were males rather than females. accounted for 87.75 percent and 12.25 percent. Under 20 years old accounted for 43.50 percent and 21-30 years old accounted for 42.25 percent. Education level Diploma/High Vocational Certificate accounted for 52.25 percent, students/students accounted for 36.25 percent. Monthly income 5,000-10,000 baht accounted for 37.75 percent and 10,001-20,000 baht, accounted for 34.50 percent. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.)--สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563 |
Subjects: | เกมอินเทอร์เน็ต เกมคอมพิวเตอร์ เกมคอมพิวเตอร์ -- แง่สังคม -- วิจัย เกมอินเตอร์เน็ต -- การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมเกมอินเทอร์เน็ต พฤติกรรมผู้บริโภค |
Advisor(s): | กิตติภัต เศวตรัตนกรี |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5031 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|