DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4484
|
Title: | การพัฒนาระบบการจัดการเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าผ่านระบบ บัญชีไลน์ทางการของธนาคารธนชาต |
Other Titles: | A Content Management System Development for Customer Behavior Learning Via the Thanachart Bank Line Official Account Platform |
Authors: | ณภาภัช ทรัพย์เณร |
Keywords: | Line Rich menu การสื่อสารทางการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารธนชาต--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ไลน์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์)--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารและการธนาคาร--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--สารนิพนธ์ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Line โดยศึกษาว่า
ฟีเจอร์ ริชเมนู (Rich Menu) และข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-Response Messages) สามารถ
ใช้ในการแบ่งกลุ่มผู้ติดตาม Thanachart Bank Line Official Account ตามความสนใจ และศึกษา
ว่าฟีเจอร์ ริชเมนู (Rich Menu) และข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-Response Messages)
เหมาะที่จะใช้เป็นเครื่องมือการทำการตลาดในการเก็บข้อมูลการกรอกแบบฟอร์ม Leads ผ่านช่องทาง
Line โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลและเนื้อหา (Content Management System) ที่องค์กร
พัฒนาขึ้น โดยงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) เพื่อทดสอบฟีเจอร์
ริชเมนู และข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ถึงแนวทางการเลือกตามความสนใจในหมวดสินเชื่อรถยนต์ของ
ผู้ติดตาม Thanachart Bank Line Official Account ซึ่งได้จัดทำและพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูล
และเนื้อหา ขึ้นภายในองค์กร เพื่อจัดเก็บและนำมาวิเคราะห์ว่าฟีเจอร์ในรูปแบบดังกล่าวเหมาะสม
และควรนำไปใช้ในการจัดการเก็บข้อมูลการแบ่งกลุ่มตามความสนใจและจัดเก็บข้อมูลแบบฟอร์ม Leads
เพื่อให้การทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Line Official Account เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมี
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล 90 วัน เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 29 ธันวาคม 2562 กลุ่มเป้าหมายคือ
ผู้ติดตาม Thanachart Bank Line Official Account จำนวน 2 ล้านผู้ติดตาม
ผลการศึกษาพบว่า การจัดแบ่งกลุ่มตามความสนใจในหมวดผลิตภัณฑ์สินเชื่อรถยนต์ (Auto
Motive Lending) โดยคำสั่ง ริชเมนู (Rich Menu) และข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-Response
Messages) ผ่านระบบบริหารจัดการข้อมูลและเนื้อหา (Content Management System) ที่พัฒนาขึ้น
โดยองค์กร สามารถใช้แบ่งและจัดกลุ่มตามความสนใจของผู้ติดตามได้ และยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือใน
การเก็บข้อมูลแบบฟอร์ม (Leads) มีความประสงค์จะสมัครสินเชื่อรถยนต์ในหมวดย่อยต่าง ๆ ซึ่งไม่มี
ค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความเพราะเกิดจากความสนใจของผู้ติดตาม และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กร
ได้อีกด้วย This research aimed to study marketing on Line platform. Rich Menu and
Auto-Response Messages were studied to segment followers of Thanachart Bank Line
Official Account according to their interesting. By using Content Management System
developed by organization, Rich Menu and Auto-Response Messages were also
suitable to be used as a marketing tool to collect Leads data which were submitted
through Line channel. This experimental research objective was to test the features
of Rich Menu and Auto-Response Messages via Thanachart Bank Line Official
Account. It was resulted in guidelines for selection based on interest in the
Automotive Lending category. The data management and content systems were
created and developed internally in organization. To provide the most efficient
marketing operation on the official Line account, they were collected and analyzed
whether the features were fit and utilized for data collection based on interest and
Leads form. The data were collected totally 90 days from 1st October 2019 to 29th
December 2019. The target was 2 million people of Thanachart Bank Line Official
Account followers.
The results showed that Rich Menu and Auto-Response Messages through
Content Management System developed by organization can be used to segment
the followers according to their interesting in the Automotive Lending category. They
can moreover use as Leads data collection of the followers who desire to apply in
sub-category of Automotive Lending. It was no cost of text messaging due to the
interesting of followers themselves. Thus, the organizational cost was deducted. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563 |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4484 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|