DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4033

Title: การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดของศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่าที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (Non-Asian)
Other Titles: The influence of marketing communication strategy of the old siam shopping plaza towards tourist (non-asian)
Authors: พัทธนันท์ ชัยพัฒนาวรรณ
Keywords: กลยุทธ์การสื่อสาร
นักท่องเที่ยวต่างชาติ
สื่อสารการตลาด
การตลาดคอนเทนต์
สตอรี่เทลลิ่ง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย 2 ข้อคือ 1) เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการตลาดของศูนย์การค้าดิโอลด์สยามช้อปปิ้งพลาซ่าในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาการสื่อสารทางการตลาดของศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า ที่มีอิทธิพลต่อความต้องการในการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) ได้แก่ ผู้จัดการศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า จำนวน 1 คน และชาวต่างชาติที่ใช้บริการศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบไม่มีโครงสร้าง (In-Depth Unstructured Interview) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาด ศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนด้านข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ตามวัตถุประสงค์ โดยการจัดกลุ่มโครงสร้างเนื้อหา รวมถึงการทดสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์เนื้อหา โดยใช้วิธีการแบบสามเส้า (Triangulation Technique) ผลการศึกษาพบว่า ช่องทางการสื่อสารทางการตลาดของศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งป้ายโฆษณารอบศูนย์การค้า การให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวให้กับโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบศูนย์การค้าฯ รวมถึงการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ ล้วนส่งผลต่อการเข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า ของนักท่องเที่ยงขาวต่างชาติ ส่วนการพัฒนารูปแบบการสื่อสารทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเข้ามาใช้บริการของนักเที่ยวชาวต่างชาตินั้น ควรทำป้ายโฆษณาบริเวณทางเข้าออก เพื่อนำเสนอจุดเด่นของศูนย์การค้า โดยภาพที่นำมาใช้นั้นควรใช้เป็นภาพอาหารไทย ขนมไทย ที่มีความหลากหลาย สีสันสวยงาม และมีตัวหนังสือภาษาอังกฤษที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และควรทำตลาดคอนเทนต์ โดยใช้กลยุทธ์ Story Telling ในเชิงประวัติศาสตร์ เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ชาวต่างชาติเกิดความประทับใจและอยากบอกต่อ โดยการแชร์ เรื่องราวความประทับใจผ่านทางโซเชียลมีเดีย หรือให้คำแนะนำให้กับผู้ที่กำลังจะเดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทยให้มาใช้บริการที่ศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้งพลาซ่า
This study explores the purpose of up-to-date marketing communication of the Old Siam Shopping Plaza and the marketing communication of the Old Siam Shopping Plaza which influenced foreigner tourist market needs. The research methodology was Qualitative Research by conducting the Content Analysis, from Key Informants including The Old Siam Shopping Plaza manager and ten foreigner customers. To approach the marketing communication development which has an influence in foreigner tourist needs. An in-depth Unstructured Interview was used as a research instrument. The qualitative research was Content Analysis by content grouping and validate its accuracy by Triangulation Technique. It was found that every marketing communication channels induce foreigner tourist to become as customer. It could indeed be an effort towards advertisement, tourist guide brochure in around hotel and marketing online. Meanwhile, integrated marketing communication development should be applied as a company banner via an exit way. The banner should illustrate the colorful Thai food and sweet and display large and clear English words. Moreover, content marketing by storytelling strategy is necessary. It can impress foreigners. Furthermore, their impressive-feeling can be communicated by social media (story sharing or suggestion to a newcomer) resulting in getting viral.
Description: การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2562
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
นักท่องเที่ยวต่างชาติ
การตลาด
ช่องทางการตลาด
Advisor(s): มนฑิรา ธาดาอำนวยชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4033
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pattanan.chai.pdf6.06 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback