DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2531

Title: การเปิดรับสื่อสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของคนไทยในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
Other Titles: Social media exposure affecting clean food consumption behavior of Thai people in Bangkok metropolitan area
Authors: วรพรรณ เรืองโชติช่วง
Keywords: การเปิดรับสื่อ
อาหารคลีน
พฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีน
การสื่อสารเพื่อสุขภาพ
สื่อสังคม
คนไทยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง การเปิดรับสื่อสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของคนไทยในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ ประกอบด้วยวัตถุประสงค์ 2 ข้อด้วยกัน คือ 1. เจตคติเรื่องการรักษาสุขภาพมีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2. เพื่อสำรวจและวิเคราะห์การเปิดรับสื่อสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยศึกษาจากประชากรที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 200 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เปิดรับสื่อสังคมเฟซบุ๊ก โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเปิดรับสื่อสังคมคือการใช้งานตามกระแสนิยม มักนิยมดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการสาธิตวิธีการทำอาหารคลีน โดยสนใจในองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในสื่อสังคมเฟซบุ๊กเกี่ยวกับอาหารคลีน ในระดับมาก และพบว่า รูปอาหาร กับ การส่งเสริมการตลาด มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด โดยพบว่าผู้บริโภคสนใจรูปอาหารมากที่สุด อิทธิพลที่ทำให้ซื้ออาหารคลีนจากการเปิดรับสื่อสังคมคือการส่งเสริมการตลาด ส่วนการใช้สื่อวิดีโอในอินสตาแกรมควรมีความยาวไม่เกิน 30 วินาที ในสื่อเฟซบุ๊กโฆษณาประเภท Page Post จะมีความสนใจมากที่สุด ส่วนในไลน์คือโฆษณาประเภท LINE Sponsored Sticker นอกจากนี้ ผู้บริโภคที่มีความสนใจอาหารคลีนจะมีเจตคติที่ดีเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพในระดับมากเนื่องจากอาหารคลีนส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย และผู้บริโภคมักนิยมสั่งซื้ออาหารคลีนทางเฟซบุ๊ก และชำระเงินด้วยวิธีการโอนเงินผ่านธนาคาร
The study is about the Social Media Exposure Affecting Clean Food Consumption Behavior of Thai People in Bangkok Metropolitan Area. This study is quantitative research. There are 2 objectives about this research; 1) how health concern affects Thai people on behavior consumption in Bangkok and vicinity 2) to survey and analyze how social media affects Thai people behavior on clean-food consumption in Bangkok and vicinity. Questionnaire is used to study 200 people who are the age of 18-60 years old in Bangkok and vicinity. The research found out that most people use Facebook to watch VDOs about how to cook clean food. They are interested in several elements which appear in Facebook. A food photo and marketing promotions have the highest average score. Social media affects clean-food consumption by marketing promotions. Advertisement on Instagram should not be longer than 30 seconds. In Facebook, the most interesting advertisement for people is Page Post. In line, the most interesting advertisement for people is Sponsored Sticker. Moreover, consumers who are interested in clean-food have high concern in their health. The consumers believe that clean-food will give the positive effect to their health. Consumers like to order clean food via Facebook and pay by bank transfer.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2560
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2531
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
woraphan_reun.pdf4.51 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback