DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4409

Title: ปัจจัยทีสงผลต่อการเปิดรับโฆษณาเฟซบุ๊ก แอด ของประขาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting of advertising on facebook ads of consumers in bangkok
Authors: สิริพัทธ กันธา
Keywords: โฆษณาเฟซบุ๊ก แอด
เฟซบุ๊ก
เครือข่ายสังคมออนไลน์
การโฆษณาเฟซบุ๊ก
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของการโฆษณาเฟซบุ๊ก แอด 3) เพื่อศึกษาระดับการเปิดรับโฆษณาเฟซบุ๊ก แอดของประชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปิดรับโฆษณาเฟซบุ๊ก แอด ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างได้แก่ ประชาชนอายุระหว่าง 18-37 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิงที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและเป็นผู้รับชมโฆษณาเฟซบุ๊ก แอด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) ตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กมากกว่า 6 ปี ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์พูดคุยติดต่อกับเพื่อนหรือญาติ บ้านคือสถานที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กทุกวัน และใช้สมาร์ทโฟนในการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กมากที่สุด 2) ตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญคุณลักษณะการสร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณาเฟซบุ๊ก แอดมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า ด้านประเภทของโฆษณา เฟซบุ๊ก แอดกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญโฆษณา โพสต์ข้อมูลสินค้า บริการมากที่สุด ด้านรูปแบบโฆษณาเฟซบุ๊ก แอด ให้ความสำคัญโฆษณาแบบวิดีโอ และด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาของโฆษณาเฟสบุ๊ก แอด ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์โฆษณาแบบการนำเสนอ ก่อนใช้-หลังใช้สินค้า มากที่สุด 3) ตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการเปิดรับชมโฆษณาเฟซบุ๊ก แอดอยู่ในระดับปานกลาง และ 4) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ระยะเวลา สถานที่ ความบ่อย อุปกรณ์การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก และ คุณลักษณะของรูปแบบของโฆษณา เฟซบุ๊ก แอด ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการเปิดรับชมโฆษณาเฟซบุ๊ก แอดของประชาชนในเขตกรุงเทพฯมหานคร แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The objectives of this research are 1) to study the behavior of using Facebook social network of people in Bangkok 2) to study the level of Facebook advertising exposure 3) to study the features of Facebook ad advertising 4) to study factors affecting the exposure of Facebook ads of people in Bangkok Examples include People between the ages of 18-37 years, both male and female, living in Bangkok and watching Facebook ads. The research tools were questionnaires and data were analyzed using descriptive statistics including frequency, percentage and deviation. Standard And reference statistics such as t-test and one-way ANOVA analysis The results showed that: 1) Most examples use the Facebook social network for more than 6 years. Most have a purpose to talk to friends or relatives. The home is the place to use Facebook's most social network. The majority of sample groups use Facebook social networks every day. And use the smartphone to use the Facebook social network the most. 2) Most examples give the most important feature of the form of Facebook ads. Types of ads, 3) Most examples have the level of exposure to Facebook ads moderate level and 4) the hypothesis test found that age, education level, monthly income, duration, location, frequency, device, use of facebook and features of the form of Facebook advertising Different adware affect the viewing of Facebook ads. with statistical significance at 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2562 Independent Study(M.Com.Art)--Strategic Communication,Graduate School,Bangkok University, 2019
Advisor(s): บุบผา เมฆศรีทองคำ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4409
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
siriphat_kant.pdf8.33 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback