DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4215

Title: เนื้อหาเว็บไซต์ของบริษัทรถยนต์อีโคคาร์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
Other Titles: The Website Content of Eco-Car Company Affecting Consumer’ Purchase Decisions
Authors: วณิชชา ชาญเชี่ยว
Keywords: เนื้อหา
เว็บไซต์
รถยนต์อีโคคาร์
การตัดสินใจ
ผู้บริโภค
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยแบบเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาเนื้อหาเว็บไซต์ของบริษัทรถยนต์อีโคคาร์ ที่สื่อสารข้อมูลรถยนต์อีโคคาร์แก่ผู้บริโภค 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อเว็บไซต์ของบริษัทรถยนต์อีโคคาร์ ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทาการวิเคราะห์เนื้อหารถยนต์อีโคคาร์บนเว็บไซต์ 3 บริษัท ใน 3 เว็บไซต์ และสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interviews) กับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์อีโคคาร์ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจานวน 10 คน ทุกคนเป็นผู้ที่หาข้อมูลในเว็บไซต์ก่อนการตัดสินใจซื้อ ผู้วิจัยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง ผลการศึกษาเนื้อหาเว็บไซต์พบว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ที่จาเป็นต่อผู้บริโภคมาแสดงบนเว็บไซต์ แบ่งออกเป็น 7 หัวข้อสาคัญ ได้แก่ 1) ภาพหลักและสโลแกน 2) ข้อมูลเรื่องสีรถ 3) ภาพรายละเอียดเพิ่มเติมของรถยนต์ 4) ข้อมูลด้านราคา 5) ข้อมูลอุปกรณ์มาตรฐานและข้อมูลทางเทคนิค 6) ข้อมูลตัวแทนจาหน่าย 7) ข้อมูลด้านโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ โดยทั้ง 3 เว็บไซต์มีการให้ข้อมูลครบถ้วน และประกอบด้วยรูปภาพที่สวยงาม ด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคอีโคคาร์ทุกคนเข้าถึงเว็บไซต์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับรุ่นรถที่ตนเองจะซื้อ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่คิดว่าเว็บไซต์ที่จัดทาขึ้นโดยผู้ผลิตรถยนต์ จะให้ข้อมูลได้ละเอียดที่สุดและถูกต้องที่สุด และมีประโยชน์ในด้านที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปที่ตัวแทนจาหน่าย โดยใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนในการหาข้อมูล และหาข้อมูลรถมากกว่า 1 รุ่นเปรียบเทียบกัน ในด้านความพึงพอใจ ผู้บริโภคพึงพอใจในส่วนของการคานวนค่าใช้จ่ายในการผ่อนชาระ เนื่องจากเนื้อหาส่วนนี้เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคในการคานวณเงินเพื่อผ่อนรถและค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ และในส่วนของการเสนอแนะ คือการให้ข้อมูลเชิงลึก เช่น พวกตาราง ต่าง ๆ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ควรเรียบเรียงข้อมูลให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายและนาเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกว่านี้
The research had two objectives 1) to study the website content of the Eco -Car Company communicating Eco-Car information to consumers, and 2) to investigate behavior and satisfaction of consumer towards the website of Eco-Cars Company. The researcher used qualitative research by analyzing the content of three–brand Eco-cars on tree websites and in-depth interviews with 10 consumers buying Eco-Car and residing in Bangkok. All looked for the websites before purchase decisions. The question interviews were semi-structured.The results showed that car manufacturers brought information about cars necessary for consumers to be displayed on the websites, divided into 7 major topics: 1) main images and the slogan 2) information on car colors 3) more detailed 4) price information 5) standard equipment information 6) dealer information 7) information on promotion and privileges. All three websites provided complete information and contains beautiful pictures. As for consumer accessed the websites to collect various information about the car models that they would buy. Most consumers considered that websites created by car manufactures provide the most detailed and accurate and useful information in the way that consumers were satisfied with the calculate money for car installment and expenses per month. For recommendations, consumers mentioned that providing in-depth information such as various tables, car manufacturers should digest information and present them most easily.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. 2562
Subjects: การตัดสินใจ
การเลือกของผู้บริโภค
รถยนต์ -- การใช้เชื้อเพลิง
เว็บไซต์
Advisor(s): ธรรญธร ปัญญโสภณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4215
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Wanitcha.Chan.pdf4.91 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback