DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4884

Title: การสื่อสารการตลาดดิจิทัล ขององค์กรที่ดำเนินธุรกิจไมซ์ (MICE) กรณีศึกษาศูนย์ประชุมและนิทรรศการระดับมาตรฐานสากล ในประเทศไทย
Other Titles: Digital marketing comunication of MICE industry in Thailand
Authors: ฉัตรอนงค์ คำปล้อง
Keywords: การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
ธุรกิจไมซ์
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิสัยทัศน์ เป้าหมาย ปัจจัยสนับสนุนของการสื่อสารการตลาดดิจิทัลรวมถึงศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคหรือแนวทางการพัฒนาการสื่อสารการตลาดของธุรกิจไมซ์ (MICE) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการ สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interviews) จากผู้บริหารฝ่ายการตลาดหรือระดับผู้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางกลยุทธ์การสื่อสารการ ตลาดดิจิทัลของ ธุรกิจไมซ์ 2 องค์กร ได้แก่ (1) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชัน แมเนจเมนท์ จำกัด บริษัทผู้ดูแลศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี (2) ผู้จัดการแผนกการตลาด บริษัท ไบเทค แมเนจเมนท์ จำกัด บริษัทผู้ดูแลศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค พร้อมทั้งสังเกตรูปแบบและการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในธุรกิจไมซ์ เพื่อนำมาประกอบ กับบทการสัมภาษณ์ใน ส่วนที่เกี่ยวกับ รูปแบบและการสื่อสารการตลาดดิจิทัลเพิ่มเติม ผลการวิจัย พบว่า กลยุทธ์สื่อสารการตลาดดิจิทัล ขององค์กรที่ดำเนินธุรกิจไมซ์ (MICE) จะใช้เป็นรูปแบบร่วมในกลยุทธ์สื่อสารการตลาดแบบ Omnichannel ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้เป็นองค์ประกอบที่เสริมเข้าไป เพื่อทำให้มีช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตามกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Social Media หรือ Online Platform ยังไม่ใช่ช่องทางหลักแต่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ซึ่งอุปสรรคที่สำคัญที่ทำให้กลยุทธ์สื่อสารการตลาดดิจิทัลยังไม่ถือว่าเป็นกลยุทธ์หลัก ได้แก่ ความแตกต่างด้านวัย พฤติกรรมลูกค้าที่แตกต่างกัน และธุรกิจหลักของธุรกิจไมซ์ ที่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดแสดงที่ยังคงต้องการประสบการณ์จริงซึ่งต้องประกอบกับผู้จัดงานต่าง ๆ ซึ่งสินค้าและบริการบางอย่าง การสื่อสารการตลาดดิจิทัลไม่สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด
The research is studied about visions, targets, and support factors of digital marketing included key obstacles, and development solutions of communication marketing of MICE business. Research data was collected by in-depth Interview from 2 Top MICE organizations marketing management or the management who involved strategic planning of digital marketing in MICE business, (1) Director of Corporate Communications, Impact Exhibition management Co., LTD-The company that manage Impact Exhibition hall. (2) Marketing manager, BITEC management Company Limited- The company that manage BITECH Exhibition and Convention hall. In addition, communication form and framework of digital marketing were observed to analyze along with in-depth interview The research result was found that digital marketing strategies of MICE business was omnichannel communicated strategy which was added more the way to communicate with customers. However, social media, platform or other digital marketing is not the core communicated channel to customers, but it is continually developed to serve the customer behavior changing. The main obstacles of digital marketing to be the core channel are customer aged gap, the differences of customer behavior, and MICE core business form which are exhibitions, showcases or demonstrated booths. So, the important factor of MICE core business is the real experience. Thus, many exhibitions or showcases cannot be served by digital marketing.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: ธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ -- การจัดการ
การประชุม -- การจัดการ
นิทรรศการ -- การจัดการ
งานแสดงสินค้า -- การจัดการ
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- การจัดการ
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4884
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chatanong_kamp.pdf3.74 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback