DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3757

Title: การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยง
Other Titles: A Study of Online Communication Strategies that affect the Decision to use Pet Grooming Services
Authors: ณัฐนันท์ กองจริต
Keywords: การตลาดเชิงเนื้อหา
ร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยง
เฟสบุ๊คแฟนเพจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงประเภทของเนื้อหาของข้อมูลข่าวสารที่มีการนำเสนอผ่านทางเฟซบุ๊ค แฟนเพจของร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย 2) ศึกษารูปแบบกลยุทธ์ในการนำเสนอการสื่อสารออนไลน์ของร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และบันทึกข้อมูลลงในตารางรหัส (Coding Sheet) เก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 Facebook Fanpage โดยใช้เกณฑ์ในการคัดเลือกจาก 1) เฟสบุ๊คแฟนเพจของร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยที่มีปริมาณการกดไลค์มากที่สุด10 อันดับแรก โดยมาจากการค้นหาคำว่า "pet grooming" และ 2) ร้านที่ผ่านการคัดเลือกมานั้นต้องเปิดเฟสบุ๊คแฟนเพจมาก่อนวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2560 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา เป็นความถี่และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1) กลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) 3 กลยุทธ์แรกที่ใช้มากที่สุดเรียงตามลำดับ (1) การให้ข้อมูลข่าวสาร (2) การส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการซื้อหรือใช้บริการ และ (3) กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย 2) รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาเชิงการตลาด 3 รูปแบบแรกที่ใช้มากที่สุดเรียงตามลำดับ (1) ประเภทข้อความ (Text) (2) ประเภทลิงค์ (Link) และ (3) ประเภทรูปภาพ 3) ปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสาร มีรูปแบบมากที่สุดเรียงตามลำดับ (1) การกดถูกใจ (Like) (2) การแบ่งปันเนื้อหา (Share) และ (3) การแสดงความคิดเห็น (Comment) 4) การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ 3 รูปแบบแรกที่ใช้มากที่สุดเรียงตามลำดับ คือ (1) เป็นการสื่อสารเนื้อหามากกว่าเน้นแบรนด์ (2) เป็นการสื่อสาร 2 ทางหรือสื่อสารแบบเปิด และ (3) เป็นการสื่อสารแบบ Active Involvement และ 5) เทคนิคการทำตลาดเชิงเนื้อหา 3 เทคนิคหลักที่ใช้มากที่สุดเรียงตามลำดับ (1) ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและชัดเจน (2) มีวัตถุประสงค์ทางการตลาด และ (3) มีการเชื่อมโยงเรื่องต่างๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจให้เข้ากับเนื้อหาได้
The objective were to 1) explore of the content of the information that is presented through the Facebook fan page of Pet Grooming in Thailand; and 2) explore the strategy proposed in the communication's online of Pet Grooming in Thailand. This is quantitative research which use the content analysis and record the information in coding sheet. Data was collected with the 10 Facebook Fan page samples which were selected using inclusion criteria from 1) Facebook fan page of Pet Grooming with the top ten quantity pressing “like” which the searching word “pet grooming”; 2) Facebook Fan page must open before August 1st, 2017. Data was analyzed by descriptive statistic of frequency and percentage. Research result found that 1) Content Marketing Strategies: the topmost 3 strategies use by order (1) provide information, (2) to promote and encourage the purchase or use, and (3) the promotion strategy; 2) Presentation form of content marketing: the topmost 3 form use by order (1) Text, (2) Link, and (3) Photo; 3) Reaction of the audience: the topmost 3 pattern by order (1) Like), (2) Share, and (3) Comment; 4) The use of online social networks: the topmost 3 by order (1) a communications content rather than focus on the brand, (2) a 2-way communication, and (3) a communication of Active Involvement; and 5) Technique for marketing content: 3 main techniques most used sequentially (1) a clear and easy to understand language, (2) marketing purposes, and (3) linked issues that are of interest to the content
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: ร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยง
สื่อสังคมออนไลน์
ร้านเสริมสวยสัตว์เลี้ยง -- การตัดสินใจ
อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3757
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nattanan_kong.pdf5.58 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback