DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4870

Title: การศึกษาประสิทธิผลของการมีส่วนร่วมของการโฆษณาของรูปแบบเนื้อหาและภาพโฆษณา ผ่านการโฆษณาเฟซบุ๊ก กรณีศึกษาร้านอาหารและบาร์ Tailor Bar Asok
Other Titles: The Effectiveness of Engagement of Photo Advertising on Facebook, A Case Study of Tailor Bar Asok
Authors: ชารียา ดินประภา
Keywords: การมีส่วนร่วม
โฆษณาเฟซบุ๊ก
ประสิทธิผล
รูปแบบเนื้อหา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: บทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการโฆษณาที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของรูปแบบเนื้อหาและภาพโฆษณา กรณีศึกษาร้านอาหารและบาร์ Tailor Bar Asok โดยวัดผลจากประสิทธิผลของการมีส่วนร่วม ได้แก่ Like, Comment, Share และ คลิกดูรูป โดยใช้อัตราการมีส่วนร่วมโดยการแสดงผล (Result Rate) ในการเปรียบเทียบ เริ่มทดลองตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2564 ถึง วันที่ 30 มีนาคม 2564 รวม 10 วัน จํานวน 1 แคมเปญ 4 แอดเซต สําหรับโฆษณาเฟซบุ๊ก โดยใช้รูปแบบเนื้อหา 2 ประเภท คือ Single Photo และ Multi Photo ประเภทละ 2 หัวข้อ ได้แก่ 1) หัวข้อที่เกี่ยวกับเมนูอาหารแนะนำ รูปแบบ Single Photo และ Multi Photo และ 2) หัวข้อที่เกี่ยวกับแนะนำแอปพลิเคชันเกมสำหรับสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน รูปแบบ Single Photo และ Multi Photo ผ่านการวิเคราะห์โดยการใช้โปรแกรม Ad Manager มีกลุ่มเป้าหมาย คือ เพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 21-45 ปี รัศมีการโฆษณา 20 กิโลเมตรจากร้าน Tailor (อโศกมนตรี) ภาษาที่ใช้เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจความบันเทิง เพลง ดนตรีสด ร้านอาหาร เพื่อน และ อาหารมื้อเย็น ผลการวิจัยพบว่า ในหัวข้อเนื้อหาที่เกี่ยวกับเมนูอาหารร้าน Tailor Asok รูปแบบ Single Photo มีอัตราการมีส่วนร่วมโดยการแสดงผล (Result Rate) มากกว่า Multi Photo ถึงร้อยละ 6.68 และ ในหัวข้อเนื้อหาเกี่ยวกับแอปพลิเคชันเกมส์ รูปแบบ Single Photo มีอัตราการมีส่วนร่วมโดยการแสดงผล (Result Rate) มากกว่า Multi Photo ถึงร้อยละ 3.34 ผลการทดสอบเชิงเปรียบเทียบทั้ง 2 หัวข้อ แสดงให้เห็นว่ารูปแบบของเนื้อหาแบบ Single Photo ในทั้ง 2 หัวข้อ ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับเมนูอาหารร้าน Tailor Asok และเนื้อหาเกี่ยวกับแอปพลิเคชันเกมส์ สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายโดยการแสดงผลได้ดีกว่า แบบ Multi Photo ภายใต้การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย ความสนใจ ระยะเวลาและ งบประมาณที่เท่ากันแต่ให้ผลที่แตกต่างกัน งานวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อร้านอาหารและบาร์ Tailor Bar Asok ในการนำไปใช้ออกแบบโฆษณาได้อย่างเหมาะสม
The objectives of this study were to study the effectiveness of different content types on engagement, i.e. like, comment, share, and click by using the case study of Tailor Bar Asok and by considering result rate. The experimental-based research study had been conducted between 21 March and 30 March 2021, 10 days in total. In a campaign, there were four Facebook ad sets comprising single and multi-photos. The content placed on both single and multi-photos was abput recommended dishes and game application for party arrangement. The programme that had been used for analysis was Ad Manager. Likewise, these Facebook ads were targeted to both males and females whose ages were between 21 and 45 years old and had interest in entertainment, (live} music, restaurant, friend, and dinner. The area of the ads was limited to 20 kilometres from Tailor Bar Asok and both Thai and English had been used. The results of the study revealed that single photos provided more effectiveness than the multi counterparts at 6.68 per cent. Specifically, the game application that was introduced in the form of single photos had a higher level of result rate than the one produced in the form of multi photos at 3.34 per cent. When all the factors were controlled and no matter what kind of content, in summary, single photos were rather encouraged to use than the multi counterparts. This study directly contributes to Tailor Bar Asok for designing ads properly.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: ร้านอาหาร
ร้าน Tailor Bar Asok
การตลาดอินเทอร์เน็ต
การจัดการโฆษณา
อาหาร -- การบริการ
เครื่องดื่ม -- การบริการ
การจัดการร้านอาหาร
การสื่อสารทางการตลาด
บริการอาหาร -- การจัดการ -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4870
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Chareeya_Dinp.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback