DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2778

Title: กลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) กรณีศึกษา ร้าน Answer Cheeze (แอนเซอร์ชีส)
Other Titles: Digital marketing communication strategies for food truck business: A case study of Answer Cheeze
Authors: บุญฑริกา ตั้งอุดมสิริ
Keywords: การตลาดดิจิทัล
ร้านอาหารเคลื่อนที่
ช่องทางสื่อสาร
กลยุทธ์ในการสื่อสารดิจิทัล
รถอาหารเคลื่อนที่
รูปแบบเนื้อหา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยแบบผสมผสานเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบเนื้อหาในการนำเสนอบนสื่อดิจิทัลของร้านอาหารเคลื่อนที่ แอนเซอร์ชีส 2) เปรียบเทียบประสิทธิภาพของช่องทางในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในแต่ละช่องทางที่ใช้สื่อสารระหว่างร้านอาหารเคลื่อนที่ แอนเซอร์ชีสและผู้บริโภค 3) กลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ แอนเซอร์ชีส โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โพสต์ที่มีอยู่ในช่องทางการสื่อสารการตลาดดิจิทัลของร้าน Answer Cheeze (แอนเซอร์ชีส) ในช่วง 3 เดือน รวมทั้งหมด 44 โพสต์ แบ่งเป็นช่องทางเพจเฟซบุ๊กจํานวน 23 โพสต์ และอินสตาแกรมจำนวน 21 โพสต์ ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบการร้าน 1 คน และกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมดจำนวน 10 คน ที่เป็นผู้ติดตามหรือเป็นสมาชิกของช่องทางออนไลน์ดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบเนื้อหาที่พบมากที่สุดเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์หลักของธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งได้แก่การนำเสนอสินค้า หรือ อาหารที่ขาย ส่วนช่องทางในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลนั้น เฟซบุ๊ก เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลสำหรับร้านอาหารเคลื่อนที่มากที่สุด เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจมากที่สุด และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ Answer Cheeze (แอนเซอร์ชีส) พบว่ามีการสร้างกลยุทธ์การตลาดผ่านทางสินค้า (Product Marketing), กลยุทธ์การดึงดูดผู้บริโภคด้วยภาพสินค้า, กลยุทธ์การดึงดูดผู้บริโภคด้วยคำอธิบายประกอบเนื้อหาที่นำเสนอ (Caption), กลยุทธ์การใช้ผู้บริโภคบอกต่อบนสื่อดิจิทัล, กลยุทธ์การเพิ่มช่องทางในการสื่อสารการตลาดดิจิทัล และกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาที่ให้ประโยชน์ (Content Marketing) อีกทั้งมีการศึกษากลุ่มผู้บริโภคของธุรกิจตนเองและมองถึงลักษณะของธุรกิจตนเองเป็นหลัก ใช้การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจโดยอ้างอิงจากสภาพสังคมในปัจจุบัน ปรับตัวให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงจุด อีกทั้งยังต้องศึกษากลยุทธ์ของคู่แข่งและพัฒนากลยุทธ์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
The objectives of this mixed method research were 1) To study the content format of the digital media presentation of Answer Cheeze Food Truck, 2) To com-pare the channel efficiency in digital marketing communication in each channel used to communicate between Answer Cheeze Food Truck and consumers, and 3) To study digital marketing communication strategies of Answer Cheeze Food Truck business. This study was conducted by using content analysis on existing posts in marketing communications channels of Answer Cheeze Food Truck in the last 3 months, totaling 44 posts, which were separated to 23 Facebook posts and 21 Instagram posts. Moreover, in-depth interview was done with the Answer Cheeze Food Truck owner and 10 consumers who were followers or members of the online channel. From the result, it was found that the majority of common content format were consistent with the key objective of the food Truck being presenting the products or sell foods. Facebook was the most effective way for food Truck digital marketing communication because it is an excellent channel to reach the consumer group. It is the channel that can communicate between the owner and the consumer that yielded the most business benefits. For digital marketing communica-tion strategy, Answer Cheeze created a marketing strategy through product marketing, a strategy to attract consumers with product images, captions, word-of-mouth strategy via digital media, strategies to increase digital marketing communications channels, and content marketing. There is also a study on consumer groups of their own businesses and the nature of their business using digital marketing communications that align with the business objectives based on current social circumstances to self-adjust to meet the needs of the consumer right on the point. They also need to consistently study their competitors' strategies and develop their strategies.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ร้านอาหาร -- วิจัย
แอนเซอร์ชีส
อาหารริมทาง
การจัดการร้านอาหาร -- วิจัย
การจัดการธุรกิจ -- วิจัย
การตลาด -- การบริหาร -- วิจัย
การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี -- วิจัย
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2778
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
boontharika_tang.pdf5.89 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback