DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3310

Title: แผนธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว “เตี๋ยวติ๊กถูก”
Other Titles: Business Plan for Noddle Restaurant “TEAW TICK TOOK”
Authors: สุชาวดี กิจเกษตรสถาพร
Keywords: แผนธุรกิจ
ก๋วยเตี๋ยว
อาหาร
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: แผนธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว “เตี๋ยวติ๊กถูก” ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวในรูปแบบใหม่ พร้อมของทานเล่น โดยรายการอาหารที่ทางร้านนำเสนอนั้นจะเป็นรายการอาหารที่มีความหลากหลาย ของด้านวัตถุดิบ และ มีความแปลกใหม่ ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการเลือกวัตถุดิบภายในชามก๋วยเตี๋ยวของผู้บริโภคเอง และสอดรับกับกระแสในโลกปัจจุบันที่ผู้บริโภคหันมาดูแล และ รักษาสุขภาพของตนเองนั้นมากขึ้น ทำให้มีการตัดสินใจในการเลือกทานอาหารแต่ละประเภท เพื่อประโยชน์จากวัตถุดิบที่ส่งผลทำให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง โดยในการศึกษาครั้งนี้มุ่งเน้นถึงความเป็นไปได้ทางด้านตลาด การผลิต การเงิน การบริหารจัดการ และผลตอบแทนจากการดำเนินงาน เป้าหมายครั้งแรกที่ตั้งไว้ คือ เปิดหน้าร้านแรกบริเวณ บางรัก เลือกกลุ่มเป้าหมายจาก ผู้อาศัยบริเวณรอบๆ คนทำงาน เด็กนักเรียน นักศึกษาบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่สอดรับบริเวณดังกล่าวอย่างหนาแน่น ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว โดยการลงพื้นที่เพื่อเก็บแบบสอบถามเชิงสำรวจ เพื่อเก็บตัวอย่างจากกลุ่มคนบริเวณบางรัก จำนวน 200 คน ระหว่างเวลา 17.00 – 20.00 น. ในเรื่อง “พฤติกรรมของผู้บริโภคอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว”ซึ่งเป็นการวัดผลเพียงครั้งเดียว และนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เพื่อ วิเคราะห์ เพื่อจัดทำกลยุทธ์ให้เหมาะสมในการทำแผนธุรกิจของวิจัยฉบับนี้ ซึ่งสามารถสรุปโดยคร่าวๆได้ดังนี้ ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20 – 29 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียนหรือนักศึกษา รายรับต่อเดือนระหว่าง 30,000 – 40,000 บาท สถานภาพโสด ผลการศึกษาพบว่าธุรกิจ ร้านก๋วยเตี๋ยว “เตี๋ยวติ๊กถูก” มีความเป็นไปได้ที่จะลงไปแข่งขันกับร้านอาหารบริเวณดังกล่าว เพราะเนื่องจากตลาดทางด้านอาหารมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี ประกอบกับกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจที่นำมาปรับใช้ เช่น กลยุทธ์ในการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค การวิเคราะห์ของสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย การค้นหาเครื่องมือเพื่อทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กรด้วยทฤษฎี PEST Analysis และการวิเคราะห์การตลาดด้วย 5 Forces ซึ่งช่วยส่งเสริมการเข้าใจความต้องการผู้บริโภคอย่างแท้จริง (Insight Consumer) คือ ลูกค้าต้องการความแปลกใหม่ในธุรกิจประเภทก๋วยเตี๋ยว ชื่นชอบการทานก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารหลัก และ อยากทานบ่อยๆแต่ไม่อยากทานซ้ำ คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ และ ควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละมื้อ
This noodle shop “Teaw Tick Took” business plan has an objective to study the possibility of operating a new style of noodle shop with appetizers and desserts. The menu that the shop shows contains varieties of materials and the novelty, to allow the consumers having their own choice in their noodle bowl. Which nowadays consumers have concerns about their health so being able to choose what to eat for each type if food is based on what was cooked. This thesis studied about the possibility of marketing, production, financial, management, and the result. The first consumer focus was in Bangrak area, observing workers, students, and people who lived that area. The study was conduct to find what affects consumer behavior, so the questionnaire was given out to 200 people from 5:00pm to 8:00pm. The topic of the questionnaire is “Consumer behavior about noodle” the result was use to analyze for making appropriate business tactics. The result of the questionnaire shows that majority of the consumers were male students in the age between 20 to 29 with base salary of 30,000 Baht to 40,000 Baht. Teaw Tick Took is possible to compete with the restaurant in that area, because the food market is gradually increasing every year. Moreover, the business tactics that was use such as analyzing the SWOT, finding tools for being successful, analyzing the company environment with PEST Analysis and analyzing market using 5 Forces. With all these tools will be able to extract the real consumer behavior or the insight consumer. The result found that consumers would like to see new things in the noodle industry because they want to eat noodles regularly but don’t want it to be the same every single day. The consumers also concern about the nutrition and the calories in each meal they are having
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2559
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการตลาด
การจัดการธุรกิจ
การตลาด
ก๋วยเตี๋ยว
ร้านอาหาร -- การลงทุน
ร้านอาหาร
Advisor(s): สุชาติ ไตรภพสกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3310
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies - Master
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suchavadee_kitk.pdf3.76 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback