DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4115

Title: การนําเสนอสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง
Other Titles: The Effect of Social Network that Effecting for Free Individual Travel in Japan
Authors: ศิริมา มิลอน
Keywords: สื่อสังคมออนไลน์
การสื่อสารการตลาด
เดินทางด้วยตัวเอง
ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การนำเสนอสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ซึ่งการวิจัยนี้เป็นการวิจัยด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus group) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเอง จำนวน 12 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1 คือ นักท่องเที่ยวที่มักเดินทางตัวคนเดียว และกลุ่มที่ 2 คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางกับกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ในมุมมองของผู้บริโภคที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการช่วงวางแผนและศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยผู้วิจัยได้ใช้แนวคิดของ 4Ps และ 4Cs มาช่วยวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อพักผ่อนเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อซื้อของ และเพื่อไปตามไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบ ในขณะเดียวกัน กลุ่มเป้าหมายคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายด้านที่พัก และค่าใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคเป็นสำคัญ นอกจากนั้น สถานที่พัก ช่วงเวลา ที่เดินทาง ตลอดจนการเลือกวิธีการเดินทางถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยวไปญี่ปุ่นด้วยตนเอง รายละเอียดช่องทางการติดต่อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวยังคำนึงถึงรายละเอียดช่องทางการติดต่อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นอีกด้วย
This research aimed to study the effects of social network launched on the Internet on free individual travel in Japan. Two focus groups were conducted with, per group, six independent traveler who travel alone and with family or friend had ever been to Japan and used social media for travel consideration. The researchers analyzed the collected data based upon the 4Ps and 4Cs concepts. The results showed that, based upon the 4Ps and 4Cs concepts, the independent travelers went to Japan for visiting tourist attractions, shopping, and following a favorite idol’s pathway. They also concerned about costs and prices regarding travelling, accommodation, and eating and living. Furthermore, accommodation choices, period of travel, and transportation means encouraged this travel group to visit Japan. Last but not least, informational communication platforms were of high concern.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: สื่อสังคมออนไลน์
นักท่องเที่ยว
ญี่ปุ่น
การท่องเที่ยว
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4115
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sirima_milo.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback