DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3917

Title: แผนธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพคั่วกลิ้งอกไก่คลีนเดลิเวอลี่
Other Titles: Business Plan for Stir-Fried Spicy Chicken Breasts (Khua Kling) Food and Delivery Service
Authors: พิชชากร อยู่ปรางค์
Keywords: อาหารคลีน
อาหารเพื่อสุขภาพ
คั่วกลิ้งอกไก่
บริการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัย
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจบริการอาหารคั่วกลิ้งอกไก่เพื่อกลุ่มคนรักสุขภาพและเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มทำธุรกิจจริง และ เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ รูปแบบของธุรกิจเป็นประเภทให้บริการ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดส่งอาหารคั่วกลิ้งอกไก่ให้กลุ่มผู้ที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพหรือคลีนฟู้ด ในกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่เป็นพนักงานบริษัทเป็นหลัก โดยเลือกขอบเขตในการจัดจำหน่ายอยู่ในบริเวณเส้นทางตามแนวรถไฟใต้ดินตั้งแต่สถานี พระรามเก้า เพชรบุรี และ สุขุมวิท ประเภทข้อมูลที่นำมาใช้ในการจัดทำแผนได้จากการสำรวจความคิดเห็นผ่านการกรอกข้อมูลในแบบสอบถาม จำนวน 200 ชุด แผนธุรกิจนี้เป็นแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่คือธุรกิจประเภทการบริการอาหารคั่วกลิ้งอกไก่เดลิเวอรี่ จากการทำแผนธุรกิจนี้พบว่าจุดแข็งที่สำคัญของธุรกิจคือ ช่องทางจัดจำหน่าย หรือทำเล โดยเฉพาะโลเคชั่นของกิจการ เป็นสถานที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าใต้ดินที่อยู่บริเวณ 3 สถานีที่เป็นย่านของตึกออฟฟิศเช่น สถานีพระรามเก้า สถานีเพชรบุรี สถานีสุขุมวิท จึงเป็นทำเลที่เหมาะสม เนื่องจากในแต่ละวันจะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นพนักงานบริษัทและนักศึกษาเป็นส่วนมาก ทำให้มีความสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายที่มีรสนิยม และมีกำลังซื้อ และใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการจัดจำหน่าย ปัจจุบันการเข้าถึงลูกค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเรื่องที่ควรคำนึงถึงเพราะโดยนิสัยของคนไทยนั้นชอบความสะดวกสบาย ไม่เสียเวลาในการเดินทางออกไปหาของรับประทาน แต่สามารถให้สิ่งที่อยากบริโภคมาส่งได้ถึงที่บ้าน จึงเห็นว่า การใช้ช่องทางโซเชียล-มีเดียจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้อย่างสะดวก และในขณะเดียวกัน ธุรกิจยังพบจุดอ่อนที่ยังต้องแก้ไขคือ เนื่องจากกิจการเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเปิดใหม่ ทำให้มีพนักงานน้อยจึงต้องมีการจำกัดการรับ Order อาหารในการสั่งแต่ละครั้งให้อยู่ในจำนวนที่พอเหมาะ เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตามอุปสรรคหรือสิ่งคุกคามการทำธุรกิจพี่พบคือ จำนวนคู่แข่งที่มีอยู่ภายในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพที่มีอยู่ก่อนแล้ว จากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดนำมาสู่การวางกลยุทธ์ของธุรกิจ คั่วกลิ้งอกไก่คลีน ประกอบไปด้วย กลยุทธ์ที่มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของธุรกิจได้แก่ กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ จากการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของการลงทุนในธุรกิจนี้ พบว่าการลงทุนสำหรับกิจการ คั่วกลิ้งอกไก่คลีนเดลิเวอรี่ มีความเหมาะสมแก่การลงทุนโดยเห็นได้จากมูลค่าปัจจุบันของกิจการ Net Present Value (NPV) เป็นค่ามากกว่า 0 ทำผลตอบแทนของกิจการเป็นบวก และอัตราผลตอบแทน (IRR) มีค่ามากกว่าเงินทุน โดยกิจการจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนอยู่ที่ 8 เดือน
The purpose of this business plan study was to investigate the feasibility of conducting a Healthy Stir-Fried Spicy Chicken Breasts (Khua Kling) service business, to set up business experiment on its preparation before starting a real-target business and to reduce the risk of doing this sort of business. The type of business is in the category of service business, of which is about delivering Healthy Stir-Fried Spicy Chicken Breasts (Khua Kling) food product to those who love to eat healthy food or clean food in the target group; mainly the company's employees. The area of distribution service was a designated location along the metro line subways from Rama IX, Phetchaburi and Sukhumvit. The questionnaire survey for 200 respondents was used to collect data in this study. This business plan was determined as the startup, from which the business strengths were gained from the appropriate location of the business alongside the MRT line of the three stations; a well-known Rama IX Station, Phetchaburi Station, and Sukhumvit, next to the surrounded office buildings. Being considered it as the consistent service business with lifestyle of consumers using social media channels, the service would serve those who usually have such preference of tastes and buying power. In fact, the habit of Thai consumer also is relied on having better delivery service via the mobile phone so they would never refuse to have the service in time thanks to the advanced mobile accessibility. However, the weaknesses of this service business are needed to be resolved since it may be a new and yet small business to operate when employees may have limited the amount of each food order in the making. Moreover, obstacles or threats are found from emerging numbers of business competitors in the field of healthy food and service business. By analyzing data that leads to the strategic planning of the business service, Healthy Stir-Fried Spicy Chicken Breasts (Khua Kling) food and delivery service consisting of strategies was dealt with the business environment, marketing and branding strategies. By analyzing the feasibility of investing on this business, Stir-Fried Spicy Chicken Breasts (Khua Kling) food service business was suitable for the investment. The value of the Net Present Value (NPV) was greater than zero. The return of the business was positive. And the return on investment (IRR) was greater than the capital. The business would presumably gain a payback period of 8 months
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2560
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
อาหารเพื่อสุขภาพ
การจัดการร้านอาหาร
การจัดการธุรกิจ
อาหาร -- การขนส่ง
การขนส่ง -- การวางแผน
Advisor(s): รพีสร เฟื่องเกษม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3917
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pitchakorn_yupr.pdf5.04 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback