DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2939

Title: แผนธุรกิจร้านเค.ที.มอเตอร์
Other Titles: Business plan for k.t.motor
Authors: จักรกฤษ ศิรินนท์ธนเวช
Keywords: แผนธุรกิจ
ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อยอดธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ของร้าน K.T.MOTOR โดยแผนธุรกิจได้จัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจประเภทยานยนต์เทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจการวิเคราะห์การแข่งขัน และการสำรวจที่ใช้แบบสอบถามกับตัวอย่างซึ่งเป็นบุคคล จำนวน 170 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายในระบบพบว่า ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ K.T.MOTOR เป็นร้านจำหน่ายที่เปิดใหม่ ที่มีการบริหารงานภายในทางด้านระบบการทำงานที่ดี การจัดการการให้บริการลูกค้าเพื่อสร้างความพึงพอใจในการให้บริการ และการจัดการสภาพคล่องทางการเงินของกิจการ และผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายนอก พบว่า ด้านราคาที่ใช้ในการจำหน่ายรถจักรยานยนต์เป็นราคากลาง อยู่ในเกณฑ์ราคาตลาด การให้ความสำคัญกับเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนรถจักรยานยนต์ และเทคโนโลยีใหม่ๆในการเดินทาง สภาพการแข่งขันของธุรกิจนี้ อยู่ในระดับปานกลาง คู่แข่งหลักที่สำคัญ คือ ร้านคลองหลวงมอเตอร์ไบค์ (2000) เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันพบว่า ตำแหน่งของธุรกิจในตลาด คือ การที่ทางร้านมีตัวเลือกของสินค้าที่หลากหลาย ในราคาที่สามารถจับต้องได้ร่วมกับการบริหารงานด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ข้อได้เปรียบคู่แข่งขัน คือ การจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่มีแบบและตัวเลือกที่มากกว่าคู่แข่งขัน ในขณะที่ข้อเสียเปรียบทางการแข่งขัน คือ ฐานลูกค้าที่ทางร้านต้องสร้างขึ้นใหม่ กลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจคือ การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าผ่านการสร้างความใส่ใจลูกค้า ติดตามลูกค้า และนำเสนอผ่านช่องทางใหม่ๆที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด สำหรับธุรกิจนี้ใช้เงินลงทุน 5,000,000 บาท โดยระยะเวลาการคืนทุน 1.3 ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิเท่ากับ 5,169,767.80 บาท อัตราผลตอบแทนในโครงการเท่ากับ 62%
This is the business plan for K.T. Motor which is the motorcycle retailing business. The business provide especially for motorcycle retailing business by using questionaires and survey from 170 people by personal to collect the data for statistic analytic in terms of description statistics such as percentages, average and standard deviation. In additions, five forces analysis was participated for consideration in environment and competition. As a result of analysis, from internal factors demonstrate that K.T. Motor is newly motorcycle shop in area which should concern in management and administration particularly in customer service to satisfy customer and also financial resource. From external factors, the analysis shows that K.T. Motor is average by comparison with theirs competitors, Klongluang Motorbike (2000) is the main competitor in area which beyond K.T. Motor in terms of pricing and the variety of new technology and innovation of the products if, K.T. Motor can improve this point by setting the new price to get a bit less of margin, choose new vary products to sell in the shop and also to present the product in new channel. They can be complete in the market. However, customer service and after service is still the must to satisfy customer and create brand loyalty. Finally, this business cost an initial invest 5,000,000 Baht, pay back in 1.3 years and net value for business cost 5,169,767.80 Bath.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2559
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
การขาย
จักรยานยนต์
Advisor(s): สุเมธี วงศ์ศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2939
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jakkrit_siri.pdf3.53 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback