DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4144

Title: แผนธุรกิจร้านแว่นตา Vision prince by Dr. Optometrist แผนกลยุทธ์การตลาด, การดำเนินงาน, การเงินและการลงทุน
Other Titles: Business plan for Vision prince by Dr. Optometrist
Authors: จิรัสยา ธีระวัฒนศิริ
Keywords: นักทัศนมาตร์
ธุรกิจร้านแว่นตา
การตรวจวัดสายตาและสุขภาพตา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น โดยนักทัศนมาตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและการวางแผนในเรื่องของการเงิน การลงทุน ของร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น โดยนักทัศนมาตร์ จากการศึกษาในความเป็นไปได้ของธุรกิจควบคู่ไปกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและประเมินศักยภาพของธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น เพื่อดูผลกระทบของปัจจัยต่าง ๆ ต่อการดำเนินงานขององค์กร รวมไปถึงการสำรวจขนาดตลาดแว่นตา และพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อแว่นตาของผู้บริโภคในปัจจุบัน ธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น เป็นร้านแว่นตารูปแบบใหม่ โดยการตรวจจะไม่ได้มีแค่การตรวจวัดสายตาแบบร้านทั่วไป แต่จะเพิ่มการตรวจสุขภาพตาเบื้องต้นเข้าไป ธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น เกิดจากการเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ที่เกิดจากการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีปัญหาสายตามากขึ้นจากพฤติกรรมการใช้งานสายตาที่เปลี่ยนไป โดยสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับคือการมีผู้ดูแลสายตาประจำตัวที่มีความชำนาญในด้านการแก้ปัญหาสายตาโดยเฉพาะ และทางร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊นจะมีการทำการตลาดในช่องทางออนไลน์มากขึ้นให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน แต่ช่องทางการจำหน่ายหลักจะยังคงเป็นหน้าร้านเหมือนเดิม เนื่องจากต้องการให้นักทัศนมาตร์เป็นผู้ทำการวินิจฉัยปัญหาสายตาให้แก่ผู้บริโภค จากการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊นนั้นทำให้เห็นถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น โดยมีให้เลือกอยู่ 2 แนวทาง แนวทางแรกคือการไปแข่งขันเรื่องราคา กับแนวทางที่สองคืออการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของตนเอง ร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊นได้เลือกที่จะสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของตนเอง โดยการนำนักทัศนมาตร์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขมาเป็นผู้ตรวจวัดสายตา และตรวจสุขภาพตา อีกทั้งได้ทำการลงทุนเครื่องมือแพทย์ที่ให้ผลลัพธ์แม่นยำ และทันสมัย เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน โดยเป้าหมายหลักของธุรกิจร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊นคือการทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญของดวงตาตนเอง เนื่องจากดวงตาของเรานั้นมีแค่คู่เดียว และไม่ได้อะไหล่ที่หาเปลี่ยนได้ง่ายอย่างรถยนต์ จึงอยากนำความรู้ที่มีช่วยให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญและมูลค่าของดวงตา โดยสินค้าและราคา ภายในร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น ราคาสินค้าจะขึ้นอยู่กับราคาที่ตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้กำหนดมาให้ จะไม่ทำการตั้งราคาให้สูงกว่าหรือตัดราคากับร้านแว่นตาร้านอื่น และในส่วนของสถานที่ตั้งร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊นจะอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชลบุรี เพื่อง่ายต่อการเดินทางเข้ามาใช้บริการของผู้บริโภค จากการนำปัจจัยต่างๆมาวิเคราะห์ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ร้านแว่นตาวิชั่นปริ๊น จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,500,000 บาท โดยจะใช้ระยะเวลาคืนทุนที่ 1 ปี 3 เดือน และได้มีการเตรียมแผนฉุกเฉินไว้ในกรณีที่ยอดขายไม่เป็นไปตามที่ต้องการ อีกทั้งยังมีการเตรียมแผนการในอนาคตล่วงหน้าเพื่อดำเนินการขยายกิจการ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นต่อไป
The purposes of this business plan were to decide business strategy, financial and investment planning of Vision prince by Dr. Optometrist. From the study of the possibility of the business with external environments analysis and estimate the potential to fine out the effect of factors to the organization, including research of eyewear market size and consumer behavior. Vision prince by Dr. Optometrist is a revolution of optical shop. It will not only have vision examination but also have preliminary eye health examination. Vision prince saw the opportunity cause by digital devices that come in the consumer daily live that make the consumer have refractive error more than usually. Consumers will receive a personal Optometrist. Vision prince will have online marketing channel but main revenue from the optical shop because Dr. Optometrist need to diagnose consumer eyes problem. From analysis of factors that will affect the business there are 2 choice to make business strategy. First is price competition and the second is to make a difference to the optical shop. Vision prince have chosen to make a difference. By having optometrist for vision examination and preliminary eye health examination and invest with medical equipment. The main goal of vision prince by Dr. Optometrist is to make the consumer realize the important of the eyes because our eyes only have one pair and not easy to find spare part like cars. So, this business wants to make the consumer more care about the eyes. The product and price will depend on the dealer assign. So, the price will not set a higher price or cut the price with other optical shop. Vision prince by Dr. Optometrist is located at central department store, Chonburi. We conclude that vision prince by Dr. optometrist will have investment of 3,500,000 bath. The payback period is 1 year and 3 months. We a have the emergency plan if the sales do not meet our requirement and we also plan the future to expand the business.
Description: การศึกษาค้นคว้าอิสระ (กจ.ม.)--สาขาวิชาความเป็นผู้ประกอบการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
แว่นตา
แว่นตา -- การตัดสินใจ
การจัดการธุรกิจ
การลงทุน
แว่นตา -- การลงทุน
Advisor(s): วรวรรณ เลาหะพลวัฒนา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4144
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jiratsaya.t.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback