DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4876

Title: การนำเสนอเนื้อหาสารธุรกิจอาหารประเภทชาบูที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์
Other Titles: The Presentation of the Shabu Business's Content that Affects the Consumer Participation : A Case Study of the You&I Premium Suki Buffet Facebook Fanpage
Authors: ศุภสิทธิ์ ศรีอนุสรณ์วงษ์
Keywords: โซเชียลมีเดีย
ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์
เฟซบุ๊กแฟนเพจ
ช่องทางการสื่อสารของ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์
รูปแบบการเล่าเรื่อง
รูปแบบการนำเสนอเนื้อหา
การมีส่วนร่วม
การกดไลก์, การแสดงความคิดเห็น, การแบ่งปันเนื้อหา, การกดปุ่ม Love, ปุ่ม Care, กดปุ่ม Haha, ปุ่ม Wow, กดปุ่ม Sad, ปุ่ม Angry และการคลิกโพสต์ (Post Click) บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง “การนำเสนอเนื้อหาสารธุรกิจอาหารประเภทชาบูที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์” โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ตามวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิธีการนำเสนอเนื้อหารูปแบบการเล่าเรื่องของเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ 2) เพื่อทดสอบผลลัพธ์การมีส่วนร่วมจากการนำเสนอเนื้อหาของเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ ที่มีวิธีการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันมีผลต่อการมีส่วน ร่วม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยมีการใช้เครื่องมือลง รหัสสำหรับการวิเคราะห์เนื้อหา (Coding Sheet) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ประเภทการนำเสนอเนื้อหาบนช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ ทั้งหมด 102 โพสต์ พบว่าเนื้อหาประเภทเพื่อส่งเสริมการขาย มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือเนื้อหาประเภทการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และเนื้อหาประเภทการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงสนับสนุนผลิตภัณฑ์ตามลำดับ ลักษณะการนำเสนอเนื้อหาบนช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ ทั้งหมด 225 ครั้ง พบว่า ลักษณะเนื้อหาสร้างจากจุดขาย มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเนื้อหาเล่าเรื่องที่กระชับ และลักษณะเนื้อหาเล่าเรื่องของแบรนด์ ตามลำดับ เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ Storytelling บนช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ ทั้งหมด 102 โพสต์ เนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบคุณสมบัติ, ข้อดี, ประโยชน์ มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบก่อน, หลัง, สะพาน และเนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบปัญหา, กวนใจ, แก้ไข ตามลำดับ รูปแบบเนื้อหาสารที่นำเสนอบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ ทั้งหมด 102 โพสต์ เนื้อหารูปแบบรูปภาพ มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหารูปแบบอัลบั้มรูปภาพ และเนื้อหารูปแบบวิดีโอ การมีส่วนร่วมจากการนําเสนอของประเภทการนำเสนอเนื้อหาบนช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ พบว่า เนื้อหาประเภทเพื่อส่งเสริมการขาย มีจำนวนการมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหาประเภทการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และเนื้อหาประเภทการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ การมีส่วนร่วมจากการนําเสนอของลักษณะการนำเสนอเนื้อหาบนช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ พบว่า ลักษณะเนื้อหาสร้างจากจุดขาย มีจำนวนการมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเนื้อหาเล่าเรื่องที่กระชับ และลักษณะเนื้อหาเล่าเรื่องให้เกิดการจดจำภาพลักษณ์ ตามลำดับ การมีส่วนร่วมจากการนําเสนอของเทคนิคการเล่าเรื่องแบบ Storytelling บนช่องทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ พบว่า เนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบคุณสมบัติ, ข้อดี, ประโยชน์ มีจำนวนการมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบก่อน, หลัง, สะพาน และเนื้อหาที่มีเทคนิคการเล่าเรื่องแบบปัญหา, กวนใจ, แก้ไข ตามลำดับ การมีส่วนร่วมจากการนําเสนอของรูปแบบเนื้อหาสารที่นำเสนอบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้บุฟเฟต์ พบว่า เนื้อหารูปแบบรูปภาพ มีจำนวนการมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหารูปแบบอัลบั้มรูปภาพ และเนื้อหารูปแบบวิดีโอ ตามลำดับ
The study of “Digital Marketing Communication Via Facebook Fanpage For Shabu Restaurants: A Case Study Of You & I Premium Suki Buffet”. The research objectives are 1) to study how You & I Premium Suki Buffet communicate on their Facebook Fanpage 2) to identify the differences of online engagements that audiences reacted toward the different types of content. For this study, mixed-method research was chosen as a research design together with a coding sheet for deeper understanding and analysis of contents. Also, this research was conducted between 1st November 2020–31st January 2021. In regards to the study of content types that You & I Premium Suki Buffet posted on their Facebook Fanpage, the study found that out of 102 posts, the promotion content is the most frequently shown followed by product information content and consumer-review content respectively. While in terms of the content characteristics and tactics that You & I Premium Suki Buffet used in their contents, the results showed that from a total of 225 times that tactics appeared; the most frequently used tactics are 1) to emphasize the unique selling points of their products 2) to concise the messages 3) to highlight the brand story. Next, this study also focuses on the storytelling techniques on You & I Premium Suki Buffet communicated on their Facebook Fanpage. The major points have been obtained from studying 102 posts; the features-advantages-benefits techniques are the most used. Followed by the before-after-bridge technique and problem-agitate-solve technique. Regarding the content format that You & I Premium Suki Buffet used as a way to present their communication online, most often used are photo formats followed by photo-album formats and video formats. For the audience engagement that audiences reacted toward the different types of content, the study found that audiences tend to engage more when it comes to promotion contents comparing to product information contents and consumer-review contents. Consumer-review content has the lowest engagement comparing to these two types. Next, the content characteristics and tactics that get the highest engagement is the to emphasize the unique selling points of their products followed by to concise the messages and to remember brand identity. Similarly, the storytelling techniques that get the highest engagement is the features-advantages-benefits techniques followed by before-after-bridge techniques and problem-agitate-solve techniques respectively,Lastly, the engagement toward the different content format that You & I Premium Suki Buffet communicated on their Facebook Fanpage. The results showed that photo format got higher engagement when compared to photo-album formats and video formats.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)—สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2563
Subjects: อาหาร -- ชาบู
อาหาร -- สุกี้
การปรุงอาหาร
ร้านอาหาร -- ไทย
การจัดการร้านอาหาร -- วิจัย
ความสำเร็จทางธุรกิจ -- ไทย
การสื่อสารทางการตลาด
การตลาดอินเตอร์เน็ต
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4876
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suphasit_sri.pdf2.79 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback