DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3578

Title: แผนธุรกิจข้าวผสมธัญพืชพร้อมทาน วีไรซ์-โดย พรกานต์ออร์แกนิค
Other Titles: Business Plan for Organic Brown Rice Mixed Cereal “V-RICE”
Authors: ภูษิตา อารีย์รักษ์วานิช
Keywords: ข้าวกล้อง
ธัญพืช
สินค้าออร์แกนิคผลิตภัณฑ์ข้าว
อาหารเพื่อสุขภาพ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทําแผนธุรกิจข้าวผสมธัญพืชวีไรซ์-โดย พรกานต์ออร์แกนิค (V-rice by Phornkan organic) เป็นการจัดทําแผนการผลิตสินค้าที่ต่อยอดจากสินค้าเดิมที่มีอยู่โดยมีการนํานวัตกรรมมาใช้ ให้เกิดการพัฒนาและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันอีกทั้งเป็นการเพิ่ม มูลค่าให้กับสินค้าอีกด้วย การจัดทําแผนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวและอาหารเพื่อสุขภาพ (ข้าว ผสมธัญพืช) (2.) ศึกษาความเข้าใจของกลุ่มผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ข้าวและอาหารสุขภาพและ (3.) เพื่อศึกษาลักษณะของผลิตภัณฑ์ข้าวผสมธัญพืชที่ตรงต่อความพึง อใจของผู้บริโภค ในปัจจุบันความต้องการในการบริโภคสินค้าและอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นเื่องจากงานวิจัย และความรู้เกี่ยวกับอาหารสุขภาพสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกทั้งบทความต่างๆมีความ น่าสนใจและง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้นในการดําเนินธุรกิจเพื่อให้ตอับับความต้องการของตลาดในกร ปัจจุบันและเพื่อการปรับเปลี่ยนสินค้าไปในทิศทางที่เอื้อต่อผู้บริโภคในหลากหลายด้านเช่นความ สะดวกรวดเร็วความสะอาด ประโยชน์ของสินค้าที่มากขึ้นกว่าเดิมV-Rice จึงเป็นทางเลือกที่ดีของ ผลิตภัณฑ์ใหม่ วิธีการในการศึกษานี้ใช้วิธีทําแบบทดสอบและแบบสัมภาษณ์ของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าพร กานต์ออร์แกนิคที่ร้านค้าจําหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพจํานวน400 ชุดแบบทดสอบและ 5 คน สําหรับการสัมภาษณ์โดยกลุ่มตัวอย่างผู้ที่รับประทานข้าวกล้องออร์แกนิคเป็นประจําหรืออาหาร สุขภาพเพื่อนําความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ผลการศึกษาพบว่าแบบทดสอบ และการสัมภาษณ์ให้ผลไปในทิศทางเดียวกันคือกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคมีการซื้อผลิตภัณฑ์ข้าว ประมาณ 2-4 ครั้งต่อสัปดาห์เป้าหมายของการทานผลิตภัณฑ์ข้าวและอาหารเพื่อสุขภาพคือเพื่อ สุขภาพที่ดีและเพื่อควบคุมน้ําหนักสถานที่ซื้อจะเป็นสถานที่ที่สะดว่อการซื้อตสําหรับการส่งเสริม การขายที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือการลดราคาสินค้าและมีของแถมทั้งนี้ผู้บริโภคยังคาดหวั ราคาที่ถูกลงของราคาขายปลีกจึงมีข้อเสนอให้จัดการส่งเสริมการขายให้ลูกค้า รู้สึกถึงความคุ้มค่าและ ราคาถูกสําหรับผลิตภัณฑ์ V-Riceผู้บริโภคพึงพอใจในรสชาติเดิมของข้าวมากกว่าการมีกลิ่นธัญพืช และไม่แข็งขณะเคี้ยวอีกทั้งยังให้ความสําคัญกับมาตรฐานรับรองและคุณค่าทางโภชนาการโดยราคา ที่ผู้บริโภครู้สึกพงพอใจคือ50-70 บาทต่อกิโลกรัมในถุงสุญญากาศ โดยการลงทุนในครั้งนี้เป็นลงทุนในส่วนของเจ้าของทั้งหมดโดยงบประมาณที่ตั้งไว้ในการ ลงทุนครั้งแรกจํานวน1,110,000 บาท ในการเช่าโกดังค่าใช้จ่ายซื้อเครื่องจักรสินค้าและ ยานพาหนะเพื่อขนสินค้าโดยระยะเวลาคืนทุนของธุรกิจไม่เกิน1 ปีและผลตอบแทนโครงการ (IRR) อยู่ที่ 103.61%
The business plan of ready-meal organic brown rice mixed with cereal “V-Rice”is intended to guide planning and preparing to start up a new product in our company by using new processing innovation for development and responding to the customer demand. The aim of business plan is (1) to study the factor on decision to purchase rice products and healthy food, (2) to study the understanding in rice products and healthy food, and (3) to study the satisfying of consumers on mixed rice. Nowadays, the consumer demand for healthy food is growing because the healthy research and article are developed and easy to understand. Phornkan organic is intended to produce a new product that easier, cleaner, and higher benefit than the old products. Thus, V-rice is the good choice for this time. The studying techniques used in this works was survey and interview of Phornkan organic’s customer at our store. Four hundred surveys and five interviews were analysed and summarized in this work to study the consumer expect for new product and factors influencing decision to purchase rice products and healthy food. The analysis results indicated that consumers brought the products about 2 - 4 times per week for his health and weight control. The nearest and convenient place is the best choice for purchase. Discount and get more for free are the interested promotion. For V-RICE, the consumer expect to get the original smell, taste of rice without smell of the cereal and soft when they chew. However, the food nutrition and production standard are still important thing on product label. The satisfy price is about 50-70 baht per kg. According to the business plan, our company has provided the 1.11 million baht fund to support this plan, which including store rental, machine, truck, and products. The estimated payback period is less than 1 year and rate of return is 103.61%.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3578
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
V-rice by Phornkan Organic.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback