DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2802

Title: การศึกษาการทำการตลาดตามรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้ธุรกิจ เดลิเวอรี่อาหารแบบบริการถึงบ้านของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Influence Factors of Lifestyle Marketing Effecting the Decision Delivery Food Service of Consumers in Bangkok Metropolitan
Authors: ชวกร อมรนิมิต
Keywords: การทำการตลาดตามรูปแบบดำเนินชีวิต
การตัดสินใจซื้อ
เดลิเวอรี่อาหาร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการทำการตลาดตามรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้ธุรกิจเดลิเวอรี่อาหารแบบบริการถึงบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้าน การทำการตลาดตามรูปแบบการดำเนินชีวิต ด้านกิจวัตร ด้านความสนใจ ด้านความคิดเห็น ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้ธุรกิจเดลิเวอรี่อาหารแบบบริการถึงบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ สถานที่ศึกษาที่ผู้วิจัยใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ ย่านรัชดา และย่านปทุมวัน ระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฏาคม 2560 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมาก เป็นเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 21 – 25 ปี สถานภาพ โสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ 15,001-25,000 บาท ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับการศึกษา คือ ปริญญาตรี ที่อยู่อาศัยเป็นบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 1 - 3 คน ส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการที่ PIZZA มากที่สุด ส่วนใหญ่เลือกใช้ช่องทาง FACEBOOK มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการเดลิเวอรี่อาหาร 100 – 500 บาท มีความถี่ในการใช้บริการเดลิเวอรี่อาหาร 1 – 5 ครั้งต่อเดือน รวบรวมข้อมูลและทดสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาและการทดสอบความน่าเชื่อถือด้วยวิธีจากค่าสัมประ สิทธิ์ครอนแบ็ค อัลฟ่ากับกลุ่มตัวอย่าง 30 คนได้ระดับความเชื่อมั่น 0.864 ได้แจกจริงจำนวน 400 คน ได้ระดับความเชื่อมั่น 0.880 ปัจจัยการทำการตลาดตามรูปแบบการดำเนินชีวิต เท่ากับ 0.533 ปัจจัยด้านกิจวัตร เท่ากับ 0.078 ปัจจัยด้านความสนใจ เท่ากับ 0.199 ปัจจัยด้านความคิดเห็น เท่ากับ 0.396 ผู้ประกอบการธุรกิจเดลิเวอรี่อาหารต้องมีความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการให้บริการกับผู้บริโภค เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น ให้บริการ 24 ชม รับส่งทั่วประเทศและสามารถจ่ายเงินปลายทางได้ เพื่อสามารถตอบโจทย์กับผู้บริโภค
The purpose of research is to study the influent factors of lifestyle toward using delivery services in Bangkok area such as daily life, interesting, opinion. By distributing questionnaires for collecting data from respondents in Retched and Panhuman area on 1-31 June 2017 and analyze by using Multiple Regression The result show that most of respondents are female, age 21-25 years old, single, bachelor degree, income 15,001-25,000 baht, employee, live in single house, family members 1-3 people. Most of them often to use pizza delivery by ordering via Facebook, spend money around 100-500 baht, order 1-5 times per month. We use Cranach’s Alpha Coefficient for collecting and testing data with focus group 30 people to 0.864, 400 people to 0.880, lifestyle equal to 0.533, daily life equal to 0.078, interesting equal to 0.199, opinion 0.396. Delivery service providers have to give speed, comfortable and safe to customers for example, provide services 24 hrs., cover all area in Thailand, can collect money from receivers in order to answer the customer’s wants.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: บริการจัดส่งสินค้า
ผู้รับส่งสินค้า
อาหาร -- การขนส่ง
การจัดการขาย
การจัดการตลาด
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2802
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chavakorn_amon.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback