DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4081

Title: คุณสมบัติของ Influencer ที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของคนกลุ่ม Millennials ต่อผลิตภัณฑ์ความงาม
Other Titles: The qualifications of influencer which effect on millennials generation’s involved in beauty products
Authors: ณัฐนิช เจียมศิริกาญจน์
Keywords: อินฟลูเอนเซอร์
คนกลุ่มมิลเลนเนียล
ผลิตภัณฑ์ความงาม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: จากผลสำรวจจาก บริษัทกันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) ปี 2018 ระบุว่า คนกลุ่ม Milliennials เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์ความงามในไทย ซึ่งเป็นส่วนกำลังซื้อหลักถึง 43% และในปี 2018 บริษัท เทลสเกอร์ Startup ด้านการตลาด Influencer กล่าวว่า ผู้บริโภคในปัจจุบัน ไม่รับฟังสิ่งที่แบรนด์พูดกว่า 86% มักไม่เชื่อในสิ่งที่แบรนด์กล่าวถึงตัวเอง เพราะนั่นคือสิ่งที่แบรนด์ จงใจถ่ายทอด เพราะดังนั้นการนำกลยุทธ์ Influencer มาใช้อย่างถูกต้อง จะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบ 1) เพื่อศึกษาคุณสมบัติของต่าง ๆ ของ Influencer ที่สามารถทำให้คนกลุ่ม Millennials สนใจเชื่อถือและติดตามได้ 2) เพื่อศึกษาประเภทของคอนเทนต์รูปแบบและวิธีการนำเสนอที่สามารถทำให้คนกลุ่ม Millennials สนใจเชื่อถือและติดตามได้ 3) เพื่อศึกษาปฏิกิริยาตอบกลับของคนกลุ่ม Millennials ต่อคอนเทนต์ของ Influencer ที่ผลิตขึ้นผ่านการว่าจ้างจากแบรนด์ต่าง ๆ โดยเป็นการเก็บข้อมูลการใช้วิธีสัมภาษณ์เชิงลึก จากคนกลุ่ม Millennials ที่มีการแต่งหน้า ใช้ผลิตภัณฑ์ความงาม และมีการหาข้อมูลรีวิวผลิตภัณฑ์ความงามเป็นประจำ จำนวน 10 คน และ Influencer ด้านความงาม 5 คน จากงานวิจัย พบว่า คุณสมบัติของ Influencer ที่ทำให้คนชื่นชอบติดตามได้นั้นแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1) ความสนใจในทิศทางเดียวกันทั้งทางด้านไลฟ์สไตล์ที่สื่อไปถึงด้านความงาม จากการสำรวจคนกลุ่ม Millennials จำนวน 10 คน ให้ความสำคัญอันดับ 1 คือ การแต่งตัวแบบเดียวกัน จำนวน 4 คน ด้านความงาม อันดับ 1 คือ มีปัญหาผิวเหมือนกัน จำนวน 3 คน 2) เอกลักษณ์ความเป็นตัวตนก็สามารถทำให้คนชื่นชอบได้ จากการสำรวจกลุ่ม Influencer ที่เป็นที่ชื่นชอบจำนวน 5 คน ให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงตัวตนผ่านไลฟ์สไตล์ผ่านสิ่งของที่ใช้ สถานที่ที่ไป เป็นอันดับ 1 จำนวน 3 คน และถ่ายทอดเอกลักษณ์ผ่านผลงาน เป็นอันดับ 2 จำนวน 2 คน จะเห็นได้จากการคัดเลือกสินค้ามารีวิวที่มีความตรงกับตนเอง 3) ประเภทของคอนเทนต์ที่นำเสนอผู้ให้การสัมภาษณ์ทั้ง 10 คน กล่าวว่า คอนเทนต์ที่ชอบดูนั้นเป็นได้ทั้งวิดีโอและการบรรยาย สำหรับวิดีโอ ข้อมูลพูดนั้นจะต้องเป็นข้อมูลที่จริงใจและเป็นจริง 8 คน กล่าวว่า ต้องมีการรีวิวสินค้าแปลกใหม่ หรือเป็นที่นิยม วิธีการพูด 10 จาก 10 คน ชอบวิธีการพูดคุยแบบเพื่อน สำหรับการเขียนบรรยายจะต้องบรรยายข้อมูลที่เป็นจริง โดย 8 จาก 10 คน กล่าวว่า ต้องมีการบรรยายถึงสินค้าใหม่ ๆ และเป็นที่นิยมด้วย สำหรับภาษาเขียน ทั้ง 10 คน กล่าวว่า การบรรยายต้องอ่านง่าน เข้าใจง่าย ภาษาไม่ต้องเป็นทางการ ซึ่ง 10 จาก 10 คน ชอบวิธีการบรรยายแบบเพื่อนเขียนให้เพื่อนอ่าน ผู้ให้การสัมภาษณ์ 9 จาก 10 คน มีความเชื่อถือต่อคอนเทนต์ที่ว่าจ้างจากแบรนด์ หาก คอนเทนต์นั้น ๆ มาจาก Influencer ที่ตัวเองติดตามอยู่ ซึ่งเชื่อถือทั้งจากตัว Influencer เอง และข้อมูลสำหรับการนำไปใช้ของ Influencer สรุปได้ว่า 1) ถ้าหากต้องการเป็นที่ชื่นชอบ และมีผู้ติดตามแล้วนั้น ต้องมีความสนใจตรงกับคนกลุ่ม Milliennials 2) มีตัวตนที่ชัดเจน รีวิวสินค้าที่ตรงกับตนเองเช่น เป็นคนผิวแทน นำเสนอตัวเองในรูปแบบสาวผิวแทนที่ชอบสีผิวตนเอง ก็จะไม่รีวิวผลิตภัณฑ์ที่ให้ความขาว 3) ให้ข้อมูลที่เป็นจริง 4) คอนเทนต์มีความสดใหม่แปลกใหม่ เช่น การรีวิวสินค้าออกใหม่ หรือเทคโนโลยีเรื่องความงามใหม่ ๆ เช่น การทำ Ultherla เพื่อให้หน้ายกกระชับ 5) จะต้องสื่อสารผ่านคำพูดที่เป็นกันเองเหมือนเพื่อนพูดคุยกัน Influencer สามารถลงคอนเทนต์ที่ผ่านการว่าจ้างได้ หากเป็นที่ชื่นชอบ จากกลุ่มผู้ติดตาม และไม่เกิดทัศนคติลบ คือ ไม่ได้มีความรู้สึกไม่ดีต่อ Influencer ที่ติดตาม ไม่ได้คิดว่า Influencer ที่ติดตามโกหกให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงจนอยากเลิกติดตาม
From the research of Kanta World Panel Thailand in year 2018 said that the biggest group of consumer in beauty product in Thailand is Millennials generation which has 43%. In year 2018 Tellscore company the startup company about influencer said that in recently 86% of consumer they don’t want to know what brand want to tell them and not believe in what brand has told them because those information are what brand intended to tell about themselves. So if we use the right way of influencer marketing to communicate with target we will can reach more on our target too. This research has 3 objective which are 1) To study the qualifications of influencer which can persuade millennials generation to interested, trust and follow. 2) To study the categories of content also how to communicate to persuade millennials generation to interested, trust andfollow. 3) To study how millennials generation react to the content that was created by the employment of brands. The research methodology is in-depth interview from millennials generation 10 person and beauty influencer 5 person. From this research found that the qualifications of influencer which can make target trust and follow can divided in 3 part which are 1) Share the same interesting with target in lifestyle which can lead to beauty. From the research of millennials generation 10 person, the most important thing that they concern is to share the same dressing style by 4 out of 10 person. For beauty the most important thing that they concern is tohave the same problem in facial skin by 3 out of 10 person. 2) The uniqueness of influencer also can be the thing that make millennials generation like, by the result from interview 5 beauty influencers they concern to show their uniqueness through lifestyle, things they use also the place that they go as the most important factor by 3 out of 5 person. Second important factor is show their uniqueness through their work, seeing from the product that they review by 2 out of 5 person. 3) The categories of content 10 of 10 person from sample group told that they like both video content and writing content. For video content the information must be real and trustworthiness 8 out of 10 person said that the content must be about new and famous product, and the word choice must be like friend talking with friend. For writing content the content also must be real and also must be about new and famous product. 10 out of 10 person said that the writing must easy to read and understand like friend write to friend. 9 out of 10 person of sample group believe and trust the in the content that was created by employment of the brand if that content came from Influencer that they are following by they believe in both influencer themselves and believe in the information. For recommendation for Influencer can conclude that. 1) If want to be famous they must share the same interest with target group. 2) Has uniqueness style, review product that related with themselves. 3) Give the trustworthiness information. 4) Content must be new and interesting. 5) Communicate as a friend talk with friend. Influencer can do the paid for review content if they was like and trust from their follower by didn’t get any positive image.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: ความงามของบุคคล
เครื่องสำอาง
ครีมบำรุงผิว -- การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
การเลือกของผู้บริโภค
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4081
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nuttanit.jiam.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback